Một doanh nghiệp có chiến lược marketing chưa hẳn là một doanh nghiệp thành công, nhưng một doanh nghiệp thành công thì chắc chắn doanh nghiệp đó sở hữu chiến lược marketing rất tốt. Vậy chiến lược marketing là gì? Làm sao để có được một chiến lược marketing hiệu quả? Cùng công ty dịch vụ kế toán chuyên nghiệp Bepro tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

chiến lược marketing là gì 01

Chiến lược marketing là gì? Cách xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược marketing là gì?

Chiến lược marketing chính là một kế hoạch tiếp thị tổng thể giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều mục tiêu tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Đồng thời việc chuyển đổi từ khách hàng sang khách hàng tiềm năng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thậm chí những khách hàng đó có thể sẽ là khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Một chiến lược marketing của doanh nghiệp thường sẽ bao gồm:

  • Giá trị của doanh nghiệp
  • Thông điệp chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng.
  • Các thông tin có liên quan đến khách hàng mục tiêu.

Quy trình xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả

Bước 1: Xác định mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp

Mục tiêu sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp, tập trung được mọi nỗ lực để đạt được mục tiêu, tạo ra được sự nhất quán cho các hoạt động. Có thể chia mục tiêu thành mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 

Theo đó mục tiêu có thể là lợi nhuận, mức độ tăng trưởng hoặc vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Mục tiêu thường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn chiến lược phù hợp của doanh nghiệp nên sẽ có vai trò quan trọng với chiến lược, gắn liền và là căn cứ để đánh giá, chi phối mọi hoạt động trong quản lý doanh nghiệp.

Về nguồn lực, bạn cần xác định được doanh nghiệp mình đang có những gì, nguồn lực về tài chính, nhân sự, năng lực quản lý hay các nguồn lực khác. Từ đó đưa ra một chiến lược marketing nằm trong khả năng có thể thực hiện được.

Bước 2: Hiểu rõ đối tượng khách hàng

Điều này nhằm đảm bảo cho năng suất tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của bạn. Khi xác định được đối tượng của khách hàng, nắm rõ các mong muốn và yếu tố có ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của họ thì bạn mới có thể xây dựng được một chiến lược marketing hiệu quả nhất.

Có thể nắm được đối tượng khách hàng của bạn, có thể đặt ra một vài câu hỏi như khách hàng mục tiêu của bạn là ai, tại sao họ lại phải mua hàng của bạn hay họ thường sử dụng kênh nào để biết đến bạn.

chiến lược marketing là gì 02

Hiểu rõ đối tượng khách hàng

Bước 3: Lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp

Lời khuyên cho bạn là hãy lựa chọn một phân khúc cụ thể nhưng tiềm năng nhất với bạn. Hãy chỉ tập trung vào thị trường ngách này, sau khi có vị thế vững chắc hơn hãy mở rộng thị trường ra sau.

Bước 4: Nghiên cứu đối thủ

Bạn sẽ không thể chiến đấu với các đối thủ một cách mù quáng được, hãy tìm hiểu những doanh nghiệp đang cạnh tranh với bạn. Điều này không những giúp bạn xác định vị thế hiện tại của mình mà còn có thể học hỏi được nhiều thứ từ đối thủ,

Bước 5: Đặt ra các mục tiêu marketing

Hãy đặt ra các mục tiêu thực tế bằng những con số cụ thể, chúng có thể là doanh thu, lợi nhuận, thị phần, độ tương tác hay các mục tiêu khác. Số liệu hóa chúng sẽ giúp cho bạn dễ định hướng được tiến độ và hiệu quả của chiến lược marketing hơn.

Mục tiêu marketing là những số liệu cụ thể về:

Bước 6: Xây dựng ngân sách marketing

Dựa vào nguồn lực và mục tiêu ở bước 1 mà đặt ra mức ngân sách cụ thể để xây dựng chiến lược marketing của bạn. Tốt nhất là hãy dựa vào tình hình thực tế và ước chừng, sau đó là định lượng ra các con số cụ thể.

chiến lược marketing là gì

Xây dựng ngân sách marketing

Bước 7: Lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp

Phương tiện truyền thông chính là cầu nối giữa bạn và khách hàng, nhất là khi mà marketing online hiện nay đang dần làm chủ và có tính hiệu quả rất cao. Bạn có thể sử dụng các kênh như Google Ads, Seo, quảng cáo qua mạng xã hội, email marketing, sms marketing hay forum..

Bước 8: Áp dụng nguyên tắc AIDA

Đây là nguyên tắc tổ hợp từ 4 yếu tố đó là:

  • Attention – Tạo sự chú ý.
  • Interest – Tạo sự thu hút.
  • Desire – Tạo sự ham muốn.
  • Lead to Action – Kêu gọi hành động mua hàng.

Việc áp dụng thành công mô hình này và mang lại hiệu quả đã được chứng minh qua các chiến dịch marketing của nhiều thương hiệu lớn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số và thương hiệu của mình một cách nhanh chóng.

Một chiến lược marketing thành công sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dù vậy để có được chiến lược marketing tốt sẽ cần rất nhiều sự sáng tạo. Hy vọng với quy trình vừa rồi sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể thiết lập được một chiến lược marketing hiệu quả.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT