Nếu bạn đang kinh doanh và cần sử dụng chữ ký số thì hãy tìm hiểu rõ về chúng và các thông tin liên quan. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp bạn thuận lợi hơn rất nhiều trong hoạt động quản lý kế toán. Cùng tìm hiểu chữ ký số là gì trong bài viết sau đây.

chữ ký số là gì 02

Chữ ký số là gì? Vai trò của chữ ký số đối với doanh nghiệp

Chữ ký số là gì ?

Chữ ký số là phương tiện được sử dụng để xác thực nhận dạng của người gửi tin nhắn hoặc người ký tài liệu và để đảm bảo chắc chắn rằng nội dung gốc của tin nhắn, tài liệu đã gửi sẽ không bị sửa đổi.

Chữ ký số sẽ dễ dàng được chuyển giao, không thể bắt chước bởi bất cứ người nào và có tự động dán nhãn thời gian. Chữ ký số sẽ có năng lực bảo đảm cho tài liệu gốc được gửi đến nơi và cả người gửi cũng không dễ để không công nhận nó sau này.

Chữ ký số dựa trên công nghệ mã hóa công khai: Mỗi người dùng phải có một cặp khóa gồm khóa công khai và khóa bí mật. Theo đó:

  • Khóa bí mật: Đây là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng, được dùng để tạo chữ ký số.
  • Khóa công khai: Là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng, sử dụng để kiểm tra chữ ký số được tạo bởi khóa bí mật tương ứng trong cặp khóa.
  • Ký số: Là việc đưa khóa bí mật vào một chương trình phần mềm nhằm tự động tạo và gắn chữ ký số vào thông điệp dữ liệu.
  • Người ký: Là thuê bao dùng đúng khóa bí mật của mình để ký số vào một thông điệp dữ liệu dưới tên của mình.
  • Người nhận: Đây là cá nhân, tổ chức nhận được thông điệp dữ liệu được ký sổ bởi người ký, sử dụng chứng thư số của người ký đó để kiểm tra chữ ký số trong thông điệp dữ liệu được và tiến hành các hoạt động, giao dịch.

Ưu điểm của chữ ký số

Khả năng xác định nguồn gốc

Hệ thống mật mã hóa khóa công khai cho phép mật mã hóa văn bản với khóa bí mật mà chỉ người chủ khóa biết. Để sử dụng chữ ký số thì văn bản cần phải được mã hóa hàm băm, sau đó dùng khóa bí mật của người chủ khóa để mã hóa, khi đó ta được chữ ký số. 

Khi cần kiểm tra, bên nhận giả mã với khóa công khai nhằm lấy lại hàm băm và kiểm tra với hàm băm của văn bản nhận được. Nếu 2 giá trị này khớp nhau thì bên nhận có thể tin văn đó xuất phát từ người sở hữu khóa bí mật.

chữ ký số là gì

Chữ ký số là gì? Vai trò của chữ ký số đối với doanh nghiệp

Tính toàn vẹn

Cả 2 bên tham gia vào quá trình thông tin đều có thể tin tưởng là văn bản không bị sửa đổi trong quá trình truyền tải vì nếu văn bản bị thay đổi thì hàm băm cũng sẽ bị thay đổi và ngay lập tức bị phát hiện. Quy trình mã hóa sẽ ẩn nội dung với bên thứ ba.

Tính bảo mật của Chữ ký số

Kỹ thuật công nghệ của chữ ký số là dựa trên hạ tầng mã hóa công khai mà phần quan trọng nhất là thuật toán mã hóa công khai RSA. Công nghệ này sẽ đảm bảo cho chữ ký số khi được một người nào đó tạo ra là duy nhất, không thể giả mạo được và chỉ có người sở hữu khóa bí mật mới có thể tạo ra được chữ ký số đó.

Tính không thể phủ nhận

Trong giao dịch, một bên có thể từ chối nhận một văn bản nào đó do mình gửi. Để ngăn ngừa khả năng này thì bên nhận có thể yêu cầu gửi bản kèm chữ ký số với văn bản. Khi có tranh chấp thì bên nhận sẽ dùng chữ ký này như một chứng cứ để bên thứ ba giải quyết.

chữ ký số là gì 01

Chữ ký số là gì? Vai trò của chữ ký số đối với doanh nghiệp

Công dụng của chữ ký số

Những công dụng vượt trội của chữ ký số hiện nay:

  • Có thể sử dụng thay cho chữ ký tay trong tất cả các trường hợp giao dịch thương mại điện tử trong môi trường số.
  • Chữ ký số sẽ đảm bảo giá trị pháp lý tương đương với chữ ký tay và tương đương con dấu, chữ ký người đại diện.
  • Có thể sử dụng chữ ký số trong các giao dịch thư điện tử, ký email để khách hàng và đối tác biết bạn chính xác là người gửi thư.
  • Bạn cũng có thể sử dụng chữ ký số này để đầu tư chứng khoán trực tuyến, mua bán hàng trực tuyến và có thể dùng để thanh toán online, chuyển tiền mà không sợ bị đánh cắp tiền.
  • Có thể sử dụng với các ứng dụng chính phủ điện tử, các cơ quan nhà nước trong tương lai sẽ làm việc với nhân dân hoàn toàn trực tuyến và một cửa.
  • Bạn có thể sử dụng để kê khai nộp thuế trực tuyến hoặc khai báo với cơ quan hải quan, tiến hành thông quan trực tuyến mà không cần phải in ấn trực tiếp vào các tờ kê khai, đóng dấu của công ty rồi tới tận cơ quan thuế để nộp tờ khai.
  • Bạn cũng có thể sử dụng chữ ký số để đóng bảo hiểm xã hội.
  • Có thể sử dụng chữ ký số với các ứng dụng quản lý của doanh nghiệp của mình.

Hiện nay chữ ký số được áp dụng khá nhiều bởi tính năng vượt trội và bảo mật cao, do đó nó đóng vai trò như chữ ký đối với cá nhân hay con dấu đối với doanh nghiệp và được thừa nhận về mặt pháp lý.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT