Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng. Đặc biệt khi giao tiếp với khách hàng bạn cần những kỹ năng giao tiếp tốt để buổi nói chuyện được hiệu quả. Hãy tham khảo bài viết về kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán dưới đây.

 

Khái niệm

 

Giao tiếp là cách chúng ta kết nối với mọi người xung quanh. Nhưng kỹ năng giao tiếp thông thường với kỹ năng giao tiếp trong công việc thì lại hoàn toàn khác nhau. Kỹ năng giao tiếp không phải đơn thuần chỉ là cuộc trò chuyện dí dỏm về công việc, bạn bè, mà là cả một nghệ thuật. Việc này đòi hỏi bạn phải là người chuyên nghiệp, thông minh, khéo léo. Nhằm tạo ấn tượng, niềm tin với các khách hàng giúp xây dựng những mối quan hệ trong kinh doanh. 

 

Lợi ích

Hiển nhiên là, kế toán cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt để trao đổi và hợp tác với đồng nghiệp ở các phòng ban khác. Họ cần truyền đạt những thông tin quan trọng cho nhân viên trong công ty. Có thể sử dụng nhiều hình thức biểu diễn số liệu khác nhau để hỗ trợ truyền đạt thông tin. Và đảm bảo mọi người hiểu đúng những quan điểm đó. Nhưng đặc biệt hơn hết vẫn là cách giao tiếp với khách hàng. Với kế toán công, giao tiếp tốt còn là chìa khóa để phát triển mối quan hệ với khách hàng của họ. 

 

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

Các kỹ năng giao tiếp quan trọng với khách hàng

 

1. Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là điều đầu tiên bạn cần cho kỹ năng giao tiếp, gặp gỡ khách hàng. Có thể bề ngoài của bạn không xinh đẹp, hấp dẫn. Nhưng bạn phải trở nên tươm tất, gọn gàng, lịch thiệp. Ngoài trang phục bạn cũng cần chú ý đến cách đi lại, biểu hiện của khuôn mặt… Tất cả những điều đó là vấn đề mấu chốt cho việc mở đầu cuộc trò chuyện được thuận lợi.

 

2. Chuẩn bị trước cho cuộc gặp

Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi khách hàng. Và chuẩn bị trước những câu trả lời mà khách hàng có thể sẽ hỏi bạn. Việc làm này sẽ giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình. Và cũng là cách làm cho đối tác đánh giá cao về sự chuyên nghiệp của bạn.

 

3. Thân thiện và chuẩn mực

Khi gặp đối tác của mình, bạn không nên giữ vẻ mặt nghiêm nghị. Hãy nở nụ cười và tiến lại gần chào họ một cách thân thiện. Cách làm này sẽ giúp cho bạn lấy được cảm tình của đối tác. Và cũng là cách giúp cho việc mở đầu cuộc trò chuyện suôn sẻ.

Bên cạnh đó, ngôn ngữ sử dụng giao tiếp cần sự chuẩn mực và chính xác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện. Mà bạn cần phải lịch sự, biết khi nào cần nói và khi nào không. 

 

4. Biết lắng nghe

Bạn không nên giành nói quá nhiều mà cần phải lắng nghe ý kiến của đối phương. Để biết họ nghĩ gì, muốn gì. Điều đó không chỉ thể hiện bạn là người lịch sự, tôn trọng khách hàng. Mà còn giúp bạn có thêm thông tin từ khách hàng.

 

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

5. Đưa ra lời khuyên đúng thời điểm

Giao tiếp đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ khách hàng. Vì vậy, khi KH của bạn nói lên suy nghĩ, ý định của họ. Bạn hãy lắng nghe cẩn thận để chắc chắn rằng đã hiểu rõ những gì họ muốn truyền đạt. Sau đó hãy từ tốn đưa ra lời khuyên nếu họ muốn nghe ý kiến của bạn. Từ đó tư vấn các giải pháp, hướng giải quyết phù hợp. 

 

6. Kiên định quan điểm

Tôn trọng và đặt khách hàng lên trên hết là điều cần thiết để bạn thuyết phục họ. Nhưng không có nghĩa là bạn chấp nhận nhường nhịn. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bạn hãy kiên trì với quan điểm của mình. Những khách hàng thông minh sẽ chọn những đối tác có chính kiến, kiên định quan điểm. Chứ không bao giờ chọn đối tác dễ thay đổi vì sự tác động từ bên ngoài.

 

7. Làm chủ cảm xúc khi giao tiếp

Cảm xúc của mỗi người rất khác nhau, nhất là đối với những người nói nhiều. Nhưng khi tiếp xúc với khách hàng bạn hãy luôn nhắc nhở bản thân không để cảm xúc riêng chi phối. Bởi như vậy rất dễ làm hỏng cuộc nói chuyện. Tệ hơn nữa họ có thể đánh giá bạn là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.

 

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng dành cho kế toán

Một số lưu ý khi giao tiếp với khách hàng

– Nói chuyện bằng thái độ chân thành, cởi mở. Không nên tỏ ra khó chịu hay gượng ép sẽ gây ảnh hưởng xấu đến KH.

– Khi nói chuyện không nên đột nhiên im lặng hay nói lấp lửng làm ra vẻ bí mật.

– Khi người khác đang nói, bạn không nên ngắt lời. Mà để đối phương nói hết rồi bạn hãy nói ý kiến của mình.

– Không nên nói quá nhanh.

– Bạn nên nói rõ ràng, dễ hiểu và tránh dùng những từ địa phương hay tiếng “lóng”. Nội dung phải phù hợp với với trình độ và độ tuổi của người nghe. Không nên kiêu ngạo, tự phụ, kém hòa đồng.

– Không đề cập đến những vấn đề người nghe không hiểu hay không quan tâm. Nhất là các chủ đề như: chính trị, tôn giáo, pháp luật, …

– Không nên dùng những ngôn từ quá hoa mỹ. 

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về cách giao tiếp và những lưu ý giúp kế toán giao tiếp tốt với khách hàng. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan khác. Hãy liên hệ với bePro.vn để được tư vấn tận tình và miễn phí nhé! Chúc bạn thành công.  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT