Kế toán chi phí có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp về xây dựng, xây lắp, giá thành sản phẩm. Đó là tiêu chí quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm. Bởi nó phản ánh chất lượng hoạt động sản xuất. Bài viết sau đây bePro.vn sẽ chia sẻ rõ hơn, các bạn cùng tìm hiểu nhé! 

 

Khái niệm: 

 

Kế toán viên trong lĩnh vực này thực hiện các nhiệm vụ gắn liền với vấn đề của công ty, tổ chức, doanh nghiệp… Họ có nhiệm vụ tập hợp chi phí sản xuất và đối tượng tính giá thành phù hợp với đặc thù của công việc. Và yêu cầu của công tác quản lý.

 

Bên cạnh đó thực hiện hạch toán các loại tài khoản kế toán để hạch toán chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm. Phù hợp với phương pháp kế toán hàng tồn kho mà doanh nghiệp đã lựa chọn.

 

Đồng thời, vị trí kế toán kho đòi hỏi người làm kế toán cần tổ chức đánh giá khối lượng sản phẩm một cách khoa học, hợp lý. Xác định giá thành và hạch toán giá thành sản xuất một cách đầy đủ và chính xác.

 

Nhiệm vụ của kế toán chi phí trong doanh nghiệp

Mục đích của công việc kế toán chi phí 

 

Mục đích kế toán là một hệ thống thông tin chủ yếu và đáng tin cậy nhất. Ở hầu hết các tổ chức, hệ thống này cung cấp thông tin nhằm 5 mục đích chính sau:

+ Mục đích 1:

Phục vụ cho việc đề ra các chiến lược tổng quát và kế hoạch dài hạn. Gồm quá trình phát triển đầu tư vào sản phẩm mới. Và đầu tư cho tài sản hữu hình, vô hình (bằng sáng chế, nhãn hiệu, con người…)

+ Mục đích 2:

Cung cấp thông tin liên quan đến các giai đoạn phân bổ nguồn lực. Như sản phẩm và trọng tâm khách hàng và định giá. Thường được thực hiện qua các báo cáo về khả năng sinh lời của sản phẩm dịch vụ, loại nhãn hiệu, khách hàng, kênh phân phối v.v…

+ Mục đích 3:

Phục vụ cho việc lập kế hoạch chi phí và kiểm soát chi phí của các mặt hoạt động. Được thực hiện qua các báo cáo về các khoản thu, chi, tài sản. Và trách nhiệm của các bộ phận và những khu vực trách nhiệm khác.

+ Mục đích 4:

Đo lường kết quả và đánh giá con người. Gồm những so sánh kết quả thực tế với kế hoạch. Nó có thể dựa vào các thước đo tài chính và phi tài chính.

+ Mục đích 5:

Thỏa mãn các quy định và yêu cầu pháp lý, các quy định. Và chế độ thường ấn định các phương pháp kế toán phải tuân thủ. Những báo cáo tài chính phải tuân thủ các quy định của chế độ kế toán. Cũng như chịu ảnh hưởng của các Cơ quan Nhà nước. 

 

Nhiệm vụ của kế toán

Công việc cụ thể 

 

Căn cứ vào đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh, quy trình công nghệ sản xuất. Loại hình sản xuất, đặc điểm của sản phẩm, yêu cầu quản lý cụ thể của doanh nghiệp. Để lựa chọn xác định đúng đắn đối tượng. Lựa chọn phương pháp tập hợp chi phí sản xuất phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Cũng từ đó xác định đối tượng tính giá thành cho phù hợp.

Trên cơ sở mối quan hệ giữa đối tượng kế toán. Chuyên về chi phí sản xuất và tính giá thành đã xác định. Để tổ chức áp dụng phương pháp tính giá thành cho phù hợp và khoa học.

Tổ chức bộ máy kế toán một cách khoa học hợp lý. Trên cơ sở phân công rõ ràng trách nhiệm từng bộ phận kế toán có liên quan. Đặc biệt là bộ phận kế toán các yếu tố chi phí và tính giá thành sản phẩm.

Thực hiện tổ chức chứng từ, hạch toán ban đầu, hệ thống tài khoản, sổ kế toán. Phù hợp với các nguyên tắc, chuẩn mực, chế độ kế toán. Đảm bảo đáp ứng được yêu cầu thu nhận, xử lý hệ thống hóa các thông tin về chi phí và giá thành của doanh nghiệp.

Thường xuyên kiểm tra thông tin về chi phí và giá thành sản phẩm của các bộ phận kế toán có liên quan. 

Tổ chức lập và phân tích các báo cáo về chi phí, giá thành sản phẩm. Cung cấp những thông tin cần thiết về chi phí, giá thành sản phẩm. Giúp cho các nhà quản trị doanh nghiệp ra được quyết định nhanh chóng và phù hợp. Với quá trình sản xuất kinh doanh.

 

Cost Accounting là gì?

 

Ưu điểm 

 

Điều này cho phép hạch toán chi phí để cung cấp các báo cáo chi tiết về chi phí của từng giai đoạn sản xuất. Không giống như chi phí sản phẩm, chi phí không có vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh dự báo. Cho phù hợp với kỹ thuật sản xuất hiện đại hoặc đếm các thành phần khoảng không quảng cáo riêng lẻ.

 

Ngoài ra, kế toán viên lĩnh vực chi phí sản xuất chỉ tập trung vào tiền mặt chi tiêu. Để tạo ra hàng hóa như là một yếu tố kinh tế của sản xuất. Doanh nghiệp có thể sử dụng các báo cáo này để nhắm mục tiêu cụ thể. Các khu vực của công ty để giảm chi phí hoặc cải thiện hiệu quả. Điều này có nghĩa là một doanh nghiệp sử dụng chi phí kế toán xem tiền. Là yếu tố duy nhất ảnh hưởng đến khả năng sản xuất hàng hóa và dịch vụ của công ty.

 

Kết luận: 

 

Vừa rồi là những chia sẻ đầy đủ về kế toán viên trong lĩnh vực chi phí sản xuất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ về nghiệp vụ kế toán, quyết toán thuế, bạn có thể liên hệ đến Công ty dịch kế toán dịch vụ bePro.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé! 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT