Với sự phát triển của Internet hiện nay, nhiều người lao động, đặc biệt là giới trẻ muốn có thêm thu nhập lại ngoài các công việc chính của mình. Vì thế mà hình thức cộng tác viên với các doanh nghiệp hiện nay chính là lựa chọn được nhiều người lao động yêu thích. Cùng tìm hiểu về hợp đồng cộng tác viên là gì trong bài viết dưới đây!
hợp đồng cộng tác viên 01

Khám phá hợp đồng cộng tác viên là gì mới nhất

Hợp đồng cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên chính là các cá nhân làm việc theo chế độ cộng tác với một tổ chức, doanh nghiệp và không thuộc biên chế của tổ chức, doanh nghiệp đó. Cộng tác viên sẽ được trả thù lao theo từng công việc hoàn thành, hoặc theo tiến độ của công việc mà cả hai phía cùng thỏa thuận trước đó.

Trên thực tế thì các doanh nghiệp thường tuyển dụng các cộng tác viên để có thể thực hiện, hỗ trợ các công việc kết thúc trong một thời hạn nhất định, ít kéo dài, thời gian và địa điểm làm việc thường tự do, thù lao được trả gói gọn theo công việc được giao, tính theo sản phẩm và cách thức trả là tạm ứng tất toán khi xong công việc.

Các loại HĐ cộng tác viên

Hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng lao động

Hợp đồng lao động cộng tác viên này được điều chỉnh bởi Bộ luật lao động năm 2012, theo đó thì người lao động sẽ được hưởng quyền lợi quy định của Bộ luật lao động và BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

Về bảo hiểm xã hội

Theo như điểm a, điểm b khoản 1 và điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội 2014, các đối tượng tham gia BHXH bắt buộc bao gồm:

  • Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định có thời hạn, theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng cho đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo như quy định của pháp luật về lao động.
  • Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng.

Theo như khoản 1, điều 124 của luật BHXH năm 2014 thì đối tượng quy định làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng sẽ được tham gia BHXH bắt buộc kể từ 1/1/2018.

Về bảo hiểm y tế

Người lao động có trách nhiệm tham gia BHYT là người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, HĐLĐ có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên theo như quy định của pháp luật về lao động.

hợp đồng cộng tác viên

Hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng lao động

Về bảo hiểm thất nghiệp

Theo như quy định thì người lao động khi làm việc theo như HĐLĐ không xác định thời hạn, có xác định thời hạn, lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định từ đủ 3 tháng cho đến dưới 12 tháng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Người sử dụng lao động cần phải tham gia BH thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức BHXH.

Hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng dịch vụ

Hợp đồng dịch vụ được điều chỉnh bởi Bộ luật dân sự 2005 và trong trường hợp này, bên cung ứng dịch vụ sẽ được hưởng các quyền lợi theo như quy định tại Điều 523 của bộ luật này. Bên cung ứng dịch vụ sẽ có các quyền sau:

  • Yêu cầu bên thuê dịch vụ cung cấp các thông tin, tài liệu và phương tiện.
  • Được thay đổi các điều kiện dịch vụ vì lợi ích của bên thuê dịch vụ mà không nhất thiết phải chờ đợi ý kiến của sẽ gây nên thiệt hại cho bên thuê dịch vụ nhưng cần phải báo ngay cho bên thuê dịch vụ.
  • Yêu cầu cho bên thuê dịch vụ trả tiền dịch vụ.

Hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng dịch vụ nên bên cung ứng dịch vụ không phải là người lao động không nên áp dụng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Theo đó bên cung ứng cần phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo như quy định tại Luật thuế thu nhập cá nhân 2014 và thông thường thì mức nộp thuế thường là 10%.

hợp đồng cộng tác viên 02

Hợp đồng cộng tác viên là hợp đồng dịch vụ

Mẫu hợp đồng cộng tác viên

Tùy theo từng loại hợp đồng mà các bên có thể thỏa thuận về những nội dung như dưới đây:

  • Đối tượng của hợp đồng là công việc cần phải làm.
  • Số lượng, chất lượng công việc.
  • Giá, phương thức thanh toán.
  • Thời hạn, địa điểm và phương thức thực hiện hợp đồng thuê cộng tác viên.
  • Quyền và nghĩa vụ của bên thuê và bên thực hiện.
  • Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng nếu xảy ra.
  • Phạt khi vi phạm hợp đồng.
  • Các nội dung khác…

Trả tiền cho cộng tác viên

  • Theo thỏa thuận giữa đội bên.
  • Nếu không thỏa thuận sẽ căn cứ vào giá trị thị trường tại cùng thời điểm giao kết hợp đồng.
  • Bên thuê cộng tác viên sẽ phải trả tiền dịch vụ này tại địa điểm thực hiện các công việc khi hoàn thành nếu như không có thỏa thuận khác.
  • Trong trường hợp bên phía cộng tác viên không đảm bảo đúng số lượng, chất lượng và thời hạn công việc được giao thì bên thuê sẽ có quyền giảm số tiền này và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Vừa rồi là những chia sẻ từ công ty dịch vụ kế toán Bepro về hợp đồng cộng tác viên mà doanh nghiệp và cả người lao động có thể tham khảo cho mình trong việc tìm kiếm những lựa chọn phù hợp. Chúc bạn thành công!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT