Theo quy định, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định bắt buộc 100% Doanh nghiệp phải sử dụng Hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký sử dụng HĐĐT .Tại bài viết dưới đây, bePro.vn sẽ hướng dẫn Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với Cơ quan Thuế. Vì sau khi đăng ký đơn vị mới được phép sử dụng HĐĐT.

Điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử

Điều kiện để doanh nghiệp có thể làm thủ tục đăng ký HĐĐT bao gồm những điều kiện cần thiết như sau:

– Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có khả năng hoặc đang thực hiện các giao dịch điện tử. Trong vấn đề kê khai thuế với cơ quan thuế. 

– Doanh nghiệp có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.

– Doanh nghiệp có chữ ký điện tử hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng

Hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

1. Quyết định áp dụng hóa đơn điện tử.

2. Thông báo phát hành hóa đơn điện tử.

3. Mẫu hóa đơn điện tử doanh nghiệp dự định phát hành.

Hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được gửi cho cơ quan Thuế. Quản lý trực tiếp bằng văn bản giấy hoặc bằng văn bản điện tử. Thông qua cổng thông tin điện tử của Cơ quan Thuế.

Trước khi làm bộ hồ sơ, đơn vị nên liên hệ trực tiếp đến cán bộ Thuế quản lý để tìm hiểu. Xem Chi cục Thuế quản lý nhận hồ sơ qua hình thức nào để chuẩn bị cho phù hợp.

Thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử có mã 

Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của CQT. Các đối tượng, tổ chức kinh doanh trên thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây:

1. Truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế tại địa chỉ www.gdt.gov.vn.

2. Điền đầy đủ thông thông tin đăng ký theo mẫu 01 Phụ Lục Nghị định 119/2018 

3. Đợi Cơ quan thuế gửi thông báo theo mẫu số 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119.

Đây là trách nhiệm của CQT. Nên các bạn cần đợi họ gửi thông báo về việc chấp nhận hay từ chối. Việc đăng ký sử dụng hóa đơn có mã của Cơ quan thuế. Thông báo này của Cơ quan thuế sẽ được gửi đến các tổ chức trong thời hạn 1 ngày làm việc. Kể từ ngày Cơ quan thuế nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của các tổ chức. 

Hướng dẫn thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng

Một số lưu ý:

– Sau khi đã được chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã. Nếu doanh nghiệp bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử phải huỷ toàn bộ hóa đơn giấy còn tồn đọng. Chưa sử dụng theo quy định.

– Nếu cần thay đổi thông tin đã đăng ký. Thì dựa theo Mẫu số 1 phía trên và gửi lại Cơ quan thuế.

Thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn không có mã

Các đối tượng thuộc trường hợp này sẽ truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế. Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã. Cũng như trên, các bạn cần đăng ký thông tin theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm với Nghị định 119.

Nếu như sau này có thông tin gì cần sửa đổi. Bạn cũng cần thay đổi ngay trên này và gửi lại cho Cơ quan thuế. Sau thời hạn khoảng 1 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng HĐĐT của doanh nghiệp. Cơ quan thuế sẽ có trách nhiệm gửi Thông báo dựa theo mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119. Về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận việc đăng ký sử dụng HĐĐT không có mã từ tổ chức của bạn. Tính từ thời điểm sử dụng HĐĐT, tổ chức cần phải thực hiện hủy hết những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng.

Hướng dẫn thủ tục đăng ký HĐĐT nhanh chóng

Lưu ý: 

Với các trường hợp Cơ quan thuế không chấp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT không có mã. Thì nên đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của Cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát các doanh nghiệp và tổ chức sử dụng HĐĐT không có mã. Và sẽ thông báo theo Mẫu số 07. Nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của Cơ quan thuế theo quy định.

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về việc đăng ký các thủ tục sử dụng hóa đơn điện tử dành cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, vui lòng liên hệ đến công ty kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT