Với thời đại công nghệ 4.0 phát triển, công tác thu thuế của nhà nước cũng từng bước hiện đại hóa. Điều này mang lại nhiều lợi ích thiết thực về thời gian, chi phí, nhân lực cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ về cách nộp thuế điện tử qua mạng. Bài viết dưới đây bePro.vn sẽ hướng dẫn bạn nộp thuế điện tử qua mạng chi tiết nhất 2020. 

Điều kiện nộp thuế điện tử 

Người nộp thuế (NNT) được biết đến là kế toán viên hoặc doanh nghiệp, cơ quan hải quan, ngân hàng thương mại. Khi có nhu cầu đăng ký nộp thuế điện tử qua mạng, cần đáp ứng điều kiện sau: 

  • Là tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động và đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp.
  • Có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp, vẫn còn hiệu lực.
  • Thiết bị sử dụng đăng ký có kết nối internet, địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với Cơ quan thuế.
  • Có 01 tài khoản tại NHTM được liên kết và cung cấp dịch vụ bởi Tổng cục thuế, đồng thời thuộc địa bàn quản lý của Tổng cục Thuế, Chi cục Thuế toàn quốc…

Cách nộp thuế điện tử qua mạng 

Hướng dẫn nộp thuế điện tử qua mạng

Bước 1: Đăng nhập tài khoản  

Truy cập website nopthue.gdt.gov.vn, nhấn nút “Đăng nhập” ở góc phải màn hình để truy cập vào hệ thống Nộp thuế điện tử.

Khi giao diện đăng nhập hiển thị, bạn cần điền đầy đủ thông tin để có thể đăng nhập.

Lưu ý: 

“Tên đăng nhập” là MST được cấp cho NNT. Tên đăng nhập tồn tại và mật khẩu phải trùng khớp với mật khẩu trong hệ thống. Nếu tên đăng nhập và mật khẩu không đúng hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo.

“Mật khẩu” đã được cung cấp bởi NHTM, khi NNT được ngân hàng phê duyệt đăng ký nộp thuế điện tử (NTDT). Trường hợp không thể nhớ được mật khẩu, bạn có thể sử dụng chức năng “Lấy lại mật khẩu” bằng cách làm theo các yêu cầu được chỉ dẫn.

Sau khi đã hoàn tất, bạn nhấn ô “Đăng nhập” để truy cập vào hệ thống.

Các bước nộp thuế điện tử

Bước 2: Lập giấy nộp tiền

Nhấn mục “Lập giấy nộp tiền” ở trang chủ, giao diện “Lập giấy nộp tiền” xuất hiện. Khi này bạn cần nhập đầy đủ thông tin cần điền.

Phần “Thông tin người nộp thuế”, hệ thống sẽ tự động lấy thông tin của NNT và không cho phép sửa.

Phần “Thông tin ngân hàng”, bạn chọn ngân hàng mình muốn đăng ký. Bạn chọn tại mục “Đề nghị NH” và nhập tài khoản tương ứng tại mục “Trích TK số”.

Các phần “Thông tin cơ quan quản lý thu”, “Thông tin nơi phát sinh khoản thu”, “Thông tin kho bạc”, bạn hoàn tất theo yêu cầu. Mọi mục đều bắt buộc phải chọn hoặc điền thông tin. Tuyệt đối không được bỏ trống vì hệ thống sẽ báo lỗi.

 

Bước 3: Truy vấn số thuế phải nộp 

Khi đã điền hết, bạn nhấn ô “Truy vấn số thuế PN”.

Ngay sau đó hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra thông tin “Cơ quan quản lý thu”. Hệ thống lấy thông tin chi tiết các khoản nợ thuế của NNT. Từ hệ thống sổ thuế của Cơ quan Thuế đã được lọc theo “Cơ quan quản lý thu”. Tiếp đến sẽ hiển thị chi tiết lên màn hình lưới dữ liệu “Chi tiết khoản nộp”. Các khoản nộp ngân sách nhà nước gồm: STT, Nội dung các khoản nộp NSNN, Mã NDKT, Mã chương, Kỳ thuế, Số tiền.

 

Bước 4: Tra danh mục 

Hệ thống hiển thị “Tra cứu danh mục” NDKT. Bạn cần chọn mục NDKT cần tra cứu rồi nhấn chọn “Tra cứu”. Hệ thống sẽ kiểm tra và hiển thị danh sách kết quả phù hợp với điều kiện tìm kiếm.

Tra cứu danh mục nộp thuế điện tử

Bước 5: Hoàn thành  

Nhấn “Hoàn thành” để hoàn tất việc lập giấy nộp tiền.

 

Bước 6: Tự động kiểm tra 

Hệ thống tự động kiểm tra thông tin bạn nhập vào “Giấy nộp tiền”.

Trường hợp các thông tin hệ thống kiểm tra thấy không hợp lệ. Hệ thống sẽ đưa ra thông báo trực tiếp trên màn hình để bạn thực hiện sửa lại.

Trường hợp nội dung Giấy nộp tiền (GNT) vượt quá giới hạn 210 ký tự, hệ thống cảnh báo bạn để bạn sửa lỗi. 

Tại đây, bạn kiểm tra lại một lần nữa xem các thông tin đã chuẩn hay chưa. Nếu bất cứ sai sót gì, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các chức năng: Sửa, Xóa, In, Trình ký, Ký và nộp,…

 

Bước 7: Trình ký 

Nhấn “Trình ký” để thực hiện trình Giấy nộp thuế tới người ký duyệt chứng từ (người giữ chữ ký số).

Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo xác nhận “Bạn có chắc muốn thực hiện trình ký GNT không?”. Bạn chỉ cần nhấn “OK” để thực hiện cập nhật Giấy nộp tiền thành “Trình ký”. Tiếp đến là  thông báo trình ký thành công.

Hoặc nếu muốn dừng thực hiện chức năng “Trình ký”, bạn có thể nhấn “Cancel”.

 

Bước 8: Ký và nộp thuế điện tử

Nhấn “Ký và nộp” để thực hiện ký và nộp GNT. Như vậy bạn đã được lập thành công hoặc trình ký từ người lập GNT.

Hệ thống sẽ hiển thị thông báo xác nhận: “Bạn có chắc chắn muốn Ký và nộp GNT này không?”. Bạn nhấn “Ok” để tiếp tục.

 

Bước 9: Nhập mã PIN để hoàn tất nộp thuế điện tử 

Nhập mã PIN để hoàn tất các bước gửi Giấy nộp tiền tới cơ quan Thuế.

Lúc này, cửa sổ iHTKK (Hỗ trợ kê khai) xuất hiện. Bạn cần xác nhận mã PIN USB token. Bằng thao tác nhập “Số PIN” rồi nhấn ô “Chấp nhận”.

Sau đó, hệ thống sẽ hiện thông báo “Ký điện tử thành công”. Bạn nhấn “OK” để việc nộp thuế điện tử qua mạng của mình được hoàn tất.

 

Như vậy, dịch vụ kế toán bePro.vn đã hướng dẫn cách đăng ký và nộp thuế điện tử qua mạng. Mong rằng, bài viết này sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp trong quá trình đăng ký và nộp thuế điện tử.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT