Hợp đồng nguyên tắc là sự thỏa thuận của các bên về quy cách thực hiện công việc. Và hợp đồng này khá là phổ biến, tuy nhiên, làm thế nào để soạn được một hợp đồng có hiệu lực pháp luật. Sau đây, bePro.vn sẽ hướng dẫn bạn các nội dung để tạo một bản hợp đồng hợp chuẩn. 

 

Khái niệm

HĐ nguyên tắc là cơ sở để đôi bên tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế chính thức. Việc ký kết hợp đồng này chỉ mang tính chất định hướng. Nhưng loại hợp đồng này và hợp đồng kinh tế có giá trị pháp lý như nhau. Trong quá trình giao dịch với nhau, mọi thay đổi đều được điều chỉnh bằng hợp đồng nguyên tắc. Do đó chúng ta cần phải soạn thảo một bản hợp đồng rõ ràng, đầy đủ các điều khoản để làm căn cứ pháp lý về sau.

Thời hạn hợp đồng

Hiện tại, trong các văn bản pháp luật vẫn chưa có quy định nào quy định chi tiết về thời hạn hợp đồng. Theo đó, thời hạn của này sẽ quyết định dựa trên sự thỏa thuận của các bên giao dịch mua bán hàng hóa.

 

Hợp đồng nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

Hợp đồng nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

 

 

Khi nào thì ký kết HĐ nguyên tắc

HĐ nguyên tắc được ký kết trước khi tiến hành giao dịch. Khi các loại hàng hóa và dịch vụ do người bán cung cấp có số lượng lớn. Mà người mua chưa hoàn toàn chắc chắn. Hoặc có tính chất thay đổi thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định. 

Có những trường hợp hai bên có nhu cầu trao đổi và mua bán hàng hóa lâu dài. Với số lượng lớn và thường xuyên. Nhưng không muốn phải làm lại hợp đồng kinh tế sau mỗi lần phát sinh giao dịch. Thì họ có thể sử dụng các mẫu HĐ nguyên tắc hợp tác kinh doanh để rút ngắn các thủ tục.

 

Giá trị của HĐ nguyên tắc

Trên cơ sở hợp đồng nguyên tắc, các bên có thể dựa vào đó để tiến hành ký kết các hợp đồng kinh tế chính thức. Hay có thể thêm, điều chỉnh phần mục lục của hợp đồng HĐ

Hợp đồng cũng có chức năng thay thế hợp đồng chính thức. Nếu như 2 bên không thể xác định khối lượng hàng hóa/ dịch vụ một cách cụ thể. Hoặc giúp các bên có thể ký kết hợp đồng trong một khoảng thời gian cố định. Mà không cần phải ký kết quá nhiều hợp đồng khác.

 

Hợp đồng nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

HĐ nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

 

 

Những nội dung cần có trong mẫu HĐ nguyên tắc

Mẫu HĐ nguyên tắc bán hàng thường có những nội dung cơ bản sau:

– Thông tin bên bán (Tên công ty, địa chỉ, mã số thuế,…).

– Thông tin bên mua.

– Các điều khoản chung.

– Hàng hóa.

– Giao nhận hàng hóa.

– Giá cả và phương thức thanh toán.

– Trách nhiệm các bên.

– Cung cấp và trao đổi thông tin giữa các bên.

– Bảo hành sản phẩm.

– Dừng giao hàng hoặc hủy bỏ hợp đồng trước thời hạn.

– Cam kết chung.

– Hiệu lực của hợp đồng.

 

Hợp đồng nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

HĐ nguyên tắc là gì và nội dung, hình thức cần lưu ý

 

 

Nội dung và hình thức của HĐ nguyên tắc

Về nội dung

Nội dung của hợp đồng sẽ được xác lập tùy vào sự thoả thuận của các bên. Và nội dung giao dịch cụ thể trong từng giao dịch. Nhưng thông thường thì một văn bản thỏa thuận về nguyên tắc cũng bao gồm tất cả các điều khoản như một HĐ chính thức. Nhưng nội dung được thỏa thuận không phải là nội dung cụ thể, riêng biệt trong từng hoàn cảnh, sự việc. Mà chính là những nội dung cơ bản, quan trọng mà hai bên thỏa thuận là nguyên tắc để giao kết lâu dài. Những thỏa thuận này đương nhiên sẽ lặp đi lặp lại. Khi các bên thực hiện các hợp đồng sau đó. Có thể hiểu đơn giản là HĐ nguyên tắc là một hợp đồng khung để các bên thực hiện các giao dịch phát sinh sau đó.

Như vậy: 

Các nguyên tắc được thỏa thuận có thể là địa điểm, thời gian thông thường. Mà các bên giao nhận hàng hóa trong hợp đồng mua bán. Cũng là cách thức thanh toán tiền vay trong hợp đồng vay, là nguyên tắc bảo lãnh trong hợp đồng bảo lãnh,…

 

Về hình thức

Bộ luật dân sự 2015 không có quy định bắt buộc về hình thức của hợp đồng này. Như vậy, việc giao kết có thể thực hiện theo hình thức lời nói, hành vi hoặc văn bản. Tuy nhiên, thông thường những thỏa thuận về nguyên tắc có ý nghĩa quan trọng. Đối với nhiều hợp đồng liên quan trong các quan hệ phổ biến. Ví dụ như: hợp đồng cung cấp dịch vụ, mua bán, bán hàng, hay trong xây dựng…. Những hợp đồng này tác động trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của các bên. Cho nên, HĐ nguyên tắc cần được lập bằng văn bản và có con dấu của các bên (nếu các bên là pháp nhân).

Như vậy: 

Hình thức bằng văn bản là hình thức giao kết đảm bảo chính xác nhất sự thỏa thuận của các bên là đúng sự thật. Cũng là bằng chứng khi mà các bên có tranh chấp, phục vụ cho việc giải quyết tranh chấp tại cơ quan có thẩm quyền.

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về các nội dung và hình thức cần lưu ý của mẫu hợp đồng nguyên tắc. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

Thẻ: #hopdong

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT