Giấy phép thành lập doanh nghiệp là giấy chứng nhận của cơ quan nhà nước cấp cho cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh. Mục đích, nhằm giúp cơ quan nhà nước trong việc quản lý kinh doanh của các DN. Do đó cá nhân, tổ chức bắt buộc phải hoàn thành những thủ tục hành chính. Để được cấp giấy phép thành lập công ty theo đúng pháp luật. Bài viết sau đây bePro.vn sẽ hướng dẫn bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này. 

 

Giấy phép thành lập doanh nghiệp là gì?

Chúng ta đều biết, để tiến hành thành lập doanh nghiệp theo đúng quy định của Pháp luật. Thì cần phải xin giấy phép thành lập, xin giấy phép kinh doanh. Vì đó là bước đầu tiên trong việc thành lập công ty mới. Nếu không có giấy phép đó thì công ty không hợp pháp. 

Giấy phép thành lập doanh nghiệp là giấy chứng nhận của cơ quan Nhà nước cấp cho cá nhân, tổ chức khi họ TLDN. Nó minh chứng cho việc Nhà nước bảo hộ về quyền sở hữu tên DN theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Về mặt thủ tục hành chính 

Sau khi cá nhân, tổ chức tiến hành nộp hồ sơ xin thành lập công ty trên cơ sở có giấy. Là giấy đề nghị thành lập lên Sở KHĐT. Thì sẽ được Cơ quan này kiểm tra, thẩm định, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ. Khi đó cá nhân, tổ chức sẽ được cấp giấy phép thành lập DN. Vì khi có giấy này thì việc kinh doanh mới được coi là đúng pháp luật.

Ý nghĩa giấy phép kinh doanh

Là sự chứng nhận, cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đối với chủ thể kinh doanh đủ điều kiện. Ở đây tính chất là quyền cho phép (theo cơ chế xin–cho).

 

Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh 

Giấy phép kinh doanh đối với ngành, nghề mà pháp luật về đầu tư và pháp luật. Có liên quan quy định phải có điều kiện thì doanh nghiệp chỉ được kinh doanh ngành, nghề đó. Khi có đủ điều kiện theo quy định. Ví dụ chẳng hạn kinh doanh bán lẻ thuốc lá, sản phẩm rượu, dịch vụ thẩm định giá…

Điều kiện kinh doanh là yêu cầu mà doanh nghiệp phải có. Hoặc phải thực hiện khi kinh doanh ngành, nghề cụ thể. Được thể hiện bằng giấy phép KD, giấy chứng nhận đủ điều kiện KD. Các chứng chỉ hành nghề, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, yêu cầu về vốn pháp định hoặc yêu cầu khác.

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép kinh doanh

Về hồ sơ và thủ tục xin giấy phép cơ bản sẽ có:

– Giấy đề nghị.

– Giấy chứng nhận doanh nghiệp bản sao.

– Các văn bản chứng minh đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh.

Ngoài ra tuỳ vào từng loại giấy cụ thể mà có các tài liệu, văn bản đi kèm khác nhau.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định, kiểm tra các điều kiện. Nếu hồ sơ và điều kiện thực tế đáp ứng đầy đủ. Sẽ được cấp giấy phép kinh doanh.

Thời gian giấy phép có hiệu lực. Giấy phép này do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép ghi vào giấy phép. Thời hạn thường từ vài tháng đến vài năm. 

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Giấy phép thành lập doanh nghiệp theo quy định pháp luật

Cơ quan cấp giấy phép thành lập công ty

Hiện nay, có 2 loại Giấy phép kinh doanh. Đó là giấy chứng nhận đăng ký KD và giấy phép hộ KD cá thể.

– Đối với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Do Sở KH-ĐT tỉnh/thành cấp sau khi tiếp nhận và thẩm định tính hợp lệ của Hồ sơ.

– Đối với giấy phép hộ kinh doanh cá thể. Do Phòng kinh tế của quận/ huyện cấp khi nhận được đơn xin cấp phép của hộ KD cá thể.

Tuy nhiên, trong thời buổi hiện nay, các hộ kinh doanh cá thể, nhỏ lẻ nhu cầu cung ứng hàng hóa ngày càng nhiều. Đòi hỏi phải xuất hóa đơn VAT. Nên dần dần họ có xu hướng thành lập doanh nghiệp. Và mô hình hộ kinh doanh cá thể dần ít đi và không còn phổ biến.

 

Kết luận: 

Trong những năm gần đây, xu hướng người Việt Nam muốn khởi nghiệp, thành lập công ty, tự ra làm chủ thay vì làm thuê. Hàng loạt các thông tư nghị định mới về giấy phép thành lập, cách thức đăng ký công ty được chỉnh sửa và thay đổi. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho DN bạn.  Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, hoặc có nhu cầu thành lập công ty. Vui lòng liên hệ đến Công ty kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT