Mã số thuế doanh nghiệp là mã mà mỗi công ty trước khi đi vào hoạt động chính thức đều phải đăng ký. Và được cơ quan thuế cấp cho một mã số thuế. Vậy mã số thuế doanh nghiệp để làm gì? Cách đăng ký mã số thuế mới cho công ty như thế nào? Hãy cùng dịch vụ kế toán trọn gói bePro.vn tìm hiểu nhé!

 

Mã số thuế là gì?

Mã số thuế là một dãy số, chữ cái hoặc ký tự do cơ quan quản lý thuế cung cấp. Cho người nộp thuế theo quy định Luật quản lý thuế. Mã số thuế có chức năng nhận biết và xác định người nộp thuế. Kể cả người nộp thuế có hoạt động xuất – nhập khẩu. Và được quản lý thống nhất trên phạm vi cả nước.

 

Mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới

Mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới

 

Mã số doanh nghiệp là gì

Căn cứ theo quy định pháp luật tại luật doanh nghiệp hiện hành. Thì mã số doanh nghiệp được hiểu là một dãy số được tạo bởi hệ thống thông tin quốc gia. Khi doanh nghiệp thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Mã số doanh nghiệp được ghi rõ ràng trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Và mỗi doanh nghiệp chỉ có một mã duy nhất và các mã doanh nghiệp giữa các công ty là độc lập, không trùng nhau.

 

Vì sao cần tra cứu thông tin qua mã số thuế?

Tra cứu thông tin doanh nghiệp là một bước giúp bạn kiểm tra thông tin của đối tác. Từ đây có thể kiểm tra được tính xác thực mà doanh nghiệp/đối tác cung cấp như:

– Người ký hợp đồng với công ty bạn có đầy đủ thẩm quyền để ký hay không? Sau khi kiểm tra, họ không phải là người đại diện theo pháp luật. Bạn có thể yêu cầu họ cung cấp bổ sung thêm giấy ủy quyền để kiểm tra thẩm quyền.

– Mặt hàng mà đối tác cung ứng cho bên bạn có thuộc danh mục ngành, nghề kinh doanh đã được đăng ký hay không. Nếu bạn chưa thấy, có thể yêu cầu đối tác giải đáp và bổ sung ngành, nghề cho phù hợp với nội dung hợp đồng.

– Dấu tròn công ty đã sử dụng có được đăng tải hay không. Nếu bạn không xem được có thể yêu cầu bổ sung giấy tờ chứng minh giá trị sử dụng của con dấu.

Như vậy, 

Chỉ bằng những bước cơ bản bạn đã có thể kiểm tra được cơ bản thông tin của một doanh nghiệp. Để xác thực các thông tin mà đối tác cung cấp từ đó cân nhắc việc hợp tác kinh doanh.

 

Mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới

Mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới

 

 

Cơ quan cấp mã số thuế cho DN

Hiện nay, theo phân cấp quản lý giữa các cơ quan thuế. Thì mã số thuế sẽ do Cục thuế hoặc Chi cục thuế cấp tùy vào từng trường hợp cụ thể.

Mã số thuế của doanh nghiệp sẽ do Cục thuế. Hoặc Chi cục thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở tiến hành cấp. Cục thuế tỉnh hay Chi cục thuế quận huyện sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Như sự phân cấp quản lý tại tỉnh thành đó, địa điểm đặt trụ sở,…

 

Thời hạn bắt buộc đăng ký mã số thuế DN

Trong thời hạn trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp cũng như các chi nhánh của doanh nghiệp phải thực hiện việc đăng ký mã số thuế cho DN. Nếu trong thời hạn quy định mà doanh nghiệp không thực hiện, không chấp hành đúng theo yêu cầu. Thì phải tự chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Về quản lý Thuế và bị thu hồi giấy phép Đăng ký kinh doanh.

 

 

Cách đăng ký mã số thuế mới cho công ty

a) Trình tự thực hiện

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hoặc Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc Giấy chứng nhận đầu tư. Thì người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo đúng quy định sau đó gửi đến cơ quan thuế để làm thủ tục đăng ký thuế.

Cơ quan thuế sẽ kiểm tra hồ sơ đăng ký thuế của người nộp thuế. Nếu hồ sơ đầy đủ, đúng thủ tục thì sẽ xử lý hồ sơ và cấp mã số thuế cho người nộp thuế.

 

b) Cách thức thực hiện

Trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế: Cục Thuế

Thông qua hệ thống bưu chính.

 

Mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới

Mã số thuế DN và cách đăng ký mã số thuế mới

 

c) Hồ sơ đăng ký thuế doanh nghiệp

Tờ khai đăng ký thuế theo mẫu số 02-ĐK-TCT và các bảng kê kèm theo (nếu có).

Lưu ý: Tờ khai đăng ký thuế phải ghi rõ mã số thuế 13 số.

Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Giấy chứng nhận đầu tư; hoặc Quyết định thành lập.

– Thời hạn giải quyết: 

Chậm nhất không quá 3 ngày làm việc từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về mã số thuế doanh nghiệp và cách đăng ký mã số thuế mới. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé.  

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT