Biên bản giao nhận hóa đơn là một trong những nhu cầu phổ biến hiện nay giữa bên mua và bên bán. Dưới đây sẽ là những mẫu biên bản bản giao nhận hóa đơn mà bạn có thể tham khảo phục vụ cho các nghiệp vụ kế toán cần thiết của doanh nghiệp.

biên bản giao nhận hóa đơn

Tìm hiểu về biên bản giao nhận hóa đơn và hàng hóa

Hóa đơn là gì?

Hóa đơn chính là một loại chứng từ thương mại được bên bán hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho bên mua. Trong đó sẽ kê khai những thông tin về chủng loại, số lượng, giá thành của loại hàng hóa, dịch vụ được giao cho bên mua. Các điều khoản thanh toán sẽ được ghi cụ thể trong hóa đơn nhưng thời hạn thanh toán, số dư nợ, chiết khấu… Nó sẽ được coi là hóa đơn bán hàng với bên bán và hóa đơn mua hàng với bên mua.

Các loại hóa đơn

  • Hóa đơn giá trị gia tăng: Hóa đơn này sẽ dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ các hoạt động cung ứng hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi nội địa; hoạt động vận tải quốc tế, xuất vào khi thu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu, xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.
  • Hóa đơn bán hàng dùng cho các tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp khi thực hiện bán hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi nội địa, xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp khác được coi như xuất khẩu, xuất khẩu hàng hóa hay cung ứng dịch vụ ra nước ngoài…
  • Hóa đơn khác bao gồm: Tem, vé, thẻ, phiếu thu tiền bảo hiểm… phiếu thu tiền cước vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng…

Nội dung hóa đơn bán hàng

Một hóa đơn bán hàng thường phải có đầy đủ các thông tin như sau:

  • Tên hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn và cả ngày lập hóa đơn.
  • Thông tin bên bán: Bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế và các thông tin liên lạc khác nếu có.
  • Thông tin bên mua: Tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế bên mua.
  • Thông tin hàng hóa/dịch vụ: Loại hàng hóa/dịch vụ, số lượng mua bán, đơn giá cho từng mặt hàng, thành tiền trước hoặc sau khi tính thuế GTGT.
  • Điều khoản thanh toán: Phương thức thanh toán, thời hạn thanh toán đơn hàng.

biên bản giao nhận hóa đơn 02

Nội dung hóa đơn bán hàng

Hình thức hóa đơn

Hóa đơn được thể hiện dưới 3 hình thức dưới đây:

Hóa đơn tự in

Hóa đơn tự in là loại hóa đơn do các tổ chức kinh doanh tự in ra trên các loại thiết bị tin học, máy tính hoặc các loại máy khác khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Hóa đơn điện tử

Hóa đơn điện tử chính là hóa đơn được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử do tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ lập ra nhằm mục đích ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung cấp các dịch vụ, ký số, ký điện tử bằng phương pháp tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với các cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử sẽ bao gồm 2 loại cơ bản là hóa đơn không có mã của cơ quan thuế và hóa đơn có mã của cơ quan thuế. Theo đó:

  • Hóa đơn không có mã của cơ quan thuế: Đây là loại hóa đơn do chính tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.
  • Hóa đơn có mã của cơ quan thuế: Đây là hóa đơn được chính cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. 

Hóa đơn đặt in

Hóa đơn đặt in là hóa đơn do các tổ chức đặt in theo mẫu để sử dụng cho hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, hoặc do cơ quan thuế đặt in theo mẫu để cung cấp hoặc bán cho các tổ chức, hộ, cá nhân.

Biên bản giao nhận hóa đơn

Nhằm thuận lợi hơn cho nghiệp vụ kế toán liên quan, Bepro chia sẻ với bạn trong việc soạn thảo biên bản giao nhận hóa đơn dưới đây.

Các đề mục cần có trong biên bản 

  • Ngày…tháng … năm…. lập biên bản.
  • Địa chỉ bên nhận.
  • Bao gồm 2 bên: Bên giao và bên nhận ghi rõ địa chỉ, mã số thuế, người đại diện mỗi bên, chức vụ.
  • Bảng các hạng mục bàn giao: Số thứ tự, tên hoá đơn, đơn vị tính, số lượng, ghi chú & xác nhận.
  • 2 bên kiểm tra lại thông tin đã lập trong biên bản lập.
  • Tạo thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

Mẫu biên bản giao nhận hóa đơn

Mẫu biên bản giao nhận hóa đơn/bàn giao hóa đơn được cập nhật như dưới đây!

biên bản giao nhận hóa đơn 01

Mẫu biên bản giao nhận hóa đơn

Vừa rồi là những chia sẻ về hóa đơn và biên bản giao nhận hóa đơn cần thiết cho các nghiệp vụ kế toán tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần chú ý quan trọng đến các hóa đơn, chứng từ cần thiết trong quá trình mua bán sản phẩm của doanh nghiệp để tránh rắc rối khi kê khai với các cơ quan thuế, nhà nước. Do đó nếu doanh nghiệp của bạn chưa có bộ phận kế toán hoặc đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các Chuyên viên Kế toán có trình độ chuyên môn, năng lực và kinh nghiệm làm việc lâu năm để thực hiện các nghiệp vụ kế toán, chứng từ, làm sổ sách kế toán, kê khai, báo cáo thuế… có thể liên hệ đến Bepro.vn để được hỗ trợ chi tiết và nhanh nhất thông qua hotline 093.196.8383.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT