Trong công ty, việc tính và trả lương theo lương GROSS hay lương NET rất được quan tâm. Để giúp các bạn có thể hiểu rõ về khái niệm và cách tính lương GROSS, lương NET. Đặc biệt là cách chuyển đổi giữa 2 loại lương này. Sau đây  hãy cùng bepro tìm hiểu về cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất. 

Khái niệm

Lương Gross là tổng thu nhập của người lao động. Bao gồm cả các khoản đóng bảo hiểm và thuế. Mức lương thực nhận của bạn thường sẽ thấp hơn mức này. Vì bạn phải trích ra một phần để đóng bảo hiểm và nộp thuế thu nhập cá nhân.

Lương Net là lương thực nhận của bạn sau khi đã trừ hết các khoản chi phí. Bao gồm chi phí bảo hiểm và thuế thu nhập cá nhân. Hiểu đơn giản nó chính là số tiền thực tế bạn có thể mang về.

 

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Mối quan hệ giữa lương gross và net

LƯƠNG NET = LƯƠNG GROSS – (BHXH + BHYT + BHTN + THUẾ TNCN)

Bảo hiểm y tế:

Bảo hiểm y tế hay bảo hiểm sức khỏe là một hình thức bảo hiểm theo đó người mua bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, thuốc men,… Trong đó, NLĐ đóng 1.5% và NSDLĐ đóng 3% không quá 20 lần lương cơ sở

Bảo hiểm thất nghiệp:

Bảo hiểm thất nghiệp là một biện pháp hỗ trợ người lao động giải quyết tình trạng thất nghiệp. Nhằm trợ giúp kịp thời cho NLĐ trong thời gian chưa tìm được việc làm. Trong đó, NLĐ đóng 1% và NSDLĐ đóng 1%, không quá 20 lần lương tối thiểu vùng. 

Thuế thu nhập cá nhân:

Thuế thu nhập cá nhân là khoản tiền mà người thu nhập phải trích nộp một phần tiền lương hoặc từ các nguồn thu nhập khác vào ngân sách nhà nước. 

 

Ưu – Nhược điểm của lương Gross và Net

 

Lương Gross

Ưu điểm: Người lao động ở thế chủ động cai quản mức lương của mình

Nhược điểm: Người lao động phải tính toán số tiền lương hằng tháng. Tính chi phí phải đóng Bảo hiểm và thuế thu nhập để tự mình đảm bảo ích lợi cho mình, tránh bị sai sót. 

Lương Net

Ưu điểm: Người lao động nhận đúng số tiền thỏa thuận, việc nộp BH và TNCN phụ thuộc vào công ty đóng cho.

Nhược điểm: Rủi ro về vấn đề công ty sẽ khai báo mức lương của bạn thấp nhất. Và đóng Bảo hiểm cho Người lao động ở mức thấp nhất. Mức hưởng bảo hiểm cũng theo đó mà thấp.

 

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Những yếu tố ảnh hưởng đến việc chuyển lương gross sang net

 

Chúng ta thấy để có thể chuyển đổi từ lương Gross sang Net thì cần xác định được cụ thể các khoản giảm trừ là bao nhiêu.

Các khoản giảm trừ bao gồm 2 khoản chính là:

– Thuế Thu nhập cá nhân (Personal Income Tax = PIT). Khoản này xác định dựa trên biểu thuế TNCN và thu nhập chịu thuế.

– Bảo hiểm. Khoản này xác định dựa trên mức lương tính đóng bảo hiểm và tỷ lệ trích đóng bảo hiểm cho từng quỹ.

 

Một số nội dung ảnh hưởng trực tiếp 

 

Mức lương tối thiểu vùng

Mức lương tối thiểu vùng là căn cứ để xác định tổng thu nhập. Và xác định số tiền đóng bảo hiểm. Theo đó tại các vùng 1, 2, 3, 4 có các mức lương tối thiểu khác nhau. Ngoài ra trong một số ngành nghề lao động qua đào tạo, ngành nghề có yếu tố độc hại, nguy hiểm cũng quy định khác. Cụ thể:

– Mức lương tối thiểu vùng được quy định theo Nghị định 141/2017/NĐ-CP từ ngày 01/01/2018.

– Lao động đã qua đào tạo thì tăng thêm 7%.

– Công việc độc hại nguy hiểm thì tăng thêm 5%.

 

Tỷ lệ trích nộp bảo hiểm 

Trong quy định về việc tính đóng bảo hiểm cho người lao động bao gồm 2 phần:

– Phần trừ vào lương của người lao động: Tổng 10,5%

– Phần tính vào chi phí của doanh nghiệp: Tổng 21,5%

Trong đó có 3 quỹ chính là:

– Quỹ bảo hiểm xã hội

– Quỹ bảo hiểm y tế

– Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

 

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Cách chuyển đổi lương gross sang net chính xác nhất

Trường hợp đặc biệt

Về căn bản việc quy đổi từ lương gross sang lương net và trái lại không quá phức tạp.  Điều cần chú ý là những người lao động nước ngoài cần lưu ý khi nhận lương gross hoặc lương net.

Về trường hợp cá nhân là người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Họ nhận tiền lương do công ty tại Việt Nam cấp và một phần doanh thu tại nước ngoài. 

Theo quy định, trường hợp này đơn vị trả tiền lương cho người nước ngoài. Và cá nhân người nước ngoài đó phải có trách nhiệm kê khai và nộp Thuế TNCN. So với phần doanh thu được nhận lần lượt tại VN và tại nước ngoài.

Trường hợp cá nhân người nước ngoài ở tình huống trên nhận tiền lương. Thì không gồm có thuế hay bảo hiểm. Thì phải quy đổi thu nhập không bao gồm thuế. Tức là lương net sang thu nhập có bao gồm thuế là lương gross. Áp dụng theo quy định tại khoản 4 Điều 7 Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bepro.vn về các khái niệm cũng như cách tính lương cho người lao động khi chuyển từ lương gross sang lương net. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ liên quan đến kế toán. Hãy liên hệ ngay với Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ tận tình, miễn phí. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT