Khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn và sử dụng hóa đơn để ghi nhận doanh thu của đơn vị mình. Khi cung ứng dịch vụ, buôn bán hàng hóa cho khách hàng, đối tác, doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn. Và sử dụng hóa đơn để ghi nhận vào doanh thu của đơn vị mình. Song phần lớn các kế toán đều quan niệm khi nào khách thanh toán thì mới xuất hóa đơn trả khách. Vậy, thứ tự về thời điểm xuất hóa đơn bán hàng như thế có đúng hay không theo quy định của luật thuế? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

 

Quy định về thời điểm xuất hóa đơn GTGT

 

Tại Điều 4, Thông tư 68/2019/TT-BTC, Bộ Tài chính đã quy định cụ thể thời điểm xuất hóa đơn hợp pháp. Đối với từng trường hợp rất cụ thể như sau: 

 

1. Thời điểm xuất hóa đơn GTGT đối với hoạt động bán hàng hoá 

Thời điểm lập hoá đơn GTGT là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ví dụ: Ngày 11/12/2010 công ty Kế toán bePro có xuất hàng ra khỏi kho bán cho khách hàng. Vậy thì ngày hôm đó công ty phải xuất hóa đơn. Không phân biệt là đã thu được tiền hay chưa. 

Thời điểm xuất hóa đơn GTGT

2. Thời điểm xuất hóa đơn GTGT đối với hoạt động cung ứng dịch vụ

– Ngày lập hóa đơn là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ. Không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Nếu doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ. Thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

– Dịch vụ hoàn thành trong tháng nào thì phải lập ngay hóa đơn trong tháng đó. Trường hợp DN dự kiến đến đầu tháng sau mới lập hóa đơn cho doanh thu dịch vụ hoàn thành trong nước là sai quy định.

Lưu ý: Theo khoản 2 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014

Trường hợp kinh doanh dịch vụ thì trên hóa đơn không nhất thiết phải có tiêu thức “đơn vị tính”.

 

3. Đối với hoạt động cung cấp điện, nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình

– Ngày lập hóa đơn thực hiện chậm nhất không quá 07 ngày kế tiếp. Kể từ ngày ghi chỉ số điện, nước tiêu thụ trên đồng hồ. Hoặc ngày kết thúc kỳ quy ước đối với việc cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình.

– Kỳ quy ước để làm căn cứ tính lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Căn cứ thỏa thuận giữa đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, truyền hình với người mua.

4. Đối với hoạt động xây dựng, lắp đặt

– Ngày lập hóa đơn là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành. Không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Thời điểm xuất hóa đơn

Một số lưu ý:

+ Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ. Thì mỗi lần giao hàng/ bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

+ Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng. Có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong HĐ. Thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

+ Trường hợp công ty nhận khoản đặt cọc của khách hàng trước khi ký HĐ để đảm bảo việc giữ chỗ mua căn hộ. Nếu việc thu tiền đặt cọc không nằm trong tiến độ thực hiện dự án. Hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì công ty chưa phải lập hóa đơn GTGT.

 

5. Đối với hoạt động cung cấp xăng dầu

Trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho người mua thường xuyên là tổ chức, cá nhân kinh doanh. Cung cấp dịch vụ ngân hàng, chứng khoán, ngày lập hóa đơn thực hiện định kỳ. Theo hợp đồng giữa hai bên kèm bảng kê hoặc chứng từ khác có xác nhận của hai bên. Nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng phát sinh hoạt động mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ.

Thời điểm xuất hóa đơn

6. Đối với các khoản tiền đặt cọc hoặc tạm ứng

– Khoản tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng thì không phải xuất hóa đơn.

– Theo Công văn Số 13675/BTC-CST ngày 14/10/2013 của Bộ tài chính gửi cho hội kiểm toán Việt Nam: “Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng; nhận tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để bảo đảm thực hiện hợp đồng (tại thời điểm nhận tiền chưa cung cấp dịch vụ, chưa thực hiện hợp đồng) thì tổ chức cung ứng dịch vụ không phải xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để bảo đảm thực hiện hợp đồng này.”

 

Kết luận: 

Vừa rồi bePro.vn đã chia sẻ về các thời điểm xuất hóa đơn mà kế toán cần lưu ý. Mong rằng, bài viết này sẽ hữu ích đối với các bạn đang tìm hiểu các vấn đề liên quan đến hóa đơn GTGT. Nếu bạn đang gặp rắc rối về các dịch vụ liên quan đến kế toán. Hãy liên hệ ngay với Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn. Bạn sẽ được hỗ trợ đầy đủ, tư vấn tận tình, miễn phí. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT