Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp được rất nhiều người lao động quan tâm. Sau khi chấm dứt HĐLĐ, hợp đồng làm việc, nếu đủ điều kiện theo luật định. Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy hồ sơ, thủ tục như thế nào? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!  

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ. Xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn. Hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

+ Quyết định thôi việc hoặc sa thải.

+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c khoản 1 điều 43 Luật. Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. Thì là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Tổ chức BHXH thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp. Và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc. Kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày. BHXH Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng BHTN. Và trả sổ BHXH cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp 

Người lao động khi đã làm xong hồ sơ hưởng trợ cấp thì người lao động tiến hành các bước sau đây:

Bước 1: Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hay hợp đồng làm việc. Thì người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp TN phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm. Tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Bước 2. Thời hạn giải quyết hồ sơ

– Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, NLĐ chưa tìm được việc làm thì đến TTTGTVL thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp TN.

– Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho người lao động (NLĐ).

– Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Bước 3. Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

– Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó. Nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

Bước 4: Thông báo tìm việc hàng tháng của NLĐ

Hàng tháng NLĐ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm. Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

 

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động

Hồ sơ hưởng BHTN dành cho người lao động

Các lưu ý khi làm chế độ BHTN trực tuyến tại Tp. Hồ Chí Minh 

– Quy trình chỉ áp dụng tại Tp. Hồ Chí Minh Cơ quan BHXH thực hiện chi trả qua tài khoản của ngân hàng Đông Á. Do vậy, trường hợp NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng Đông Á. Thì có thể liên hệ tại các điểm giao dịch của ngân hàng Đông Á để được hướng dẫn mở tài khoản.

– Người lao động ghi số điện thoại di động trong mẫu Đề nghị hưởng trợ cấp để Trung tâm/chi nhánh liên hệ khi có vướng mắc.

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về hồ sơ, thủ tục và các lưu ý khi làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm đơn vị thực hiện các nghiệp vụ kế toán, chứng từ, kê khai, báo cáo thuế… hãy liên hệ BePro.vn để được hỗ trợ chi tiết nhất.

Thẻ: #thutuc

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT