Ngày nay, trong quan hệ mua và bán người ta thường sử dụng hóa đơn. Trong đó mẫu hóa đơn bán lẻ được sử dụng trong các giao dịch nhỏ lẻ nhằm minh chứng cho quá trình giao dịch giữa hai bên. Mặc dù không đem lại nhiều giá trị pháp lý nhưng nó thể hiện sự rõ ràng và uy tín giữa người mua và bán. Vậy mẫu hóa đơn bán lẻ là gì? Có những loại nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé! 

Mẫu hóa đơn bán lẻ là gì?

Mẫu hóa đơn bán lẻ là loại hóa đơn người bán xuất cho người mua khi họ mua hàng hay dịch vụ từ người bán. Mẫu hóa đơn bán lẻ không đem lại nhiều về mặt pháp lý và cũng không được quản lý bởi chi cục thuế. Nhìn chung hóa đơn bán lẻ chỉ được dùng để hạch toán nội bộ tại đơn vị mua bán chứ không kê khai khấu trừ thuế.

Mẫu hóa đơn bán lẻ được sử dụng phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ, shop quần áo và không được phát hành bởi Bộ tài chính. Nó được sử dụng trực tiếp khi có giao dịch mua và bán giữa hai bên. Các cá nhân, tổ chức khi kinh doanh có thể tự thiết kế, in ấn hóa đơn bán lẻ sao cho phù hợp với những hàng hóa mà mình kinh doanh. Bên cạnh đó, họ có thể mua những mẫu hóa đơn bán lẻ tại các cửa hàng văn phòng phẩm để tiết kiệm chi phí in ấn và thiết kế. 

Mục đích sử dụng mẫu hóa đơn bán lẻ

Dù không đem lại nhiều giá trị về mặt pháp lý và thuế nhưng hóa đơn bán lẻ giữ vai trò cần thiết trong mối quan hệ giữa người bán và người mua. Người bán sử dụng hóa đơn bán lẻ sẽ giúp chứng minh được quá trình mua và bán giữa hai bên. Trong trường hợp, xảy ra tranh chấp, hóa đơn bán lẻ được xem là bằng chứng để suy xét. 

Bên cạnh đó, sử dụng hóa đơn bán lẻ giúp quá trình giao dịch rõ ràng, công bằng và văn minh. Hóa đơn bán lẻ còn thể hiện được những thông số về sản phẩm, số lượng, giá cả, ngày, tháng, năm,…giao dịch từ đó, giúp người bán và người mua nắm bắt được thông tin và kiểm soát doanh thu hoặc chi phí tốt hơn. 

Khi nào dùng mẫu hóa đơn bán lẻ

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC, trong quá trình cung ứng hàng hóa hay dịch vụ mà số tiền giao dịch từ 200.000 đồng trở lên trên mỗi lần thì người bán phải xuất hóa đơn dù người mua có lấy hay không. Với trường hợp số tiền trong mỗi lần giao dịch nhỏ hơn 200.000 đồng thì người bán có thể không cần lập hóa đơn (khách hàng yêu cầu thì vẫn phải lập) nhưng phải lập bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. 

Ngày nay, dù giá trị hàng hóa hay dịch có lớn hay nhỏ thì người bán cũng nên cung cấp hóa đơn cho người mua. Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và số lượng giao dịch trong buôn bán ngày càng gia tăng thì việc minh bạch và rõ ràng trong quá trình buôn bán là điều vô cùng cần thiết. 

Các loại mẫu hóa đơn bán lẻ

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu hóa đơn bán lẻ. Chúng được lưu hành và sử dụng với từng đối tượng kinh doanh nhất định. Sau đây Bepro sẽ giới thiệu đến người đọc 3 mẫu hóa đơn bán lẻ cho các đối tượng kinh doanh khác nhau, cụ thể:

Hóa đơn bán lẻ 1 liên

Đây là loại hóa đơn có duy nhất 1 liên. Mẫu hóa đơn bán lẻ này được sử dụng trong quá trình giao dịch nhằm mục đích là tạo sự minh bạch trong mua bán. Bên cạnh đó, hoa đơn này còn hỗ trợ quá trình đổi trả sản phẩm của khách hàng dễ dàng hơn. 

Mẫu hóa đơn bán lẻ 1 liên thường được in thành quyển 100 tờ và dễ dàng xé ra khi bán. Tuy theo hàng hóa và dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh có thể lựa chọn khổ giấy hóa đơn phù hợp. Hóa đơn bán lẻ 1 liên phù hợp với những cửa hàng tạp hóa nhỏ, shop thời trang không quá lớn,…

Hóa đơn bán lẻ 2 liên

Đây là loại hóa đơn gồm 2 liên với  2 màu sắc khác nhau. Liên thứ nhất sẽ giao cho khách hàng. Liên thứ hai sẽ do cửa hàng lưu giữ. Trong đó, liên thứ hai chính là bản sao của liên thứ nhất và được làm bằng giấy in kim để in sao kê nội dung.

Liên thứ hai được giữ lại với mục đích lưu trữ và đối chiếu hàng hóa trong quá trình làm sổ sách cũng như khi xảy ra sự cố. Mẫu hóa đơn bán lẻ 2 liên được sử dụng trong các doanh nghiệp hay cửa hàng có chính sách bảo hành và đổi trả. Cũng giống như mẫu hóa đơn bán lẻ 1 liên, hóa đơn bán lẻ 2 liên cũng được đánh thành quyển 100 tờ với 50 liên. Thiết kế răng cưa giúp người dùng xe dễ dàng. Cả khách hàng và người bán đều giữ hóa đơn điều này tạo nên sự minh bạch trong quá trình giao dịch. 

Hóa đơn bán lẻ 3 liên

Đây là mẫu hóa đơn bán lẻ gồm 3 liên, với liên 2 và 3 chính là bản sao của liên 1. Loại hóa đơn này thường được sử dụng trong các doanh nghiệp kinh doanh số lượng lớn và cần thêm liên để lưu trữ cũng như giao cho khách hàng và bên trung gian. 

Hóa đơn bán lẻ 3 liên đa phần sử dụng trong các công ty lớn, đơn vị vận chuyển hay bán hàng qua mạng,..Liên thứ ba có thể sử dụng với mục đích khách hàng ký tên và lưu trữ tại công ty, đây được xem như minh chứng mà khách hàng đã mua dịch vụ hay hàng hóa của công ty. Nó được in thành quyển 150 tờ với 50 liên. Người bán chỉ cần xé ra 3 liên cho mỗi lần giao dịch.

Nội dung của mẫu hóa đơn bán lẻ

Mẫu hóa đơn bán lẻ hợp lệ là mẫu được lập đúng theo nguyên tắc lập hóa đơn. Nội dung trên hóa đơn phải đảm bảo đúng tên, chủng loại mặt hàng mà người bán kinh doanh. Hóa đơn không có hiện tượng tẩy xóa hay sửa chữa. Mực được sử dụng một màu và không phai trong quá trình lưu trữ. Bên cạnh đó, mẫu hóa đơn bán lẻ còn phải được lập đúng thời điểm thực hiện giao dịch và đầy đủ những nội dung sau:

  • Số hóa đơn
  • Ngày phát hành hóa đơn
  • Chi tiết người mua
  • Chi tiết người bán
  • Tên hàng hóa hay dịch vụ 
  • Số lượng hàng hóa hay dịch vụ
  • Đơn giá bán thực tế (không thuế GTGT)
  • Tổng tiền
  • Giảm giá
  • Chữ ký của người bán hoặc đại lý ủy quyền. 

Nơi cung cấp hóa đơn bán lẻ

Mẫu hóa đơn bán lẻ thường được nhiều cửa hàng tự thiết kế và in ấn. Hóa đơn loại này được in trên giấy mỏng, rẻ và gồm nhiều liên. Loại giấy này khi viết tự in xuống tờ dưới mà không cần dùng giấy than. Ngoài ra, mẫu hóa đơn bán lẻ còn được mua ở các cửa hàng văn phòng phẩm, nhà sách,.. vừa tiết kiệm phí cho in ấn vừa nhanh chóng và tiện lợi. 

Đối với các cửa hàng lớn, muốn xin cấp hóa đơn bán lẻ sử dụng với mục đích thuế thì phải thực hiện thủ tục xin cấp hóa đơn bán lẻ. Theo đó, người bán phải có đơn đề nghị cấp hóa đơn bán lẻ, các giấy tờ liên quan. Trong trường hợp này, người bán sử dụng mẫu hóa đơn bán lẻ 3 liên, một liên người bán giữ, một liên người mua giữ và liên còn lại là cơ quan thuế giữ. 

Mẫu hóa đơn bán lẻ và hóa đơn không thuế có giống nhau không

Câu trả lời là không. Hóa đơn bán lẻ không được coi là chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế. Hóa đơn bán không thuế là hóa đơn bán hàng thông thường, giống hóa đơn đỏ nhưng không có VAT. Theo quy định, hóa đơn bán lẻ không cần kê khai thuế nhưng vẫn thể hiện trong sổ sách và được coi là chi phí hợp lệ khi xác định doanh thu. 

Kết luận 

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về mẫu hóa đơn bán lẻ. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT