Khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, sẽ có một số trường hợp người lao động được giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, người lao động cần đáp ứng đủ điều kiện, nguyên tắc giảm trừ gia cảnh trước đó. BePro.vn sẽ hướng dẫn bạn đăng ký giảm trừ gia cảnh mới nhất 2020.

Điều kiện để giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Để có thể được giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Người lao động cần phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

  • Khi người nộp thuế muốn giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc. Người nộp thuế phải đáp ứng được điều kiện là đã nộp thuế và đã đăng ký thuế. Và được Cơ quan thuế cấp cho mã số thuế cá nhân.
  • Người muốn giảm trừ gia cảnh cần phải đảm bảo có hồ sơ chứng minh và có cả đăng ký người phụ thuộc.
  • Lưu ý, đối với những người có những mức thu nhập từ tiền lương và tiền công từ 9 triệu đồng trở xuống. Đối tượng này sẽ không cần phải khai người phụ thuộc.

Nguyên tắc khi giảm trừ gia cảnh cho người lao động

Khi người lao động tiến hành nộp thuế. Cần phải tuân thủ những nguyên tắc về vấn đề giảm trừ gia cảnh. Được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC. Cụ thể như sau:

  • Khi người nộp thuế có mức thu nhập ổn định từ tiền lương hoặc tiền công. Thì tại một thời điểm nào đó, thường thời điểm sẽ được tính đủ theo tháng. Người nộp thuế sẽ tự lựa chọn để tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân mình.
  • Đối với những người nước ngoài nhưng lại cư trú và làm việc tại Việt Nam. Những đối tượng này sẽ được tính giảm trừ gia cảnh bắt đầu từ tháng 1. Hoặc có thể tính bắt đầu từ tháng mà người lao động đến Việt Nam. 
  • Đối với trường hợp lần đầu tiên đến với Việt Nam đã đến tháng kết thúc hợp đồng lao động. Và người lao động rời khỏi Việt Nam ngay trong năm tính thuế. Nếu trong một năm đó, họ vẫn chưa tiến hành giảm trừ gia cảnh cho chính mình. Hoặc người lao động vẫn chưa giảm trừ gia cảnh chưa đủ 12 tháng. Vậy, người lao động này sẽ được giảm trừ gia cảnh đủ 12 tháng cho đến khi người đó thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân. 

Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh

Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh cho cơ quan Thuế 

Bước 1: Đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh:

Trường hợp 1:  Đăng ký Người phụ thuộc lần đầu:

+ Hồ sơ gồm có:

Tờ khai đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh Mẫu 02/ĐK-NPT-TNCN theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

Bản sao CMND hoặc Thẻ căn cước, hoặc Giấy khai sinh, hộ chiếu còn hiệu lực.

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc, theo từng trường hợp cụ thể như bên dưới.

+ Nơi nộp hồ sơ:

Chi cục thuế nơi Cá nhân nộp hồ sơ khai thuế trong năm nơi cư trú.

Nếu cá nhân thay đổi nơi làm việc thì nộp cho Chi cục thuế quản lý DN cuối cùng làm việc.

Trường hợp 2:  Đăng ký khi có thay đổi về người phụ thuộc:

Khi có thay đổi (tăng hoặc giảm) về người phụ thuộc. Người nộp thuế/Doanh nghiệp phải thực hiện khai bổ sung và đăng ký với cơ quan thuế.

Đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc

Bước 2: Thời gian nộp và hồ sơ chứng minh người phụ thuộc:

Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Bao gồm: Con (Con đẻ, con nuôi), người phụ thuộc là vợ hoặc chồng của người NNT, Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp của NNT, Các cá nhân khác không nơi nương tựa mà NNT đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, Cá nhân cư trú là người nước ngoài.

Doanh nghiệp thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công. Và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm. Thời gian chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc. Trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. 

 

Thủ tục đăng ký người phụ thuộc thông qua tổ chức trả thu nhập (công ty, doanh nghiệp)

Bước 1: Người lao động chuẩn bị hồ sơ và gửi cho công ty, doanh nghiệp. 

Bao gồm các giấy tờ:

  • Mẫu giấy ủy quyền
  • Người phụ thuộc Quốc tịch Việt Nam: Giấy tờ người phụ thuộc (bản sao CMND hoặc thẻ căn cước công dân hoặc giấy khai sinh)
  • Người phụ thuộc Quốc tịch nước ngoài hoặc người Việt Nam sống ở nước ngoài: Bản sao Hộ chiếu, giấy khai sinh.

Thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh

Bước 2: Doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp cho cơ quan Thuế của Nhà nước 

Có hai cách nộp hồ sơ. Một là đến trực tiếp cơ quan Thuế. Hai là nộp qua mạng. 

Bước 3: Hoàn thành 

Cơ quan chi trả thu nhập tổng hợp hồ sơ đăng ký thuế của người phụ thuộc. Sau đó gửi tờ khai đăng ký thuế tổng hợp cho người phụ thuộc theo Mẫu số 20-ĐKT-TH-TCT. 

Lưu ý: 

Theo khoản 1, điều 9, thông tư 111/2013/TT-BTC quy định. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng. Thì NNT tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người nộp thuế

Vừa rồi là các thủ tục và điều kiện đăng ký giảm trừ gia cảnh dành cho người phụ thuộc. Nếu bạn đang gặp rắc rối về các dịch vụ liên quan đến kế toán, hãy liên hệ ngay với bePro.vn. Công ty dịch vụ kế toán hàng đầu Việt Nam sẽ hỗ trợ đầy đủ, tư vấn tận tình, miễn phí. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT