Hôn nhân là bước ngoặt quan trọng của mỗi con người. Có lẽ, ai trong đời cũng muốn hướng đến hôn nhân viên mãn và hạnh phúc. Vậy thực tế hôn nhân là gì? Đặc điểm, ý nghĩa của hôn nhân là gì? Cùng BePro tìm hiểu về những kiến thức hôn nhân thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Hôn nhân là gì?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn. 

Trên thực tế, có nhiều định nghĩa khác nhau về hôn nhân. Nhưng thường đó là sự kết hợp giữa một người đàn ông gọi là chồng và một người phụ nữ được gọi là vợ. Hôn nhân là sự kết hợp của các cá nhân về mặt tình cảm, xã hội và tôn giáo một cách hợp pháp. 

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chỉ công nhân chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Đối với hôn nhân giữa những người đồng giới, mặc dù không có quy định cấm nhưng Nhà nước cũng không thừa nhận. 

Quan hệ hôn nhân là gì? 

Quan hệ hôn nhân là quan hệ giữa nam và nữ sau khi kết hôn, mối quan hệ này được xác lập khi tuân thủ các quy định của pháp luật hôn nhân gia đình về điều kiện kết hôn và phải được đăng ký tại cơ quan đăng ký kết hôn có thẩm quyền. 

Ý nghĩa của hôn nhân là gì?

Hôn nhân đối với mỗi người sẽ có ý nghĩa khác nhau. Nhưng điều quan trọng là họ mong muốn có một gia đình riêng cho mình. Mỗi cuộc hôn nhân đều có chuẩn mực riêng và chẳng có tiêu chuẩn nào để tuân theo.

Hôn nhân đòi hỏi trách nhiệm của cả hai bên đối với việc xây dựng cuộc sống gia đình. Mỗi người góp một phần nhỏ, vun vén mái ấm chung. 

Trong hôn nhân có thể một trong hai người hoặc cả hai phải hy sinh sở thích cá nhân nếu nó làm ảnh hưởng đến mối quan hệ chung, cuộc sống chung của gia đình. 

Hôn nhân còn có ý nghĩa trong quá trình mỗi người tự hoàn thiện bản thân mình, bởi vợ chồng tiếp xúc với nhau hàng ngày, đó là điều kiện thúc đẩy cả hai cùng nhau trưởng thành về nhận thức cũng như tinh thần. 

Khi sống chung với nhau, người bạn đời có thể là chiếc gương phản chiếu giúp hai người hiểu rõ về bản thân mình hơn. Nhận thấy sự thiếu sót và cùng nhau hoàn thiện. 

Hôn nhân được xem là sự ràng buộc thiêng liêng, gắn kết hai người lại với nhau để cùng nhau vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Những giá trị của hôn nhân phải kể đến như thủy chung, đồng cảm, thấu hiểu, vị tha,…

Nguyên tắc cơ bản trong hôn nhân hiện nay

Sau khi tìm hiểu về hôn nhân là gì, BePro sẽ chia sẻ đến bạn đọc những nguyên tắc cơ bản trong hôn nhân và gia đình hiện nay. Cụ thể:

  • Hôn nhân cần sự tự nguyện, bình đẳng, tiến bộ và một vợ một chồng
  • Hôn nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ dù là hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người có tín ngưỡng với người không có tín ngưỡng, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài
  • Kế thừa cùng phát huy về truyền thống đạo đức tốt đẹp, văn hóa của dân tộc Việt Nam trong hôn nhân và gia đình. 
  • Có trách nhiệm hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi từ các cơ quan nhà nước, gia đình và xã hội để thực hiện quyền trong hôn nhân và gia đình; thực hiện kế hoạch hóa gia đình; giúp đỡ bà mẹ có thể thực hiện tốt về chức năng cao quý từ người mẹ.
  • Mục đích của hôn nhân là xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc và các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con

Điều kiện đăng ký kết hôn là gì?

Điều kiện đăng là gì? Theo đó, nam và nữ đáp ứng những điều kiện sau đây: 

  •  Đối với nữ đủ 18 tuổi trở lên, còn nam phải đủ từ 20 tuổi trở lên
  • Việc kết hôn sẽ do sự tự nguyện của hai bên là nam và nữ quyết định
  • Không thuộc trường hợp là người bị mất năng lực hành vi dân sự
  • Không thuộc một số trường hợp bị cấm kết hôn

Một số hành vi cấm kết hôn được pháp luật quy định: 

  • Kết hôn, ly hôn giả tạo.
  • Cản trở kết hôn, lừa dối kết hôn, tảo hôn, cưỡng ép kết hôn.
  • Thực hiện việc kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng đối với những người có cùng dòng máu trực hệ; giữa cha, mẹ nuôi cùng con nuôi; giữa người có họ tính trong phạm vi ba đời; giữa những người trước đó đã từng là cha chồng – con dâu, mẹ vợ – con rể, cha dượng – con riêng với vợ, cha mẹ nuôi – con nuôi, mẹ kế – con riêng chồng.
  • Người mà hiện đang có chồng hoặc vợ mà lại kết hôn hay chung sống như vợ chồng với người nào khác hoặc người mà chưa có chồng, vợ nhưng lại kết hôn hay chung sống với chồng vợ người khác đang có vợ, có chồng.
  • Hôn nhân của những người cùng giới tính không được sự thừa nhận từ Nhà nước

Thời điểm xác lập và chấm dứt quan hệ hôn nhân 

Thời điểm xác lập hôn nhân là gì?

Tại Khoản 13 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 có quy định cụ thể về điểm xác lập mối quan hệ hôn nhân là gì? Theo đó, thời kỳ hôn nhân được xác định là khoảng thời gian được tính từ ngày thực hiện đăng ký kết hôn đến ngày chấm dứt hôn nhân. 

Thời điểm chấm dứt quan hệ hôn nhân là gì?

Theo đó, thời điểm chấm dứt quan hệ hôn nhân được xác lập khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Bị chấm dứt quan hệ hôn nhân tính từ khi bản án ly hôn từ Tòa án có hiệu lực pháp luật (quy định tại điều 57 luật hôn nhân và gia đình 2014)

  • Theo đó, việc chấm dứt mối quan hệ hôn nhân có thể xảy ra một trong hai trường hợp là từ ý chí từ một phía người chồng/vợ hoặc từ ý chí từ của cả chồng và vợ tự nguyện.
  • Khi có bản án hoặc quyết định ly hôn từ tòa án có hiệu lực thì hai bên không có bất kỳ ràng buộc nào trong quan hệ hôn nhân, họ có thể thực hiện việc đăng ký kết hôn với một cá nhân khác.

Bị chấm dứt quan hệ hôn nhân tính từ thời điểm mà chồng hoặc vợ chết. Nếu người vợ hoặc người chồng chết mà thuộc trường hợp tòa án tuyên bố thì việc chấm dứt quan hệ hôn nhân tính từ ngày xác định chết ghi trong bản án hoặc quyết định từ Tòa án (quy định tại điều 65 Luật hôn nhân và gia đình 2014)

  • Như vậy, tính từ thời điểm vợ hoặc chồng chết thì hôn nhân chấm dứt. Trong đó, chết có thể được hiểu là chết pháp lý hay chết sinh học.
  • Khi chết sinh học thì ngày chết là ngày ghi nhận trong giấy khai tử đồng thời là thời điểm bắt đầu chấm dứt quan hệ hôn nhân. Nếu chết pháp lý chính là quyết định, bản án Tòa án tuyên bố chết có hiệu lực chính là thời điểm chấm dứt hôn nhân. 

 Kết luận 

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về hôn nhân là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

Thẻ: hôn nhân

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT