Trong cuộc sống thời sự hằng ngày, việc nghe đến Nghị Quyết không còn là mới lạ với người dân. Nhưng thực tế Nghị quyết là gì? Nó có vai trò như thế nào? Cơ quan nào chịu trách nhiệm ban hành? Thì phần lớn không mấy người có thể nêu ra rõ ràng. Vậy hôm nay bạn hãy cùng Bepro.vn tìm hiểu về nghị quyết là gì và những vấn đề liên quan nhé!

nghi-quyet-la-gi

1. Nghị quyết là gì?

Nghị quyết là Hình thức văn bản. Quyết định về những vấn đề cơ bản sau khi được hội nghị bàn bạc. Thông qua bằng biểu quyết theo đa số. Biểu thị ý kiến hay ý định của một cơ quan, tổ chức về một vấn đề nhất định.

Hiến pháp năm 1992 và các luật tổ chức đã quy định nghị quyết. Là hình thức văn bản của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân các cấp…

2. Vai trò của nghị quyết

Bên cạnh câu hỏi nghị quyết là gì? thì câu hỏi Vai trò của nghị quyết cũng quan trọng không kém. Nghị quyết của Đảng là những định hướng phát triển đất nước. Là một trong những phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng, thể hiện ý chí, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, sau khi nghị quyết được ban hành, cấp ủy các cấp phải tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền sâu rộng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, then chốt. Nhằm tạo sự thống nhất nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân. Là tiền đề cho sự thành công trong tổ chức thực hiện nghị quyết. Đảm bảo nghị quyết đi vào cuộc sống.

3. Nội dung của nghị quyết

Tùy vào từng loại nghị quyết mà nội dung bên trong sẽ khác nhau

3.1 Nội dung của nghị quyết quy phạm pháp luật

Thứ nhất, nghị quyết được ban hành để quyết định các chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước trên mọi lĩnh vực. Và giải thích nội dung Hiến pháp, luật, pháp lệnh,..

Thứ hai, nghị quyết được ban hành để gián tiếp đặt ra quy phạm pháp luật như ban hành kèm theo quy chế, quy định, điều lệ…

Thứ ba, nghị quyết được ban hành để hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật

ngh-quyet-là-gi-va-phan-loai

3.2 Nội dung của nghị quyết áp dụng pháp luật

Nghị quyết của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, hội đồng nhân dân các cấp được ban hành để bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức các chức vụ Nhà nước. Phê chuẩn đề nghị của cấp dưới về việc thành lập cơ quan trực thuộc hoặc về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức vụ Nhà nước. Tuy nhiên do nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan này là khác nhau nên nghị quyết do các cơ quan này ban hành có những điểm riêng biệt.

4. Thẩm quyền ban hành nghị quyết

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nghị quyết là văn bản pháp luật được ban hành bởi các chủ thể sau:

– Quốc hội;

– Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;

– Chính phủ;

– Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao;

– Hội đồng nhân dân các cấp;

– Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chính phủ phối hợp với Đoàn Chù tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành nghị quyết liên tịch.

ngh-quyet-la-gi-phan-loai

Trong số những chủ thể có thẩm quyền ban hành nghị quyết trên, người soạn thảo cần lưu ý Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp ban hành nghị quyết với tính chất là văn bản quy phạm pháp luật và tính chất là văn bản áp dụng pháp luật. Chính phủ chỉ ban hành nghị quyết với tính chất là văn bản áp dụng pháp luật. Hội đồng thẩm phán Toà án nhân dân tối cao, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ phối hợp với Đoàn Chủ tịch Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ban hành nghị quyết chỉ với tính chất là văn bản quy phạm pháp luật.

5. Kết luận

Vậy với văn bản trên ắt hẳn bạn đã biết Nghị quyết là gì. Nếu bạn còn thắc mắc về nghị quyết, hãy liên hệ ngay với BEPRO.VN. Để được tư vấn cụ thể hơn, hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT