Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc và nghỉ hưu là vấn đề quan tâm của nhiều người lao động. Bởi vì quyết toán là việc bắt buộc phải làm đối với người lao động. Trong nhiều trường hợp cá nhân thay đổi công ty hoặc nghỉ việc, nghỉ hưu. Vậy quyết toán thuế cho cá nhân đã nghỉ việc có được hay không. Và kiểm tra quyết toán thuế thu nhập cá nhân ra sao? Cùng bePro.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé!

 

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc

 

Theo quy định tại Thông tư 92/2015/TT-BTC thì cá nhân cư trú có thu nhập có trách nhiệm khai quyết toán thuế. Nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo. Khoản 3, Điều 21 Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:

– Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên. Tại một tổ chức, cá nhân trả thu nhập và thực tế đang làm việc tại đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế. Kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm.

– Cũng cá nhân trên và đồng thời có thu nhập vãng lai ở các nơi khác trong năm không quá 10 triệu đồng. Và đã được đơn vị trả thu nhập khấu trừ thuế 10%. Mà không có yêu cầu quyết toán thuế đối với phần thu nhập này.

– Cá nhân là người lao động được điều chuyển từ tổ chức cũ đến tổ chức mới. Trong trường hợp tổ chức cũ thực hiện chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi doanh nghiệp. Cuối năm NLĐ có ủy quyền quyết toán thuế thì tổ chức mới phải thu lại chứng từ khấu trừ thuế TNCN. Do tổ chức cũ đã cấp cho người lao động (nếu có). Để làm căn cứ tổng hợp thu nhập, số thuế đã khấu trừ và quyết toán thuế thay cho NLĐ. 

 

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc & nghỉ hưu

Quyết toán thuế TNCN online đối với người lao động

Kết luận: 

 Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Và ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay. Khi cá nhân đó trên thực tế phải đang làm việc tại tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó vào thời điểm ủy quyền quyết toán thuế.

Đồng nghĩa, trường hợp cá nhân không còn làm việc cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập. Thì không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập quyết toán thuế thay cho mình. Hoặc không được ủy quyền DN quyết toán thue thu nhap ca nhan online. Và doanh nghiệp sẽ không quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc trong DN họ. 

 

Quyết toán thuế TNCN cho người nghỉ hưu 

 

Thu nhập từ tiền lương là thu nhập chịu thuế

Theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế. Bao gồm:

– Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền.

– Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ 11 khoản phụ cấp, trợ cấp.

– Các khoản tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: 

Tiền hoa hồng đại lý bán hàng hóa, tiền hoa hồng môi giới. 

Tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.

Số tiền tham gia các dự án, đề án.

Hoặc tiền nhuận bút theo quy định của pháp luật về chế độ nhuận bút.

Các khoản tiền tham gia các hoạt động giảng dạy. 

Các khoản tiền tham gia biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao.

Và tiền dịch vụ quảng cáo; tiền dịch vụ khác, thù lao khác.

– Tiền nhận được từ tham gia hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, các hiệp hội, hội nghề nghiệp và các tổ chức khác.

 

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc & nghỉ hưu

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc & nghỉ hưu

 

– Các khoản lợi ích khác.

Các khoản lợi ích khác mà người sử dụng lao động chi cho người lao động như: 

Chi trong các ngày nghỉ, lễ. 

Thuê các dịch vụ tư vấn, thuê khai thuế cho đích danh một hoặc một nhóm cá nhân. 

Chi cho người giúp việc gia đình, người làm các công việc khác trong gia đình theo hợp đồng…

– Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức. Kể cả thưởng bằng chứng khoán. Trừ các một số khoản thưởng.

 

Phải có thu nhập tính thuế

Theo Điều 7 Thông tư 113/2013/TT-BTC. Căn cứ tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là thu nhập tính thuế và thuế suất. Thu nhập tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ (-) các khoản giảm trừ sau:

+ Các khoản giảm trừ gia cảnh 

Giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 09 triệu đồng/tháng. Người phụ thuộc là 3.6 triệu đồng/tháng/người.

+ Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học.

Sau khi trừ đi các khoản giảm trừ mà thu nhập tính thuế dương (số tiền còn lại > 0). Thì NLĐ đã nghỉ hưu phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

 

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc & nghỉ hưu

Quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ hưu

Kết luận: 

Vừa rồi là những giới thiệu, chia sẻ đến bạn đọc về những trường hợp quyết toán thuế TNCN đối với người nghỉ việc và nghỉ hưu. Từ đó bạn sẽ có cách nhìn khái quát hơn về từng trường hợp và áp dụng đúng theo quy định của Pháp luật. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé! 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT