Lợi tức là gì luôn là thắc mắc của không ít mọi người. Trong các trường hợp khác nhau, thì lợi tức có tên gọi khác nhau. Trong đầu tư chứng khoán, lợi tức có thể gọi là cổ tức. Còn trong tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi kỳ hạn, nó gọi là lãi hay tiền lãi. Còn trong các hoạt động đầu tư kinh doanh khác, lợi tức có thể gọi là lợi nhuận, lời… Để tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và các loại lợi tức, hãy cùng công ty kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau. 

 

Khái niệm

Lợi tức là gì

Lợi tức là khoản lợi nhuận từ các hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh. Có thể lợi nhuận từ việc một khoản chứng khoán. Hoặc có thể là khoản tiền lãi thu được từ cho vay hoặc gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Như vậy tùy từng trường hợp mà lợi tức sẽ có tên gọi khác nhau.

Theo đó, trong đầu tư chứng khoán, lợi tức có thể gọi là cổ tức. Trong tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi kỳ hạn, nó gọi là lãi hay tiền lãi. Còn trong các hoạt động đầu tư kinh doanh khác, lợi tức có thể gọi là lợi nhuận, tiền lời…

 

Lợi tức là gì và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

Lợi tức là gì và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

 

  • Dưới góc độ giữa người cho vay hay nhà đầu tư

Lợi tức được hiểu là số tiền tăng thêm trên số vốn đầu tư ban đầu trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nhà đầu tư tiến hành đầu tư một khoản vốn, sẽ thu được một giá trị lớn hơn giá trị đã bỏ ra ban đầu. Và khoản chênh lệch được gọi là lợi tức.

  • Dưới góc độ người đi vay hay người sử dụng vốn 

Thì lợi tức này được hiểu là số tiền đi vay phải trả cho người cho vay để được sử dụng vốn trong một thời gian nhất định. Tuy nhiên , người cho vay có thể sẽ gặp rủi trong trường hợp người vay không trả tiền. Rủi ro này sẽ ảnh hưởng đến lợi tức trong tương lai.

 

Ví dụ về lợi tức

Để làm rõ lợi tức là gì, tham khảo ví dụ hiểu rõ hơn cụ thể như sau:

Chị A có ý định xây nhà nên đã đi vay ngân hàng một khoản tiền là 20.000.000 đồng. Trong thời hạn 6 tháng, với lãi suất là 15%/năm. Sau 6 tháng chị A phải trả cho ngân hàng 21.500.000 đồng. Trong đó có 20.000.000 là số tiền gốc mà ngân hàng cho bạn vay và 1.500.000 đồng là số tiền lãi.

Như vậy 1.500.000 đồng đồng là lợi tức mà ngân hàng thu được bằng việc cho bạn vay tiền.

 

Tỷ suất lợi tức là gì? 

Tỷ suất lợi tức là tỷ số giữa lợi tức thu được so với vốn đầu tư ban đầu trong một đơn vị thời gian ( thường tính theo năm). Trong vay vốn ngân hàng, tỷ suất lợi tức chính là lãi suất vay vốn. Tỷ suất lợi tức được tính theo công thức:

Z’=(Z / tổng vốn) x 100%

Trong đó Z’ là tỷ suất lợi tức, Z là lợi tức.

 

Thuế lợi tức là gì?

Thuế lợi tức chính là khoản thuế trực thu đánh vào lợi tức của các cơ sở kinh doanh sản xuất. Theo quy định trong Luật thuế lợi tức thì các đối tượng phải nội thuế là cá nhân, tổ chức. Có lợi tức từ các hoạt động kinh doanh sản xuất, xây dựng, vận tải, ăn uống, dịch vụ… trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Lợi tức là gì và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

Lợi tức là gì và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

 

 

Các loại lợi tức hiện nay

Trên thực tế, trên thị trường có các loại lợi tức sau đây:

Lợi tức trên cơ sở chiết khấu ngân hàng

Lợi tức trên cơ sở chiết khấu ngân hàng sẽ dựa trên cơ sở chiết khấu, trái phiếu kho bạc. Được niêm yết giá, có nghĩa là tổng số tiền mà khách hàng đang nắm giữ trái phiếu. Được trả khi đáo hạn và nhà đầu tư trả giá thấp hơn để mua nó. Lợi nhuận sẽ được tạo ra nhờ sự chênh lệch giữa 2 con số đó. 

Lợi tức theo thời gian nắm giữ

Đây là lợi tức theo thời gian nắm giữ là loại lợi tức được tính trên cơ sở thời gian nắm giữ. Vì thế , không cần phải biết chính xác số ngày như cách tính lợi tức chiết khấu ngân hàng.

Nếu các cách tính lợi nhuận khác dựa trên cơ sở thời gian hàng năm. Thì lợi nhuận này chưa được chuyển đổi thành lợi nhuận một năm.

Lợi tức hiệu dụng năm

Lợi tức hiệu dụng năm là loại lợi tức có thể cung cấp cách tính lợi tức chính xác hơn. Đặc biệt là khi có sẵn các cơ hội đầu tư thay thế áp dụng việc tính lãi kép. Lúc này lãi kép chính là lãi thu được từ lãi.

Lợi tức thị trường tiền tệ

Lợi tức thị trường tiền tệ là lợi tức tương đương chứng chỉ tiền gửi. Dùng để so sánh lợi tức của trái phiếu kho bạc với lãi từ một công cụ thị trường tiền tệ.

 

Lợi tức là gì và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

Lợi tức và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

 

Ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp

Trong kinh doanh của các doanh nghiệp thì lợi tức có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó thể hiện cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó suốt cả năm. Trong đó lợi tức của doanh nghiệp sẽ bao gồm lợi nhuận thu được sau các hoạt động kinh doanh. Trừ đi giá thành toàn bộ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đã tiêu thụ và thuế theo quy định pháp luật.

Ngoài ra lợi tức cũng sẽ bao gồm một số khoản lợi nhuận. Dựa trên các khoản doanh thu khác như:

– Các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Bao gồm: mua bán trái phiếu, cổ phiếu, chứng khoán, ngoại tệ,… Tiền lãi gửi ngân hàng thuộc vốn kinh doanh, khoản lãi cổ phần và lãi do góp vốn liên doanh,…

– Lợi tức còn có thể đến từ các hoạt động bất thường của doanh nghiệp.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là chia sẻ về lợi tức và ý nghĩa của lợi tức đối với doanh nghiệp. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế trọn gói bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT