Theo quy định mới hiện nay và các chế độ liên quan đến việc tăng lương, thử việc. Và cũng như việc áp dụng tăng lương đối với đóng BHXH và các vấn đề liên quan. Đó là những đề tài được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu về các quy định về mức lương thử việc cho người LĐ trong bài viết bên dưới. 

 

Thời gian thử việc của người lao động 

 

Theo quy định của Bộ luật Lao động, người LĐ chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc. Và thời gian thử việc của người LĐ được quy định tại Điều 27 Bộ luật Lao động, cụ thể:

  • Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao CĐ trở lên.
  • Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp. Như trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ.
  • Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.

 

Lưu ý: 

Như vậy, việc công ty bạn yêu cầu bạn thử việc 04 tháng là trái quy định của pháp luật. Tùy vào tính chất loại công việc, thời gian thử việc tối đa được quy định như trên. Mặt khác, thời gian thử việc dài nhất là 60 ngày. Đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ CĐ trở lên. Do đó, công ty bạn yêu cầu bạn thử việc 04 tháng là không có cơ sở.

 

                            Quy định về mức lương thử việc

Quy định về thông báo kết quả thử việc

 

Ngoài ra, khi kết thúc quá trình thử việc. Người sử dụng lao động phải thông báo về kết quả thử việc theo quy định tại Điều 7 Nghị định 05/2015/NĐ-CP như sau:

– Trong thời hạn 03 ngày trước khi kết thúc thời gian thử việc. Đối với người LĐ làm công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ CĐ trở lên. Hoặc trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ. Người sử dụng LĐ phải thông báo cho người LĐ kết quả công việc người LĐ đã làm thử. Trường hợp công việc làm thử đạt yêu cầu thì khi kết thúc thời gian thử việc. Người sử dụng lao động phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người lao động.

– Khi kết thúc thời gian thử việc đối với người lao động làm công việc khác. Người sử dụng LĐ phải thông báo cho người LĐ kết quả công việc người lao động đã làm thử. Trường hợp công việc đạt yêu cầu, thì người sử dụng LĐ phải giao kết ngay hợp đồng lao động với người LĐ.

 

Mức lương thử việc của người lao động 

 

Theo Điều 28 Bộ luật Lao động, tiền lương của người LĐ trong thời gian thử việc do người LĐ và người sử dụng thỏa thuận. Nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.

Trường hợp mức lương của bạn bằng 75% mức lương chính thức. Mà theo Điều 28 Bộ luật Lao động đã nêu ở trên, mức lương tối thiểu khi thử việc do bạn và công ty thỏa thuận. Nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương chính thức. Do đó, bạn có thể thỏa thuận lại với công ty với mức lương tối thiểu ít nhất bằng 85% lương chính thức.

 

                           Quy định về mức lương thử việc

 

Người sử dụng LĐ vi phạm quy định về thời gian và mức lương của người lao động

 

Theo khoản 5 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP. Nếu như người sử dụng lao động vi phạm quy định về thời gian và mức lương của người LĐ. Sẽ bị xử phạt và bồi thường cho người lao động như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng LĐ có một trong các hành vi sau đây:

  1.  Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc.
  2. Thử việc quá thời gian quy định.
  3. Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó.
  4. Kết thúc thời gian thử việc, người lao động vẫn tiếp tục làm việc. Mà người sử dụng LĐ không giao kết hợp đồng lao động với người LĐ.

                       Quy định về mức lương thử việc

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc trả đủ 100% tiền lương của công việc đó cho người lao động đối với hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 1, Điểm a, Điểm b và Điểm c Khoản 2 Điều này. 

 

Vừa rồi là những kiến thức về quy định và mức lương đối với những người LĐ đang thử việc. Nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ về nghiệp vụ kế toán, quyết toán thuế, bạn có thể liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán Bepro.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé !

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT