Việc sở hữu chứng chỉ hành nghề kế toán sẽ giúp cho công việc của nhân viên kế toán thuận lợi hơn. Vì thế mà hiện nay rất nhiều người tìm kiếm các khóa học chứng chỉ hành nghề kế toán để theo học. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây!

chứng chỉ hành nghề kế toán 01

Điều kiện thi chứng chỉ hành nghề kế toán

Theo quy định thì người dự thi chứng chỉ kế toán cần phải có được những yêu cầu sau đây:

  • Người có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết và có ý thức chấp hành tốt pháp luật.
  • Có bằng tốt nghiệp Đại Học trở lên chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.
  • Có thời gian làm việc và công tác về chuyên môn, ngành kế toán, tài chính từ đủ 60 tháng trở lên tính từ tháng tốt nghiệp ghi trên bằng đại học.
  • Nộp đầy đủ các hồ sơ dự thi chứng chỉ cũng như lệ phí dự theo quy định.
  • Đối tượng không thuộc những đối tượng đã được quy định tại Khoản 1 và khoản 2 điều 51 của Luật kế toán.

Hồ sơ dự thi chứng chỉ hành nghề

Hồ sơ dự thi này được chia làm 2 loại đó là dự thi lần đầu và dự thi lần 2 trở đi. Những quy định về hồ sơ dự thi cũng được ghi rõ tại  Điều 5 Thông tư 129/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Với người dự thi lần đầu

Với người dự thi lần đầu thì cần có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đang công tác hoặc UBND địa phương nơi cư trú. Phiếu có hình màu, kích thước 3×4 được chụp trong vòng 6 tháng gần đây và có đóng dấu giáp lai.

Giấy xác nhận thời gian công tác thực tế hoạt động trong chuyên ngành tài chính, kế toán hay kiểm toán có chữ ký của người đại diện pháp luật và dấu xác nhận của cơ quan, đơn vị được quy định tại Phụ lục 06 của thông tư này.

Bản sao công chứng giấy CMND, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

chứng chỉ hành nghề kế toán

Sơ yếu lý lịch của người đăng ký có con dấu xác nhận của cơ quan địa phương nơi đang sinh sống.

Các bản sao văn bằng, chứng chỉ của người dự thi được quy định rõ ràng tại Điểm b khoản 1 Điều 4. Nếu là bằng tốt nghiệp ĐH chuyên ngành khác tài chính, kế toán thì cần phải có nộp kèm theo bảng điểm có chứng thực ghi rõ số đơn vị học trình của tất cả các môn học. Nếu người dự thi là tiến sĩ, thạc sĩ thì cần phải có nộp kèm bảng điểm thạc sĩ, tiến sĩ ghi rõ ràng ngành học và có chứng thực.

3 ảnh màu cỡ 3×4 mới chụp gần đây trong 6 tháng và 2 phong bì có dán tem và ghi rõ họ tên, địa chỉ người nhận.

Với người thi lại

  • Phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đang công tác hoặc UBND địa phương nơi cư trú. Theo đó phiếu dự thi cần có hình màu cơ 3×4 được chụp trong vòng 6 tháng gần đây và có đóng dấu giáp lai.
  • Bản sao giấy chứng nhận điểm thi của các kỳ thi trước.
  • Ảnh và phong bì như với người mới thi.

Các môn thi lấy chứng chỉ hành nghề kế toán

Căn cứ theo Điều 6 thông tư 129/2012/TT-BTC của bộ Tài Chính thì có 4 môn thi để lấy chứng chỉ như sau:

  • Pháp luật về kinh tế và luật doanh nghiệp,
  • Tài chính và quản lý tài chính nâng cao.
  • Thuế và quản lý thuế nâng cao.
  • Kế toán tài chính, kế toán quản trị nâng cao.

Quy định về đạt yêu cầu thi, bảo lưu kết quả thi

Căn cứ theo điều 18 thông tư 129/2012/TT-BTC của Bộ tài chính thì những quy định về điều này cũng được nêu rất rõ ràng và chi tiết.

chứng chỉ hành nghề kế toán 02

Đạt yêu cầu

Các môn thi cần phải từ 5 điểm trở lên với thang 10 điểm và 50 điểm trở lên với thang điểm 100 điểm. Người dự thi thi đủ 4 môn như trên và đạt 25 điểm trở lên mới được xem là đạt.

Bảo lưu kết quả

Được bảo lưu 3 năm kể từ kỳ thi thứ nhất. Trong thời gian bảo lưu, người dự thi được thi tiếp các môn chưa thi cũng như cần thi lại những môn mà chưa đạt được yêu cầu hay nâng điểm được quy định tại khoản 3 của điều này, nhưng mỗi môn chỉ được thi tối đa 3 lần. Được bảo lưu 3 năm kể từ kỳ thi thứ nhất

Thi nâng điểm

Nếu bạn đã thi mỗi môn trên 5 điểm nhưng vẫn chưa đạt được 25 triệu thì có quyền nâng điểm thi bằng việc lựa chọn môn để đăng ký thi nâng điểm (trừ ngoại ngữ), chỉ được thi 3 lần.

Nếu bạn đã chọn thi nâng điểm thì sẽ lấy điểm thi cao nhất của các lần thi để tính điểm.

Vừa rồi là những giới thiệu về thi chứng chỉ hành nghề kế toán, nếu bạn đang có dự định thi thì hãy tìm hiểu thêm về các thông tin này mà Bepro.vn chia sẻ nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT