Phát triển bền vững là một phương thức phát triển tổng hợp đa ngành, liên ngành. Thành chương trình hành động với nhiều tiêu chí ngày càng được cụ thể và rõ nét. Hãy cùng công ty dịch vụ kế toán bePro.vn tìm hiểu bài viết sau đây nhé!  

 

Khái niệm

Là phát triển đáp ứng được nhu cầu của thế hệ hiện tại. Mà không làm tổn hại đến khả năng đáp ứng các nhu cầu đó của các thế hệ tương lai. Trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế. Giải quyết các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

Bao gồm 4 nội dung chính: 

  • Tăng trưởng kinh tế.
  • Bảo đảm công bằng xã hội.
  • Bảo vệ môi trường.
  • Tôn trọng các quyền con người. 
Khái niệm được xây dựng trên một nguyên tắc bảo đảm sự bình đẳng giữa các thế hệ.

Được thể hiện quan điểm nhân văn, hiện đại hơn hẳn so với quan điểm “phát triển bằng bất kì giá nào”. Bởi phát triển bằng mọi giá, là khai thác tối đa các nguồn tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho hđ phát triển. Không tính đến sự ảnh hưởng của nó đến chính quá trình phát triển.

 

Phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội, môi trường

Phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội, môi trường

 

 

Các nguyên tắc 

Về kinh tế:

Là quá trình đạt được tăng trưởng kinh tế ổn định và đều đặn. Đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô như lạm phát, lãi suất, nợ chính phủ, đảm bảo cân đối cán cân thương mại. Và đầu tư có chất lượng, có năng suất cao thông qua việc nâng cao hàm lượng khoa học và công nghệ trong sản xuất. Đặc biệt là không làm phương hại đến xã hội và môi trường.

Xã hội:

 Phát triển nhằm đảm bảo sự công bằng trong xã hội, xóa đói giảm nghèo. Tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đảm bảo người dân có cơ hội được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục. Nhưng không làm phương hại đến kinh tế và môi trường.

Về môi trường:

Môi trường cần duy trì sự đa dạng sinh học, sự ổn định khí quyển và các hoạt động sinh thái khác. Tránh khai thác quá mức các hệ thống nguồn lực tái sinh. Sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, duy trì một nền tảng nguồn lực ổn định. Cần hạn chế vấn đề nhiễm môi trường bao gồm cả ô nhiễm đô thị và khu công nghiệp. Cần phải quản lý và xử lý tốt chất thải rắn, chất thải nguy hại. Có khả năng ngăn ngừa và giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu và thiên tai.

 

Phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội, môi trường

Phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội, môi trường

 

 

Tại sao phải phát triển bền vững

Đảm bảo tính bền vững về kinh tế:

Giúp nền kinh tế tăng trưởng, phát triển nhanh nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn. Tức là sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế lành mạnh, vẫn đáp ứng được những nhu cầu của cuộc sống, nâng cao đời sống người dân nhưng lại tránh được sự suy thoái hoặc đình trệ kinh tế trong tương lai đặc biệt là gánh nặng nợ nần để không biến nó thành di chứng cho các thế hệ mai sau.

Đảm bảo tính bền vững về môi trường:

Môi trường đang là một trong những vấn đề “nóng” hiện nay. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên ngày càng bị suy giảm, cạn kiệt cả về số lượng lẫn chất lượng. Tình trạng rừng bị tàn phá, kể cả rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ nhằm khai thác gỗ hoặc lấy đất canh tác…gây nên hàng loạt các thiên tai, gây biến đổi khí hậu. Môi trường là vấn đề được sự quan tâm đặc biệt của xã hội.

Và cuối cùng là đảm bảo tính bền vững về xã hội:

Thể hiện ở sự công bằng xã hội và phát triển con người thông qua thước đo là chỉ số HDI. Theo đó, tính bền vững được thể hiện ở việc đảm bảo về sức khỏe, dinh dưỡng, học vấn, xóa đói giảm nghèo. Đảm bảo công bằng xã hội và tạo cơ hội để mọi thành viên trong xã hội đều được bình đẳng ngang nhau. Từ đó làm giảm nguy cơ xung đột xã hội hay chiến tranh.

 

Phát triển bền vững của Việt Nam về kinh tế, xã hội, môi trường

Tình hình phát triển về kinh tế, xã hội, môi trường của Việt Nam hiện nay

 

Phát triển bền vững ở Việt Nam

 Về kinh tế

Cần duy trì tăng trưởng kinh tế bền vững, từng bước thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Thực hiện sản xuất và tiêu dùng bền vững. Bảo đảm an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp, nông thôn và các vùng và địa phương.

Nâng cao chất lượng tăng trưởng, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Đặc biệt là các chính sách tài chính, tiền tệ. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng chủ yếu theo chiều rộng sang kết hợp hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu trên cơ sở khai thác. Sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và các thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến. Để tăng năng suất lao động và nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ.

Về xã hội

Nhà nước tập trung đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững, tạo việc làm bền vững. Cụ thể, ưu tiên nguồn lực để giảm nghèo và nâng cao điều kiện sống cho đồng bào ở những vùng khó khăn nhất. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo có nhà ở. Và cho người nghèo có tư liệu và phương tiện để sản xuất. Phát triển kinh tế thông qua chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Phát triển sản xuất hàng hóa và trợ giúp việc học chữ, học nghề.

Cuối cùng là về tài nguyên và môi trường

Nhà nước tăng cường các biện pháp nhằm chống thoái hoá, sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên đất. Bảo vệ môi trường nước và sử dụng bền vững tài nguyên nước. Khai thác hợp lý và sử dụng tiết kiệm, bền vững tài nguyên khoáng sản. Bảo vệ môi trường biển, ven biển, hải đảo và phát triển tài nguyên biển. Bảo vệ và phát triển rừng. Giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn ở các đô thị lớn và khu công nghiệp…

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về phát triển bền vững của Việt Nam hiện nay. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT