Kế toán chắc hẳn không còn xa lạ gì với dân kinh tế hay các doanh nghiệp hiện nay. Và bạn có biết khởi đầu của chuyên ngành kế toán chính là nguyên lý. Vậy nguyên lý kế toán là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây!

nguyên lý kế toán 01

Cập nhật khái niệm nguyên lý kế toán là gì mới nhất hiện nay

Nguyên lý kế toán là gì?

Theo chuẩn mực kế toán thì kế toán chính là những công việc ghi chép, thu thập, thống kê, tính toán bằng con số dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động, chủ yếu dưới hình thức của các hoạt động sản xuất kinh doanh, sử dụng vốn và kinh phí của nhà nước, cũng như từng tổ chức, xí nghiệp.

Theo ngôn ngữ kế toán thực tế thì kế toán chính là việc thu thập, xử lý, kiểm tra, phân tích, ghi chép lại thông tin tài chính của doanh nghiệp dưới hình thức giá trị, hiện vật và thời gian lao động.

Theo đó nguyên lý kế toán chính là cơ sở, nền tảng quan trọng nhất của khoa học kế toán nói riêng và khoa học kinh tế nói chung. Đây cũng chính là môn học không thể thiếu trong chương trình học của ngành kinh tế, tài chính, kế toán kiểm toán.

Các đối tượng sử dụng thông tin kế toán

  • Các nhà quản trị doanh nghiệp.
  • Cán bộ, công nhân viên, cổ đông hay chủ sở hữu.
  • Các bên liên doanh, nhà tài trợ vốn, nhà đầu tư.
  • Các khách hàng, nhà cung cấp của doanh nghiệp.
  • Cơ quan thuế, cục thống kê.
  • Các cơ quan quản lý nhà nước và cấp chủ quản.

nguyên lý kế toán

Các đối tượng sử dụng thông tin kế toán

Đối tượng của kế toán

Đối tượng kế toán là tài sản, những tài sản thuộc quyền quản lý và sử dụng của doanh nghiệp, cũng như sự vận động, thay đổi của tài sản trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Tài sản trong doanh nghiệp bao giờ cũng biểu hiện trên hai mặt đó là kết cấu của tài sản và nguồn hình thành tài sản. Do đó mà đối tượng cụ thể của kế toán được xác định dựa trên hai mặt này:

Kết cấu của tài sản bảo gồm:

  • Tài sản lưu động: Tiền mặt, tiền gửi ngân hàng, sản phẩm, nguyên vật liệu, nợ phải thu…
  • Tài sản cố định: Nhà xưởng, máy móc thiết bị…

Nguồn hình thành tài sản bao gồm:

  • Nợ phải trả: Vay ngắn hạn, dài hạn…
  • Nguồn vốn chủ sở hữu: Bao gồm nguồn vốn kinh doanh, lợi nhuận chưa được phân phối hay các quỹ của doanh nghiệp.

Ngoài ra đối tượng cụ thể của kế toán bao gồm các giai đoạn khác nhau của quá trình tái sản xuất trong doanh nghiệp.

Đơn vị tính sử dụng trong kế toán

Đơn vị kế toán có thể hiểu là một thực thể kế toán. Theo đó một thực thể kế toán là bất kỳ một đơn vị kinh tế kiểm soát nguồn vốn và tham gia vào các hoạt động kinh tế, mỗi cá nhân có thể là một thực thể kế toán.

Một đơn vị bất kể được tổ chức như một doanh nghiệp, một công ty là một thực thể kế toán. Các cơ quan của nHà nước cũng như tất cả các CLB hay tổ chức phi lợi nhuận cũng được xem là một thực thể kế toán.

Theo đó, đơn vị kế toán bao gồm tất cả các tổ chức cá nhân kiểm soát nguồn vốn và tham gai vào các hoạt động kinh tế ở mọi lĩnh vực, thành phần kinh tế có thể là tổ chức có tư cách pháp nhân đầy đủ, có tư cách pháp nhân không đầy đủ, kể cả tổ chức không có tư cách pháp nhân lẫn thể nhân.

nguyên lý kế toán 02

Đơn vị tính sử dụng trong kế toán

Kỳ kế toán

Kỳ kế toán là khái niệm quy định về một chu kỳ của hoạt động kế toán bao gồm kỳ kế toán năm, kỳ kế toán quý và kỳ kế toán tháng. Tùy vào các công ty liên doanh hay công ty nước ngoài mà sẽ có những quy định khác nhau về kỳ kế toán để có thể phù hợp với hệ thống trong nước và hệ thống được quy định trên quy mô toàn cầu của tập đoàn đó.

Theo quy định chung thì kỳ kế toán sẽ được quy định như sau:

  • Kỳ kế toán năm: Thời gian là 12 tháng, tính từ đầu ngày 01/01 của một năm cho đến hết ngày 31/12 dương lịch của năm đó. Đơn vị kế toán có đặc thù riêng về tổ chức, hoạt động sẽ được chọn kỳ kế toán của mình nhưng vẫn là trọng năm với 12 tháng tròn theo năm dương lịch, được tính bắt đầu từ ngày 01 của tháng đầu quý này cho đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý trước năm sau và thông báo cho cơ quan quản lý về thuế, tài chính biết để theo dõi.
  • Kỳ kế toán quý: Thời gian là 3 tháng, tính từ đầu ngày 01 tháng đầu quý đến hết ngày cuối cùng của tháng cuối quý đó.
  • Kỳ kế toán tháng: Thời gian là trọng một tháng, tính từ đầu ngày 01 đến hết ngày cuối cùng của tháng đó. 

Kết luận

Vừa rồi là những thông tin cơ bản về kế toán, nguyên lý kế toán mà doanh nghiệp cần nắm bắt rõ, nhất là bộ phận kế toán. Theo đó, nếu doanh nghiệp của bạn chưa có bộ phận kế toán hoặc đang gặp khó khăn trong vấn đề về thực hiện các nghiệp vụ kế toán, sổ sách kế toán, làm chứng từ hay kê khai báo cáo thuế…. Bepro cung cấp đến bạn dịch vụ kế toán trọn gói và dịch vụ quyết toán thuế cuối năm chính xác và chuyên nghiệp nhất. Liên hệ Bepro qua hotline 093.196.8383 để được hỗ trợ chi tiết!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT