Thấu chi là hình thức cho vay lâu đời ở các ngân hàng. So với vay tín chấp, thế chấp,.. thì vay thấu chi ít được biết đến. Trong bài viết dưới đây, BePro sẽ giới thiệu đến người đọc những kiến thức về thấu chi là gì? Đặc điểm của thấu chi là gì? Có nên vay thấu chi hay không? Đọc hết bài viết dưới đây để có thêm hiểu biết về vay thấu chi bạn nhé! 

Thấu chi là gì?

Hiện nay, pháp luật chưa định nghĩa thấu chi là gì nhưng về bản chất nó được hiểu là việc ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng tiền vượt quá số tiền mà khách hàng có trong tài khoản nhưng ở một giới hạn cụ thể. Giới hạn ngân hàng cho khách hàng vay này được gọi là giới hạn thấu chi hay hạn mức thấu chi. 

Ngân hàng sẽ tạm ứng cho khách hàng một hạn mức thấu chi tối đa tùy thuộc vào độ uy tín của từng người và tính lãi suất dựa trên số tiền chi tiêu vượt hạn mức đó. 

Ví dụ: Ngân hàng cấp cho bạn hạn mức thấu chi tối đa là 10 triệu. Hiện trong tài khoản của bạn có 3 triệu, bạn có thể chi tiêu tối đa là 13 triệu. Tuy nhiên, bạn chỉ tiêu hết 7 triệu, nghĩa là bạn chi tiêu vượt mức số tiền là 4 triệu. Do đó, ngân hàng sẽ tính lãi suất dựa trên số tiền mà bạn chi tiêu vượt mức (4 triệu) cho đến khi nào bạn hoàn trả lại 6 triệu này. 

Nếu bạn cần tiền gấp và không thể mượn tiền ở nơi nào khác thì đây sẽ là hình thức phù hợp dành cho bạn. Hạn mức thấu chi rất đa dạng, số tiền không quá lớn nhưng lãi suất khá cao. Do đó, nên cân nhắc kỹ trước khi vay. 

Đặc điểm của vay thấu chi là gì?

Vay thấu chi là hình thức khá phổ biến hiện nay. Theo đó, nó có một số đặc điểm như sau:

Linh hoạt, thuận tiện cho người vay

Thấu chi là hình thức vay vốn linh hoạt, cho phép chủ thẻ rút tiền, quẹt thẻ, thanh toán hóa đơn,.. ngay cả khi tài khoản không có tiền. Ngân hàng sẽ cấp cho người vay một hạn mức nhất định và nó phụ thuộc vào lịch sử tín dụng, thu nhập, các biện pháp bảo đảm khoản vay.

Xét duyệt kỹ lưỡng trước khi cho vay

Các ngân hàng đều phải xét duyệt kỹ lưỡng trước khi cho vay thấu chi để giảm thiểu rủi ro khách hàng không trả được nợ. Nhiều ngân hàng còn yêu cầu khách hàng bổ sung tài sản đảm bảo trong trường muốn vay với hạn mức cao. 

Hạn mức vay đa dạng

Nhìn chung hạn mức vay thấu chi khá đa dạng nhưng lại có giá trị thấp hơn so với một số khoản vay khác. Do đó, nó thích hợp với nhiều người cần số tiền nhỏ và gấp. 

Lãi suất cao

Lãi suất vay thấu chi khá cao. Mức lãi suất này cao hơn so với ức vay thông thường khoảng 1,5 lần. 

Mục đích của vay thấu chi

Mục đích của vay thấu chi là gì? Nếu xét về bản chất, thì đây cũng giống như các khoản cấp tín dụng khác là nhằm mục đích cho khách hàng tiêu dùng hoặc sử dụng với một mục đích nào đó. Theo đó, mục đích của vay thấu chi thường dùng để:

  • Bù đắp tiền trong tài khoản của khách hàng trong một khoảng thời hạn nhất định. Đây là mục đích ngắn hạn, áp dụng cho những lý do hợp lý và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 
  • Phục vụ cho những khoản vay ngắn hạn, gấp và cần giải ngân nhanh chóng.  

Các hình thức vay thấu chi hiện nay

Hiện nay, vay thấu chi phổ biến với hai hình thức vay chủ yếu là vay thấu chi tín chấp (chủ yếu căn cứ vào tài khoản lương của người vay) và vay thấu chi thế chấp (căn cứ vào giá trị tài sản đảm bảo). 

Đối với vay thấu chi tín chấp, đối tượng vay không bắt buộc phải có tài sản đảm bảo. Ngân hàng sẽ dựa vào lịch sử tín dụng của chủ thẻ để phê duyệt hạn mức thấu chi phù hợp. Vì rủi ro thu hồi nợ cao hơn vay thấu chi thế chấp nên hạn mức vay sẽ không cao, dao động trong khoảng gấp 3-5 lần lương hàng tháng của người vay. 

Đối với vay thấu chi thế chấp: Ngân hàng yêu cầu người vay phải có tài sản đảm bảo, thường là tài khoản tiết kiệm. Mức vay cao và phụ thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo và lên đến hàng tỷ đồng. 

Cách tính lãi suất vay thấu chi là gì?

Khi người vay chi tiêu vượt số tiền thực có trong tài khoản, lãi suất sẽ được tính dựa trên dư nợ và thời gian ghi nợ. Tiền lãi sẽ luôn được tính dựa trên dư nợ giảm dần. Công thức tính tổng tiền lãi thấu chi hàng tháng cụ thể như sau: 

Tổng tiền lãi thấu chi tháng = Tổng dư nợ thấu chi thực tế x Lãi suất thấu chi/360 x Số ngày thấu chi thực tế 

Ví dụ: Số tiền thấu chi mà bạn nợ là 5 triệu (tài khoản của bạn có 0 đồng và bạn đi vay 5 triệu), mức lãi suất thấu chi là 24%/năm và thời gian thấu chi thực tế là 30 ngày. 

Tổng tiền lãi thấu chi tháng = (5000000 x 24%/360 x30) = 100000 đồng 

Theo đó, lãi suất thấu chi tùy thuộc vào từng ngân hàng, từng hạn mức và khả năng đảm bảo của người vay. 

Có nên vay thấu chi hay không? 

Sau khi tìm hiểu về vay thấu chi là gì, nhiều người đặt ra câu hỏi rằng có nên vay thấu chi hay không? Theo đó, vay thấu chi về bản chất chỉ là một khoản vay của kahchs hàng tại ngân hàng với những quy trình và thủ tục đảm bảo theo quy định của nhà nước. Do đó, để trả lời cho câu hỏi này, bạn nên cân nhắc một số vấn đề sau:

Nhu cầu vay của bạn

Tại từng thời điểm, bạn sẽ có những nhu cầu vay khác nhau. Do đó, cần cân nhắc xem chính xác nhu cầu vay của mình là gì để đảm bảo quy trình vay diễn ra nhanh chóng và phù hợp. Đối với vay thấu chi, đây là hình thức vay nhanh chóng, ngắn hạn nhưng đổi lại lãi suất cao và hạn mức vay không cao khi không có tài sản đảm bảo. 

Cân nhắc về lãi suất

Kiểm tra và tìm hiểu cụ thể về lãi suất của các ngân hàng trước khi vay. Bởi theo từng thời điểm, ngân hàng sẽ có lãi suất vay thấu chi khác nhau. Nhìn chung lãi suất vay thấu chi khá cao. 

Vay thấu chi trong khả năng chi trả

Người vay nên xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn hạn mức vay thấu chi. Lựa chọn hạn mức phù hợp để có thể chi trả đúng hạn cũng như không để trở thành nợ xấu của ngân hàng. 

Kết luận

Bài viết trên nhằm chia sẻ một số kiến thức về thấu chi là gì? Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

Thẻ: thấu chi

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT