Lao động thời vụ hiện nay khá phổ biến trong nền kinh tế thị trường do đặc thù công việc được thực hiện theo mùa vụ. Theo đó hợp đồng lao động thời vụ sẽ là điều không thể thiếu. Cùng tìm hiểu về hợp đồng thời vụ là gì và các hoạt động liên quan đến loại hợp đồng này!

hợp đồng lao động thời vụ

Nắm bắt thông tin hợp đồng lao động thời vụ mới nhất

Hợp đồng lao động thời vụ là gì?

Hợp đồng lao động thời vụ là khái niệm được Bộ luật lao động 2012 quy định. Theo đó hợp đồng thời vụ là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nào đó nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. 

Như vậy hợp đồng thời vụ được ký kết được ký kết trong trường hợp giao kết công việc giữa người sử dụng lao động (thường là doanh nghiệp) và người lao động về một công việc có tạm thời, không thường xuyên hoặc công việc xác định trong thời hạn 12 tháng.

Xem thêm: Hệ số lương cơ bản là gì và cách tính lương cơ bản năm 2019

Điều kiện để ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ

Để biết được điều kiện ký hợp đồng lao động theo mùa vụ thì trước hết bạn cần phải xác định tính chất công việc mà người lao động tham gia là gì. Nếu bản chất của công việc là theo mùa vụ, dưới 12 tháng và không có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên thì sẽ ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ.

Những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên thì sẽ không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng. Trừ những trường hợp cụ thể như sau:

  • Phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự hoặc nghỉ theo chế độ thai sản.
  • Người lao động ốm đau, bị tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.
  • Trong trường hợp vi phạm thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 – 20.000.000 đồng, tùy theo số lượng người lao động mà họ vi phạm theo quy định trong khoản 1 điều 5 nghị định 95/2013/NĐ-CP.

hợp đồng lao động thời vụ 01

Nắm bắt thông tin hợp đồng thời vụ mới nhất

Doanh nghiệp được ký hợp đồng thời vụ tối đa bao nhiêu lần?

  • Theo quy định thì doanh nghiệp chỉ được ký hợp đồng thời vụ tối đa là 2 lần liên tiếp, sau khi ký kết hợp đồng thời vụ 2 lần liên tiếp nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải kết hợp đồng không xác định thời hạn.
  • Trong vòng 30 ngày doanh nghiệp phải ký hợp đồng mới. Nếu doanh nghiệp không ký lại hợp đồng lao động theo quy định thì hợp đồng thời vụ sẽ trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Trường hợp 2 bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được phép ký thêm một lần. Sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì 2 bên cần phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn.
  • Việc ký HĐLĐ thời vụ các bên có thể giao kết hợp đồng bằng lời nói mà không nhất thiết phải giao kết hợp đồng bằng văn bản.

Vấn đề lưu ý khi ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ

Những ưu đãi khi NLĐ ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ

Khi tiến hành ký kết hợp đồng lao động theo mùa vụ thì người sử dụng lao động cần phải đảm bảo các quyền lợi sau:

  • NLĐ được tham gia BHTN kể từ ngày 01/01/2015, do đó được hưởng đầy đủ quyền lợi khi đáp ứng đủ các điều kiện được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Được tham gia đầy đủ các BHXH kể từ ngày 01/01/2016, do đó cũng được hưởng đầy đủ các chế độ thai sản, chế độ hưu trí, tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp.
  • Được bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ như không bị đuổi việc vô cớ, được trả lương đúng thời hạn, riêng với các lao động nữ được hưởng chế độ thai sản, được nghỉ ngơi trong thời gian hành kinh… theo như quy định của pháp luật lao động.
  • Ngoài ra khi có xảy ra các tranh chấp giữa người sử dụng lao động và người lao động thì người lao động có cơ sở để tòa án giải quyết quyền lợi cho người lao động.
  • Người lao động sẽ không phải trải qua thời gian thử việc theo khoản 2 điều 26 bộ luật lao động 2012.

hợp đồng lao động thời vụ 02

Nắm bắt thông tin hợp đồng thời vụ mới nhất

Trách nhiệm đóng thuế của NLĐ làm việc theo hợp đồng theo mùa vụ

Vì khoản thu nhập từ hợp đồng lao động theo thời vụ có tính chất là khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công nên các thu nhập của người lao động làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ vẫn phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Lưu ý là thu nhập thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ các tài khoản:

  • Các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc như BHYT, BHXH, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc và các khoản tiền bắt buộc khác theo đúng quy định của pháp luật.
  • Các khoản giảm trừ gia cảnh, theo đó khoản giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 9 triệu đồng/tháng, cho người thân là 3.6 triệu đồng/tháng.
  • Các khoản đóng góp vào quỹ từ thiện, quỹ khuyến học hay quỹ nhân đạo…

Vừa rồi là những thông tin về hợp đồng lao động thời vụ mà doanh nghiệp cần nắm bắt nếu các nghiệp vụ kế toán của công ty có liên quan đến hoạt động này. Nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kế toán của mình thì hãy liên hệ đến Bepro qua hotline 093.196.8383 để được hỗ trợ nhanh chóng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT