Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay là gì. Và có mấy loại đặc điểm và bản chất của dịch vụ là gì? Hãy cùng công ty dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau nhé! 

 

Khái niệm về dịch vụ

 

Dịch vụ là gì? Là những sản phẩm kinh tế gồm công việc dưới dạng lao động thể lực, quản lý, kiến thức. Và khả năng tổ chức và những kỹ năng chuyên môn nhằm phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh. Hoặc sinh hoạt tiêu dùng của cá nhân và tổ chức.

Theo Luật giá năm 2013, Dịch vụ là hàng hóa mang tính vô hình, trong quá trình sản xuất và tiêu dùng. Chúng không hề tách rời nhau, bao gồm những loại dịch vụ trong hệ thống các ngành sản phẩm Việt Nam. 

Trong nền kinh tế hiện nay, hoạt động cung ứng dịch vụ rất đa dạng và phong phú. Đó có thể là những dịch vụ tiêu dùng như ăn uống, máy móc gia dụng. Hoặc sửa chữa nhà cửa hay các dịch vụ công cộng như cung ứng điện, nước và vệ sinh đô thị. Cũng có thể là những dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh như ngân hàng, vận tải, bảo hiểm.

 

Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay.

 

 

Bản chất của dịch vụ

– Là quá trình vận hành các hoạt động, hành vi dựa vào các yếu tố vô hình. Nhằm giải quyết các mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

– Gắn liền với hiệu suất/ thành tích bởi mỗi dịch vụ đều gắn với một mục tiêu. Chính là mang lại giá trị nào đó cho người tiêu dùng. Hiệu suất ở đây chính là những tiện ích, giá trị và giá trị gia tăng. Mà khách hàng nhận được sau khi sử dụng dịch vụ.

– Là một quá trình, nó diễn ra theo một trình tự nhất định bao gồm nhiều giai đoạn, nhiều bước khác nhau. Trong mỗi giai đoạn đôi khi sẽ có thêm nhiều dịch vụ phụ, dịch vụ cộng thêm.

 

Các loại dịch vụ phổ biến hiện nay

 

1. Xét theo phương pháp loại trừ gồm có: 

Thương mại.

Vận chuyển, phân phối, lưu kho.

Dịch vụ y tế.

Ngân hàng, bảo hiểm.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bưu chính viễn thông.

Kinh doanh bất động sản.

Dịch vụ công cộng, dịch vụ khối công quyền.

DV đào tạo, trông trẻ.

 

 

Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

 

 

2. Xét theo mức độ liên hệ với khách hàng gồm có: 

Các loại dịch vụ thuần túy:

Dịch vụ Khách sạn.

DV Đào tạo.

Dịch vụ Giao thông công cộng.

Chăm sóc sức khỏe.

Dịch vụ Nhà hàng.

 

Dịch vụ pha trộn:

DV Chi nhánh văn phòng.

Ngân hàng.

Dịch vụ về bất động sản.

DV máy tính.

Bưu điện.

Dịch vụ tang lễ.

Du lịch.

 

Dịch vụ bao hàm sản xuất:

DV Hàng không.

Dịch vụ khối công quyền.

DV Dịch vụ sửa chữa.

DV thương nghiệp..

 

Đặc điểm của dịch vụ

Dịch vụ có 5 đặc điểm chính, bao gồm:

 

 

 

Dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

Đặc điểm và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay

 

 

–  Tính vô hình:

Vô hình được thể hiện ở chỗ người ta không thể nào dùng các giác quan để cảm nhận được các tính chất cơ lý hóa của dịch vụ.

 

– Tính không thể tách rời:

Dịch vụ thường được cung ứng và tiêu dùng một cách đồng thời. Khác với hàng hoá vật chất thường phải sản xuất ra rồi nhập kho. Phân phối qua nhiều nấc trung gian, rồi sau đó mới đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

 

– Tính không đồng nhất:

Khó có thể có một tiêu chuẩn chung nào để đánh giá được chất lượng của dịch vụ. Thậm chí cùng một loại hình dịch vụ cũng không có tiêu chí để đánh giá chất lượng. Bởi vì chất lượng của sản phẩm nói chung sẽ được đánh giá trước tiên. Thể hiện qua chỉ số kỹ thuật. Tuy nhiên vì dịch vụ mang tính vô hình nên rất khó có được những chỉ số kỹ thuật. Và ở đây chất lượng dịch vụ được thể hiện ở sự thỏa mãn, hài lòng của người tiêu dùng. Nhưng sự hài lòng của người tiêu dùng cũng rất khác nhau, nó có thể thay đổi rất nhiều.

 

– Tính không thể cất trữ:

Tính không thể cất trữ là hệ quả của tính vô hình và không thể tách rời. Ở đây nhà cung cấp dịch vụ không cất trữ những dịch vụ. Nhưng họ cất trữ khả năng cung cấp dịch vụ cho những lần tiếp theo. Dịch vụ chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp. Do vậy, DV không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu cầu thị trường thì đem ra bán.

 

– Tính không chuyển quyền sở hữu được:

Khi mua một hàng hoá, khách hàng được chuyển quyền sở hữu và trở thành chủ sở hữu hàng hoá mình đã mua. Khi mua DV thì khách hàng chỉ được quyền sử dụng DV. Sẽ được hưởng lợi ích mà DV mang lại trong một thời gian nhất định mà thôi.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về dịch vụ là gì và các loại hình dịch vụ phổ biến hiện nay. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích dành cho các bạn. Ngoài ra nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói  bePro.vn để được tư vấn miễn phí nhé.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT