Giấy tờ tùy thân là loại giấy tờ quan trọng, dùng để xác minh nhân thân hay đặc điểm của một người. Vậy giấy tờ tùy thân là gì? Có những loại giấy tờ tùy thân nào? Cùng BePro tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Giấy tờ tùy thân là gì?

Giấy tờ tùy thân là tên gọi quen thuộc, nó được hiểu là những loại giấy tờ có chức năng, nhiệm vụ xác định đặc điểm và nhận dạng nhân thân của một người. Trong các hoạt động mang tính xác thực, giấy tờ tùy thân đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, giấy tờ tùy thân sẽ giúp người kiểm tra nhận dạng người tham gia giao dịch hay mối quan hệ trao đổi một cách nhanh chóng và chính xác. Nên thống nhất các loại giấy tờ tùy thân trong các lĩnh vực để tránh tình trạng không đồng nhất thông tin và hạn chế tội phạm lợi dụng lỗ hổng giấy tờ để trục lợi. 

Giấy tờ tùy thân chỉ là tên gọi ngoài đời sống xã hội chứ không có một văn bản pháp luật nào quy định về giấy tờ tùy thân là gì, gồm những loại giấy tờ nào?

Một số văn bản, quy định một loại giấy tờ cụ thể chứ không mang tính liệt kê. Chẳng hạn, chứng minh nhân dân (Điều 1 Nghị định số 05/1999 đã được sửa đổi, bổ sung), hộ chiếu quốc gia (điều 4 Nghị định số 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007, đã được sửa đổi, bổ sung), Thẻ căn cước công dân (Điều 20 Luật Căn cước công dân) là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong nhiều văn bản luật khác cũng đề cập đến giấy tờ tùy thân trong hồ sơ như: Luật công chứng, Bộ luật lao động, Luật xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên khi áp dụng các luật này lại quy định những loại giấy tờ tùy thân khác nhau, không thống nhất một loại giấy tờ. Cụ thể, Luật công chứng quy định giấy tờ tùy thân gồm: Chứng minh nhân dân, giấy kết hôn, giấy khai sinh, sổ hổ khẩu. Đối với Luật xử phạt hành chính quy định như: Hộ chiếu, thẻ tạm trú,.. đối với người nước ngoài.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên, tới thời điểm hiện tại các giấy tờ có tính chất là giấy tờ tùy thân là: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu. 

Một số loại giấy tờ tùy thân?

Do chưa thống nhất về quy định giấy tờ tùy thân nên mỗi lĩnh vực lại quy định giấy tờ tùy thân khác nhau. Cụ thể, tại Điều 2 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định, người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ sau để chứng minh về nhân thân: Hộ chiếu; Chứng minh nhân dân; Thẻ Căn cước công dân; Giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng.

Theo đó, một số giấy tờ có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp cũng được xác định là giấy tờ tùy thân như: Giấy phép lái xe, thẻ Đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên…

Ngoài ra, trong lĩnh vực hàng không, hành khách mang quốc tịch Việt Nam khi bay các chuyến nội địa có thể xuất trình một trong 12 loại giấy tờ: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân; giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án; giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Trong Quyết định 19/2009/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An ngày 27/5/2009 quy định cụ thể giấy tờ tùy thân là giấy Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Chứng minh quân đội, Chứng nhận quân nhân còn giá trị sử dụng (chỉ có giá trị áp dụng trên địa bàn tỉnh Long An).

Theo đó, giấy tờ tùy thân lại được quy định theo từng lĩnh vực và tùy từng địa phương bên cạnh các loại giấy tờ tùy thân chung gồm: Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, thẻ Căn cước công dân.

Tóm lại giấy tờ tùy thân chưa được quy định một cách rõ ràng. Ở mỗi lĩnh vực sẽ có những quy định về giấy tờ tùy thân khác nhau hay ở mỗi địa phương giấy tờ chứng minh nhân thân cũng khác. 

Kết luận

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về giấy tờ tùy thân? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT