Thời gian quyết toán thuế TNCN đầu năm 2020 là thời điểm kế toán phải hoàn thành quyết toán thuế. Vậy, thời gian quyết toán thuế cho thu nhập trong năm 2019 là thời gian nào. Và pháp luật hiện hành quy định thời hạn quyết toán thuế TNCN là bao nhiêu lâu. Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu bài viết dưới đây nhé! 

Cơ sở pháp lý

Luật quản lý thuế 2019 được thông qua ngày 13/6/2019 tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Thời gian quyết toán thuế TNCN năm 2021 

Căn cứ vào Điều 44 tại Luật quản lý thuế 2019 quy định về thời gian quyết toán thuế TNCN như sau:

Điều 44. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai theo tháng, theo quý được quy định như sau:

a) Chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế. Đối với trường hợp khai và nộp theo tháng.

b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế. Đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

 

Thời gian quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Thời gian quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm được quy định như sau:

a) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên của năm dương lịch. Hoặc năm tài chính đối với hồ sơ khai thuế năm.

b) Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.

c) Chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề. Đối với hồ sơ khai thuế khoán của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán. Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới kinh doanh. Thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh.

 

Đặc biệt lưu ý:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế khai và nộp theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế. Chậm nhất là ngày thứ 10 kể từ ngày phát sinh nghĩa vụ thuế.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng. Hoặc tổ chức lại doanh nghiệp chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện.

Như vậy, hiện nay pháp luật quy định thời điểm quyết toán thuế TNCN năm 2020 sẽ kéo dài thời gian quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán. Theo quy định hiện hành chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

 

Thời gian quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Thời hạn quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Kéo dài thời hạn cá nhân tự quyết toán thuế TNCN

Đây là nội dung nổi bật tại Luật quản lý thuế 2019 được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 7, thông qua ngày 13/6/2019.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với loại thuế có kỳ tính thuế theo năm như sau:

– Chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm.

– Đối với hồ sơ quyết toán thuế TNCN của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế. Thì thời hạn chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4. Kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Như vậy, sẽ kéo dài thời gian quyết toán thuế TNCN đối với cá nhân trực tiếp quyết toán. Quy định hiện tại chậm nhất là ngày thứ 90, kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

 

Thời gian quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Thời điểm quyết toán thuế TNCN quan trọng năm 2020

Ngoài ra, Luật này còn có một số điểm mới quan trọng, đơn cử như:

– Bổ sung thêm quyền của người nộp thuế (Điều 16).

– Quy định mới về quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử (Khoản 4 Điều 42).

– Sửa đổi thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền phạt (Điều 87)…

Luật Quản lý thuế 2019 có hiệu lực từ ngày 01/7/2020. Riêng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về kế toán thuế thu nhập cá nhân năm 2020. Nếu bạn muốn tham khảo các kinh nghiệm quyết toán thuế, có thể xem các bài viết tương tự của chúng tôi. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!  

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT