Hiện nay người lao động có thể tra cứu mã số thuế cá nhân online vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Dưới đây là cách tra mã số thuế cá nhân online mà Bepro.vn giới thiệu đến bạn, cùng tìm hiểu dưới đây!

cách tra mã số thuế cá nhân

Cập nhật cách tra mã số thuế cá nhân mới nhất

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là thuế đánh vào phần thu nhập cá nhân chịu thuế cá nhân phát sinh trong kỳ tính thuế. Đây là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi công dân góp phần cho sự phát triển phồn vinh của đất nước. Việc hiểu luật và chấp hành tốt các quy định của luật thuế chính là một trong những cách để tiết kiệm chi phí thuế cho chính mình một cách hữu hiệu.

Thuế TNCN sẽ động viên một phần thu nhập của cá nhân, thể hiện được nghĩa vụ cụ thể của công dân đối với đất nước. Công dân được hưởng những thành quả của đất nước như cơ sở hạ tầng, an ninh trật tự, phúc lợi xã hội… Đồng thời có nghĩa vụ đóng góp một phần trong khoản thu nhập của mình cho xã hội thông qua việc nộp thuế.

Việc nộp thuế TNCN được xây dựng dựa trên nguyên tắc công bằng và khả năng nộp thuế. Tức là người có thu nhập thấp thì chưa nộp thuế, còn người có thu nhập cao sẽ nộp thuế nhiều hơn, người có thu nhập như nhau nhưng hoàn cảnh khác nhau thì mức nộp thuế cũng sẽ khác nhau. Thực hiện việc nộp thuế TNCN cũng sẽ góp phần làm giảm hợp lý khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp dân cư.

Mã số thuế cá nhân

Mã số thuế cá nhân chính là một mã số thuế duy nhất với mục đích kê khai cho mọi khoản thu nhập. Việc đăng ký để cấp mã số thuế cá nhân sẽ được thực hiện tại cơ quan chi trả thu nhập hoặc tại cơ quan thuế.

cách tra mã số thuế cá nhân 02

Thuế thu nhập cá nhân

Lợi ích của mã số thuế cá nhân

  • Được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc: Khi tính thuế thu nhập cá nhân, nếu có mã số thuế thì bạn sẽ được giảm trừ gia cảnh, trong đó riêng bản thân người đóng sẽ được trừ 9 triệu đồng/tháng và được trừ 3,6 triệu đồng/tháng cho một người phụ thuộc (cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng…)
  • Được khấu trừ khoản thuế thu nhập cá nhân 10%: Những người có mã số thuế cá nhân bị tạm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10% khi có các khoản thu nhập vãng lai trên hai triệu đồng cho một lần từ việc cung cấp dịch vụ mà cá nhân không ký hợp đồng lao động. Cần lưu ý là mỗi khi có công việc vãng lai thì bạn cần phải đòi hỏi chứng từ khấu trừ thuế và lưu giữ đầy đủ các chứng từ này để thực hiện quyết toán thuế hoặc hoàn thuế.
  • Được giảm thuế nếu bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo: Người đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được giảm thuế nếu bị thiên tai, hỏa hoạn và tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo. Những người có mã số thuế cá nhân, cơ quan thuế sẽ có thể hướng dẫn miễn phí và thuế.
  • Được hoàn thuế thu nhập cá nhân nếu nộp thừa: Nếu số thuế bị khấu trừ hàng tháng nhiều hơn số thuế thực sự mà bạn phải nộp thì theo luật bạn sẽ được hoàn lại số thuế đã nộp thừa bằng tiền khi bạn có mã số thuế cá nhân.
  • Được cung cấp các dịch vụ về thuế một cách nhanh chóng và thuận tiện.

 

Cách đăng ký mã số thuế cá nhân

Người lao động cần chuẩn bị và nộp hồ sơ cho công ty (nơi chi trả thu nhập) bao gồm:

  • Giấy ủy quyền đăng ký mã số thuế.
  • Giấy tờ cá nhân bao gồm bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, cá nhân là người nước ngoài thì cần nộp thêm hộ chiếu.
  • Để tiến hành đăng ký mã số thuế cá nhân, tải phần mềm hỗ trợ quyết toán thu nhập cá nhân tại tncnonline.com.vn/, cài đặt phần mềm để tiến hành lập tờ khai XML.

cách tra mã số thuế cá nhân 01

Cách đăng ký mã số thuế cá nhân

Sau đó thì thực hiện trình tự các bước đăng ký thuế thu nhập cá nhân cho người lao động, cụ thể như sau:

Bước 1: Lập tờ khai

  • Khi đã tải được phần mềm QTTNCN mới nhất, hãy chọn mục “ Đăng ký thuế qua CQCT”. Sau đó tiến hành điền đầy đủ thông tin của tổ chức chi trả thu nhập và cá nhân đăng ký thuế vào mẫu 01-TNCN.
  • Nhấn nút “Kiểm tra” để tiến hành việc kiểm tra tờ khai xem chúng có lỗi hay không, sau khi hệ thống thông báo  “Tờ khai hợp lệ”, bạn hãy chọn “Kết xuất tệp hồ sơ”, tại bảng điều khiển chọn “XML File” để kết xuất hồ sơ.

Bước 2: Nộp tờ khai qua mạng

Truy cập vào trang chủ của Tổng cục thuế: tncnonline.com.vn và chọn “Đăng ký thuế”

Nhập đầy đủ thông tin của tổ chức trả thu nhập, lúc này thì màn hình sẽ tự động chuyển sang mục  “Gửi file”, tiếp theo thì điền đầy đủ thông tin của người gửi, sau đó đính kèm file xml mà đã đăng ký ở bước 1, nhập mã xác nhận và bấm “Gửi”.

Bước 3: Cơ quan thuế sẽ tiến hành gửi trả kết quả tại trang tncnonline.com.vn

Cách tra mã số thuế cá nhân

Cách tra mã số thuế cá nhân qua TNCNONLINE.COM.VN

Bước 1: Truy cập vào đường link: tncnonline.com.vn

Bước 2: Nhập số CMND/hộ chiếu của mình vào ô Chứng minh thư/Hộ chiếu

Bước 3: Điền dãy chữ và số màu đỏ trong hình chữ nhật bên dưới vào ô Xác nhận thông tin

Bước 4: Bấm vào ô Tìm kiếm.

Chờ và nhận kết quả.

Cách tra mã số thuế cá nhân trên TỔNG CỤC THUẾ – BỘ TÀI CHÍNH

Bước 1: Truy cập vào đường link: tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstcn.jsp

Bước 2: Nhập số CMND vào ô Chứng minh thư

Bước 3: Điền mã xác nhận

Bước 4: Bấm vào ô Tra cứu.

Chờ và nhận kết quả.

Vừa rồi là những giới thiệu cơ bản của Bepro.vn về mã số thuế cá nhân và cách tra mã số thuế cá nhân đơn giản nhất. Mọi thắc mắc và cần hỗ trợ về quyết toán thuế và dịch vụ kế toán thì hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán Bepro để được tìm hiểu chi tiết!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT