Bảng thanh toán tiền lương được lập tự động hàng tháng cho từng nhân viên. Dựa vào số ngày công, tiền phụ cấp, nghỉ phép, hệ số lương, cũng như các khoản trích trừ vào lương. Các bạn có thể tham khảo cách tính, cách sử dụng công thức để áp dụng cho doanh nghiệp mình thông qua bài viết dưới đây. 

 

Khái niệm, mục đích

Bảng thanh toán lương là văn bản được dùng phổ biến trong ngành kế toán. Nó được nhân viên kế toán lập ra hàng tháng để trình lên cấp trên như kế toán trưởng, giám đốc. Phê duyệt về việc chi trả lương cho cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp. Ngoài ra, bảng thanh toán cũng là chứng từ để xác minh. Khi thực hiện các công tác kiểm tra, thống kê về tiền lương của NLĐ. 

Mục đích

Đó là chứng từ làm căn cứ để thanh toán tiền lương, phụ cấp, các khoản thu nhập tăng thêm ngoài tiền lương cho NLĐ. Kiểm tra việc thanh toán tiền lương cho NLĐ làm việc trong doanh nghiệp đồng thời là căn cứ để thống kê về lao động tiền lương.

Bảng thanh toán tiền lương mẫu chuẩn nhất năm 2020

Bảng thanh toán mẫu chuẩn nhất năm 2020

 Phương pháp và trách nhiệm ghi

 –  Bảng thanh toán tiền lương được lập hàng tháng.

 –  Cơ sở để lập Bảng thanh toán là các chứng từ liên quan. Như bảng chấm công, phiếu xác nhận sản phẩm hoặc công việc hoàn thành…

 –  Cuối mỗi tháng căn cứ vào chứng từ liên quan, kế toán tiền lương lập Bảng thanh toán chuyển cho kế toán trưởng soát xét. Xong trình cho giám đốc hoặc người được uỷ quyền ký duyệt. Chuyển cho kế toán lập phiếu chi và phát lương. Bảng thanh toán được lưu tại phòng (ban) kế toán của đơn vị.

 –  Mỗi lần lĩnh lương, NLĐ phải trực tiếp ký vào cột “Ký nhận” hoặc người nhận hộ phải ký thay.

Cách ghi mẫu bảng lương

Bảng lương là chứng từ làm căn cứ để thanh toán lương, tiền thưởng và các khoản phụ cấp khác cho NLĐ. Đây đồng thời là căn cứ để kiểm tra việc thanh toán lương hàng tháng cho NLĐ. Bảng thanh toán được lập hàng tháng, dựa trên bảng chấm công, bảng chấm công ngoài giờ, xác nhận công việc…

Cuối mỗi tháng, sau khi kết thúc thời gian làm việc theo tháng. Kế toán tổng hợp từ các tài liệu, chứng từ liên quan để lập mẫu bảng lương trình giám đốc ký. Từ đó, làm cơ sở để chi trả lương cho người lao động.

Bảng thanh toán tiền lương mẫu chuẩn nhất năm 2020

Bảng thanh toán lương mẫu chuẩn nhất năm 2020

Nguyên tắc xây dựng thang bảng lương mới nhất 

Căn cứ vào tổ chức sản xuất, tổ chức lao động, doanh nghiệp xây dựng và quyết định thang lương, bảng lương. Đối với lao động quản lý, lao động chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ. Và công nhân trực tiếp sản xuất, kinh doanh, phục vụ.

– Bội số của thang lương là hệ số chênh lệch giữa mức lương của công việc. Hoặc chức danh có yêu cầu trình độ kỹ thuật cao nhất. So với mức lương của công việc hoặc chức danh có yêu cầu trình độ kỹ thuật thấp nhất. Số bậc của thang lương, bảng lương phụ thuộc vào độ phức tạp quản lý, cấp bậc công việc. Hoặc chức danh đòi hỏi. Khoảng cách chênh lệch giữa hai bậc lương liền kề phải bảo đảm khuyến khích NLĐ nâng cao. Về trình độ chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm, phát triển tài năng nhưng ít nhất bằng 5%.

– Mức lương thấp nhất (khởi điểm) của công việc hoặc chức danh trong thang lương, bảng lương. Do công ty xác định trên cơ sở mức độ phức tạp của công việc hoặc chức danh. Tương ứng với trình độ, kỹ năng, trách nhiệm, kinh nghiệm để thực hiện công việc hoặc chức danh.

Trong đó:

+ Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh giản đơn nhất. Trong điều kiện lao động bình thường không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

+ Mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề. Kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề. Phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

+ Mức lương của công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Phải cao hơn ít nhất 5%. Công việc hoặc chức danh có điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm phải cao hơn ít nhất 7%. So với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương. Làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

 

Bảng thanh toán tiền lương mẫu chuẩn nhất năm 2020

Bảng thanh toán tiền lương mẫu chuẩn nhất năm 2020

 

Những lưu ý khi lập bảng thanh toán 

Một bảng thanh toán lương chuẩn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin. Người lập bảng thanh toán cần dựa vào các chứng từ khác. Như mức lương tối thiểu vùng, thuế TNCN, Bảo hiểm XH, bảng chấm công, HĐLĐ,… Bảng thanh toán sẽ được lập vào ngày cuối cùng trong tháng.

Những thông tin trong bảng thanh toán cần người lập đảm bảo tính chính xác. Như họ tên, hệ số lương, số lượng sản phẩm hoàn thành, các khoản phụ cấp của người được hưởng,.. Vì cần tính cẩn trọng cao nên những người làm công việc kế toán. Đòi hỏi cần phải có kỹ năng mềm tốt, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bepro.vn về các khái niệm và cách tính, cách lập bảng tiền lương cho người lao động. Hy vọng bài này không chỉ giúp ích cho kế toán mà cả doanh nghiệp và người lao động.  Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến công ty dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT