Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh luôn được nhiều người quan tâm. Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh bán hàng, tăng doanh thu cho công ty. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được khái niệm chiết khấu, các phân loại cũng như quyền và nghĩa vụ. Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu bài viết sau. 

 

Khái niệm

Chiết khấu là gì? 

Chiết khấu thực chất là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Chúng thường được sử dụng trong kinh doanh. Nhưng bản chất là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Đây là phương pháp Marketing để kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Và là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng.

Có nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng. Như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ,… Chiết khấu trên danh mục sản phẩm, nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, vào các giờ vàng,…

Các mục đích của chiết khấu 

Mục đích có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh. Hoặc lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng. Hay thậm chí là để xả kho hàng cũ nhanh chóng.

 

Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

 

 

Tỷ lệ chiết khấu 

Là phần lãi được chiết khấu trên dòng tiền vào ra trong kinh doanh. Nó thường được tính tương đương với mức chi phí vốn trong tài chính. Trong mua bán, hàng hóa dịch vụ thương mại thường có tỷ lệ phần hoa hồng. Nó chính là mật độ được tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá, khuyến mại cho người mua để kích cầu.

Lãi suất chiết khấu là gì?

Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính- ngân hàng. Đây là lãi suất mà ngân hàng trung ương đánh vào các khoản tiền thương mại vay. Để đáp ứng nhu cầu tiền mặt ngắn hạn hoặc bất thường.

Mức chiết khấu là gì?

Mức phần hoa hồng thường được chọn tương đương nhau với chi phí vốn. Với mật độ chiết khấu hoàn toàn có thể điều chỉnh được. Đòi hỏi người kinh doanh cần có sự tính toán phù hợp để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất. Vừa kích thích khách hàng vừa mang lại tiền lời cho công ty, doanh nghiệp.

 

 

Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

 

 

Phân loại chiết khấu trong kinh doanh.

Chiết khấu trong kinh doanh hiện có 3 loại phổ biến. Đó là chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng và chiết khấu thương mại.

– Chiết khấu khuyến mại: 

Đây là một khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán đưa ra cho người mua. Kích thích người mua thanh toán hoặc đưa ra quyết định mua hàng trong thời gian nhanh chóng. Đây là một kỹ thuật cực kì hữu ích trong bán hàng. Và là hình thức chiết khấu phổ biến thường thấy.

– Chiết khấu số lượng: 

Đây là mức chiết khấu mà bạn sẽ nhận được khi mua một lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.

– Chiết khấu thương mại: 

Đó là giảm giá danh mục của hàng hóa nếu người mua hàng mua với số lượng lớn. Mục đích của nó là để khuyến khích người mua thực hiện mua hàng số lượng lớn. Dạng chiết khấu này thường sử dụng đối với những nhà phân phối hàng hóa. Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích những siêu thị, cửa hàng, đại lý của mình. Khi mua số lượng hàng lớn sẽ nhận được mức giảm giá lớn, có thể từ 5% lên 15% so với giá sản phẩm.

Ngoài ra cũng có các hình thức chiết khấu khác 

Ví dụ như chiết khấu giá sỉ cho khách hàng. Giá bán lẻ thấp hơn để quảng bá sản phẩm. Hay chiết khấu tùy theo ngành nghề của người mua hoặc giá giá cho nhân viên, hay chiết khấu theo mùa,…

 

Chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

Khái niệm chiết khấu và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh

 

 

Quyền và nghĩa vụ của bên được chiết khấu

Bên được chiết khấu (khách hàng) do vừa có tư cách là người hưởng tín dụng. Vừa có tư cách là người bán giấy tờ có giá nên cấu trúc quyền và nghĩa vụ pháp lý cửa chủ thể này.Theo Điều 15 Thông tư của Ngân hàng Nhà nước số 04/2013/TT-NHNN ngày 01/03/2013. Quy định về chiết khấu công cụ chuyển nhượng. Và các giấy tờ có giá khác của tổ chức tín dụng đối với khách hàng.

Nghĩa vụ của bên được chiết khấu

– Nghĩa vụ chuyển giao quyền sở hữu giấy tờ có giá được chấp nhận chiết khấu. Giao cho tổ chức tín dụng theo phương thức do pháp luật quy định. Đây là nghĩa vụ cơ bản của khách hàng, với tư cách là người bán giấy tờ có giá.

– Nghĩa vụ thực hiện các yêu cầu hợp pháp khác của bên nhận chiết khấu. Liên quan đến giấy tờ có giá được chiết khấu.

Quyền của bên được chiết khấu

– Quyền yêu cầu bên nhận chiết khấu trả tiền mua giấy tờ có giá. Theo giá cả thoả thuận trong hợp đồng chiết khấu giấy 1 tờ có giá. Quyền năng này chỉ có thể được bên nhận chiết khấu đáp ứng. Nếu khách hàng đã làm tròn nghĩa vụ chuyển giao quyền sở hữu giấy tờ có giá cho tổ chức tín dụng nhận chiết khấu.

– Quyền khiếu nại và khởi kiện đối với bên nhận chiết khấu về các hành vi vi phạm hợp đồng của chủ thể này. Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về chiết khấu là gì và các loại hình chiết khấu trong kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ đem đến nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong tình hình kinh tế khó khăn vì dịch covid hiện nay. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT