Công thức tính bình quân gia quyền trong kế toán hiện nay không còn xa lạ gì nữa. Đây chính là một trong những phương pháp tính giá xuất kho phổ biến hiện nay. Vậy chúng có ưu điểm gì? Cách tính cụ thể ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

bình quân gia quyền

Cách tính giá xuất kho theo phương pháp bình quân gia quyền mới

Khái niệm chung

Hàng tồn kho là loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp, việc xác định phương pháp xuất kho nay sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến báo cáo tài chính nên phương pháp xác định giá trị hàng tồn kho phải được kế toán công ty cung cấp một cách thực tế và chính xác. Việc xác định giá trị hàng tồn kho cần phải tuân thủ theo nguyên tắc giá gốc.

Bình quân gia quyền hay còn được biết đến là giá trị trung bình có trọng số, khó tính toán hơn một chút so với trung bình số học thông thường. Như tên gọi, bình quân gia quyền chính là số bình quân hay trung bình mà trong đó các con số thành phần có giá trị hay trọng số khác nhau. 

Tính giá xuất kho theo phương pháp bình quân gia quyền là gì?

Theo phương pháp bình quân gia quyền thì giá trị của các loại hàng hóa tồn kho sẽ được tính theo giá trị trung bình của từng loại hàng tồn kho đầu kỳ và giá trị của từng loại hàng tồn kho được mua hoặc sản xuất trong kỳ.

Tùy vào đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp mà giá trị trung bình có thể được tính bởi một trong hai cách sau:

  • Tính theo từng kỳ.
  • Tính sau từng lần nhập hàng.

Phương pháp tính giá xuất kho bình quân gia quyền cuối kỳ

Đặc điểm của phương pháp này chính là kế toán cần phải tính đơn giá bình quân của hàng tồn kho và nhập kho trong kỳ để làm giá xuất kho.

Đây chính là phương pháp đang được nhiều kế toán sử dụng trong Excel. Việc này được thực hiện vào cuối kỳ và chỉ cần tổng hợp các lần xuất ra và các lần mua vào, bạn có thể tính đơn giá xuất kho cho kỳ kế toán của mình. Kỳ kế toán mà bạn có thể sử dụng tháng/quý/năm phục vụ cho công tác tính giá vốn, tổng hợp lãi lỗ vào cuối kỳ.

bình quân gia quyền 02

Phương pháp tính giá xuất kho bình quân gia quyền cuối kỳ

Ưu điểm của phương pháp

Dễ tính, dễ làm và chỉ cần tính toán một lần vào cuối kỳ.

Nhược điểm

Không tính được giá xuất kho tại thời điểm, điều này gây nên các khó khăn trong công tác quản lý, báo cáo lợi nhuận tại thời điểm.

  • Độ chính xác không cao.
  • Cũng vì đế cuối tháng mới có giá xuất kho, do đó mà mỗi nghiệp vụ xuất kho không được cung cấp kịp thời giá trị xuất kho.

Phương pháp tính giá xuất kho bình quân sau mỗi lần nhập

Đối với phương phương pháp xuất kho bình quân sau mỗi lần nhập thì bộ phận kế toán của doanh nghiệp sẽ phải tiến hành tính toán lại giá xuất kho. Theo đó phương pháp tính giá xuất kho sau mỗi lần nhập như sau:

bình quân gia quyền 03

Phương pháp tính giá xuất kho bình quân sau mỗi lần nhập

Ưu điểm phương pháp

Phương pháp này sẽ khắc phục được nhược điểm của phương pháp trên đó là có độ chính xác cao bởi được cập nhật thường xuyên và liên tục. Vì tính chính xác cao nên phương pháp này thường được sử dụng để tính giá xuất kho ngoại tệ.

Nhược điểm phương pháp

Tốn nhiều công sức, tính toán nhiều lần bởi sau mỗi lần nhập, kế toán phải tính toán và xác định đơn giá bình quân của các loại hàng mua về. Căn cứ vào đơn giá bình quân và khối lượng xuất kho giữa hai lần nhập liên tiếp để xác định giá xuất kho. Qua đây có thể thấy kế toán tính toán đơn giá đơn giá xuất kho theo cách này sẽ tốn nhiều công sức và thời gian hơn.

Đối tượng áp dụng

Phương pháp này phù hợp cho mọi doanh nghiệp từ nhỏ, vừa cho đến lớn, có ít hoặc nhiều chủng loại sản phẩm. Phương pháp này thường không bị giới hạn cho bất cứ loại hình doanh nghiệp nào.

Phương pháp tính giá xuất kho khác

Cách tính giá xuất kho theo phương pháp đích danh

Phương pháp này được áp dụng dựa trên giá trị thực tế của từng thứ hàng hóa mua vào, từng thứ sản phẩm sản xuất ra nên chỉ được áp dụng cho các doanh nghiệp có ít mặt hàng hoặc mặt hàng ổn định và nhận diện được.

bình quân gia quyền 01

Phương pháp tính giá xuất kho khác

Ưu điểm phương pháp

Phương pháp này là phương án tốt nhất bởi nó tuân thủ nguyên tắc phù hợp với kế toán, chi phí thực tế phù hợp với doanh thu thực tế. Giá trị của hàng hóa xuất kho đem bán ra cũng phù hợp với doanh thu mà nó tạo ra. Hơn nữa, giá trị hàng tồn kho cũng được phản ánh đúng theo giá trị thực tế của nó.

Nhược điểm

Việc áp dụng phương pháp này cũng cần đòi hỏi những điều kiện khắt khe, chỉ những doanh nghiệp kinh doanh ít loại mặt hàng có hàng tồn kho giá trị lớn, mặt hàng ổn định và loại hàng tồn kho nhận diện được thì mới có thể áp dụng được phương pháp này.

Cách tính giá xuất kho theo phương pháp nhập trước, xuất trước (FIFO)

Phương pháp này dựa trên giả định là giá trị hàng tồn kho được mua hoặc được sản xuất trước thì được xuất trước và giá trị hàng tồn kho còn lại cuối kỳ chính là giá trị mà hàng tồn kho được mua hoặc sản xuất vào thời điểm cuối kỳ. 

Tùy đặc điểm kinh doanh mà doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tính giá xuất kho khác nhau. Nếu gặp khó khăn trong các nghiệp vụ kế toán, doanh nghiệp có thể liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán Bepro để được hỗ trợ tốt nhất!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT