Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có thu nhập thì phải chịu thuế và phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Dưới đây là khái niệm và cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định mới nhất 2020. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu nhé! 

 

Khái niệm

 

Thuế TNDN là loại thuế trực thu, thu trên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp. Người nộp thuế đồng thời là người chịu thuế. Số thuế phải nộp được dựa trên kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp

 

Thuế TNDN được tính theo công thức:

Thuế TNDN phải nộp = Doanh thu tính thuế x Thuế suất Thuế TNDN

Các doanh nghiệp có lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Sẽ được miễn tính thuế đối với phần trích ra để lập quỹ. Vì vậy công thức tính thuế cho doanh nghiệp có quỹ phát triển khoa học và công nghệ sẽ là:

Thuế TNDN phải nộp = (Doanh thu tính thuế – Quỹ khoa phát triển KH&CN) x Thuế suất Thuế TNDN.

 

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2020

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2020

Các công thức tính các phần trong thuế thu nhập doanh nghiệp

 

Doanh thu tính thuế = Doanh thu chịu thuế – (Thu nhập được miễn thuế + Các khoản lỗ kết chuyển)

Thu nhập chịu thuế là tổng tất cả các nguồn thu nhập của doanh nghiệp. Từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ,…

Doanh thu chịu thuế = Tổng doanh thu – Chi phí được trừ

 

Trong đó: 

Tổng doanh thu bao gồm toàn bộ thu nhập từ việc giao dịch hàng hóa, dịch vụ. Trong đó đã được trợ giá, phụ thu mà doanh nghiệp đã được nhận. Hoặc chưa được nhận và các nguồn doanh thu khác.

Trường hợp doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Thì doanh thu không bao gồm thuế GTGT. Nếu kê khai thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp thì doanh thu đã bao gồm thuế GTGT.

 

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2020

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2020

Chi phí được trừ 

 

Các khoản thu nhập khác được trừ của doanh nghiệp gồm:

– Thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán, bất động sản, dự án đầu tư. Từ chuyển nhượng quyền tham gia dự án đầu tư. Chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật.

– Các thu nhập từ quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản.

– Và thu nhập từ hoạt động bán ngoại tệ, từ chênh lệch tỷ giá…

 

Chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

 

Theo Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC, DN được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

– Các khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

– Và khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ. Từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên. Giá đã bao gồm thuế GTGT. Khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

 

Cách tính thuế thu nhập doanh nghiệp mới nhất 2020

Khái niệm và cách tính thuế TNDN mới nhất 2020

Quy định về các khoản lỗ được kết chuyển

 

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 78/2014/TT-BTC, DN được phép chuyển lỗ liên tục không quá 05 năm. Sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ, thì DN chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập. Thu nhập chịu thuế đã trừ thu nhập miễn thuế của những năm tiếp theo.  

Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 05 năm. Được tính kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

 

Xác định lỗ và chuyển lỗ của doanh nghiệp

 

Theo Điều 9 Thông tư 78/2014/TT-BTC, lỗ của DN được xác định là lỗ phát sinh trong kỳ tính thuế. Đây là số chênh lệch âm về thu nhập tính thuế. Chưa bao gồm các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước chuyển sang.

 

Thuế suất thuế TNDN

 

Mức thuế suất 20% áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp được thành lập. Mức thuế suất từ 32% – 50% sẽ áp dụng cho những DN có hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam.

Áp dụng mức thuế suất 50% đối với các doanh nghiệp có hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác các mỏ tài nguyên quý hiếm. Ví dụ như: bạch kim, vàng, bạc, thiếc,…

 

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ về kiến thức và cách tính thuế TNDN. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn vào kỳ tính thuế cho doanh nghiệp mình. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ liên quan đến kế toán. Hãy liên hệ ngay với Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ tận tình, miễn phí. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT