Giấy biên nhận tiền là biểu mẫu được sử dụng khi giao tiền trong các giao dịch dân sự, kinh doanh, mua bán đất đai. Chúng đảm bảo giá trị pháp lý và là căn cứ chứng minh, xác định việc giao dịch tiền giữa các bên khi phát sinh tranh chấp nếu có. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm, ý nghĩa và mẫu chuẩn trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Khái niệm 

Giấy nhận tiền là văn bản thể hiện việc giao và nhận tiền giữa hai bên giao dịch, có chữ ký xác nhận đầy đủ. Trong một số trường hợp, chúng sẽ có thêm nội dung bên thứ 3 làm chứng để đảm bảo độ tin cậy.

Giấy biên nhận thường được sử dụng trong giao dịch mua bán, dân sự, vay mượn tiền,…

Nội dung của giấy thường gồm những nội dung cơ bản sau: Thời gian, địa điểm thiết lập biên nhận. Và thông tin của 02 bên giao dịch, nội dung giao nhận tiền,… Sau khi thỏa thuận và hoàn thành đầy đủ thông tin, các bên kiểm tra tiền và ký vào 02 bản biên nhận, mỗi bên giữ 01 bản.

 

Giấy biên nhận tiền là gì và một số lưu ý khi viết giấy

Giấy biên nhận tiền là gì và một số lưu ý khi viết giấy

Ý nghĩa của giấy biên nhận 

Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận không chỉ có ý nghĩa trong giao dịch tài chính thực tế. Mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nghiệp vụ kế toán. Đây được xem là bằng chứng để cho thấy sự ra vào của dòng tiền của một giao dịch. Kế toán dựa vào đó để nắm bắt được một phần dòng tiền của doanh nghiệp.

Ở những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch mua bán một sản phẩm nào đó. Mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu bảo hành kèm theo, thì mẫu giấy  này sẽ có giá trị như phiếu bảo hành.

Còn trong trường hợp giao dịch với một đơn vị nào đó, trong một khoảng thời gian nhất định. Bộ phận kế toán sẽ rà soát lại các hóa đơn và thống kê tài chính. Nếu bên bộ phận kế toán có thắc mắc về một khoản tiền nào đó. Thì giấy biên nhận sẽ là cơ sở chứng minh rõ nhất cho các bạn.

 

Giấy biên nhận tiền là gì và một số lưu ý khi viết giấy

Khái niệm giấy biên nhận tiền và một số lưu ý khi viết giấy

 

Mẫu biên nhận chuẩn nhất hiện nay

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-***——

GIẤY BIÊN NHẬN TIỀN

Hôm nay, ngày……tháng……năm……… tại………………………..……., chúng tôi gồm:

BÊN GIAO TIỀN (gọi tắt là: BÊN A): Ông/bà:…………………………………………………

Số CMND: ……………….…………….Ngày cấp:…………………………….Nơi cấp: ………….

Địa chỉ:…………………………………………….………………………………………………………

Hộ khẩu thường trú: ……………………………….……………………………………………………

Chỗ ở hiện tại: ……………………………….…………………………………………………………..

BÊN NHẬN TIỀN (gọi tắt là: BÊN B): Ông (Bà):……………………………………………….

Số CMND: ……………………………..Ngày cấp:………………………………….Nơi cấp: ………………

Địa chỉ:………………………………………………………………………………………………………………….

Hộ khẩu thường trú: ……………………………………………………………………………………………….

Chỗ ở hiện tại: ……………………………………………………………………………………………………….

Căn cứ vào biên bản thỏa thuận về việc phân chia tài sản số:…………….được lập ngày…….tháng…..năm …….tại………………. Ông/Bà:…………………………………………. đã tiến hành bàn giao tổng số tiền là:……………VNĐ (viết bằng chữ:……………….….).

Kể từ khi Bên A bàn giao đầy đủ số tiền cho Bên B. Bên A có toàn quyền sở hữu số tài sản được quy định trong biên bản thỏa thuận phân chia tài sản. Bên B cam kết không khiếu kiện, khiếu nại. Và tạo mọi điều kiện pháp lý thuận lợi để Bên A tiến hành đăng ký thủ tục chuyển quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Giấy biên nhận được lập thành 02 (hai) bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 (một) bản. Hai bên cam kết mua và bán theo đúng thỏa thuận đã nêu trên. Nếu bên nào vi phạm sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

  ………………, ngày……tháng….….năm…….
BÊN GIAO TIỀN

 

BÊN NHẬN TIỀN

 

XÁC NHẬN CỦA NGƯỜI LÀM CHỨNG VIỆC LẬP VÀ CHUYỂN TIỀN

Tên tôi là:……………………………………………………………………………………………………………….

Số CMND: ……………………………..Ngày cấp:…………………………….Nơi cấp: …………………….

Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………………………..

Hộ khẩu thường trú: ………………………………………………………………………………………………..

Chỗ ở hiện tại: ………………………………………………………………………………………………………..

Xác nhận việc hai bên hoàn toàn tự nguyện thỏa thuận và đã bàn giao đầy đủ số tiền:…………………… (Viết bằng chữ: …………………………………….) theo thỏa thuận.

Ký và ghi rõ họ tên

 

Giấy biên nhận tiền là gì và một số lưu ý khi viết giấy

Một số lưu ý quan trọng khi viết giấy biên nhận

 

Một số lưu ý khi viết giấy biên nhận 

 

Mẫu giấy được sử dụng nhiều trong công việc cũng như quá trình trao đổi mua bán. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể soạn thảo ra được một mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn xác về cả nội dung lẫn hình thức. Sau đây sẽ là những lưu ý giúp các bạn có thể tạo ra được một mẫu giấy biên nhận chuẩn sử dụng trong nhiều trường hợp.

– Phần mở đầu của mẫu giấy sẽ không thể thiếu quốc hiệu và tiêu ngữ. Đặc biệt, phần này cần đảm bảo tuân thủ đúng với quy định về soạn thảo văn bản hành chính. Phần tiêu ngữ bao giờ cũng được viết to hơn phần quốc hiệu một cỡ chữ, được bôi đậm và căn giữa. Còn phần quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và căn giữa.

– Phần tên của mẫu giấy cần ghi rõ ràng: MẪU GIẤY BIÊN NHẬN, in hoa, căn giữa.

– Ngày tháng năm sinh, địa điểm làm biên bản cần được ghi rõ ràng.

– Phần thông tin giữa bên giao tiền và bên nhận tiền cần phải ghi rõ ràng tên người giao và tên người nhận. Các chứng minh nhân dân của hai bên, nơi cấp, ngày cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay…

– Một trong những phần rất quan trọng là số tiền giao nhận cần phải được ghi một cách cụ thể bằng cả số và chữ. Để tránh các trường hợp có kẻ gian thêm hoặc bớt chữ số. 

– Phần thỏa thuận, cam kết của cả hai bên cần được ghi đầy đủ người nhận sở hữu số tiền mặt hay hiện vật.

– Chữ ký của bên giao tiền và bên nhận tiền, có đóng dấu.

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ về những lưu ý quan trọng về cách lập và mẫu chuẩn của biên nhận.  Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán khác, hãy liên hệ đến bePro.vn để được tận tình tư vấn nhé! 

Thẻ: #mau

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT