Thuế thu nhập doanh nghiệp là một nghĩa vụ của DN. Đồng thời là cũng là nguồn thu ngân sách nhà nước. Từ ngày 01/01/2016, thuế suất thuế TNDN là 20%. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn. Doanh nghiệp được hưởng những ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp. Dưới đây là quy định về mức thuế suất ưu đãi, hãy cùng bePro.vn tìm hiểu nhé!

 

Mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp

 

Mức thuế suất 20%: Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

Mức thuế suất từ 32% – 50%: Áp dụng cho những doanh nghiệp có hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí, và tài nguyên quý hiếm khác tại Việt Nam.

Mức thuế suất 50%: Áp dụng đối với các doanh nghiệp có hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác các mỏ tài nguyên quý hiếm. Ví dụ như: bạch kim, vàng, bạc, thiếc,…

 

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Chế độ ưu đãi thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 

 

1. Thuế suất ưu đãi 10% trong thời hạn 15 năm.

Áp dụng đối với khoản 1 Điều 11 Thông tư số 96/2015/TT-BTC:

– Thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 118/2015/NĐ-CP. Khu kinh tế, Khu công nghệ cao kể cả khu công nghệ thông tin tập trung được thành lập theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 

2. Thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động

Áp dụng đối với khoản 3 Điều 19 Thông tư 78/2014/TT-BTC, khoản 3, khoản 4 Điều 11 Thông tư số 96/2015/TT-BTC:

– Thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến nông sản, thủy sản ở địa bàn kinh tế xã hội khó khăn. Thu nhập từ nuôi trồng lâm sản ở địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Sản xuất, nhân và lai tạo giống cây trồng, vật nuôi.

– Thu nhập từ sản xuất, khai thác và tinh chế muối. Trừ hoạt động sản xuất muối của hợp tác xã.

– Thu nhập từ đầu tư bảo quản nông sản sau thu hoạch, bảo quản nông, thủy sản và thực phẩm. Bao gồm cả đầu tư để trực tiếp bảo quản. Hoặc đầu tư để cho thuê bảo quản nông sản, thủy sản và thực phẩm.

– Phần thu nhập hoạt động xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường, giám định tư pháp. Gọi chung là lĩnh vực xã hội hóa.

– Phần thu nhập của hoạt động xuất bản của Nhà xuất bản theo quy định.

– Thu nhập từ trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng.

– Phần thu nhập của hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp. Không thuộc địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn và địa bàn kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

 

3. Thuế suất 15% 

Theo khoản 5 Điều 11 Thông tư số 96/2015/TT-BTC. Đối với thu nhập của doanh nghiệp từ trồng trọt, chăn nuôi, chế biến. Trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản ở địa bàn. Không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn. Hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

 

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

4. Thuế suất ưu đãi 20% trong thời gian 10 năm

Áp dụng đối với khoản 4 Điều 19 Thông Tư 78/2014/TT-BTC:

– Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. 

– Phát triển ngành nghề truyền thống. Bao gồm xây dựng và phát triển các ngành nghề truyền thống. Về sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến nông sản thực phẩm, các sản phẩm văn hóa.

– Doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư mới vào các lĩnh vực, địa bàn ưu đãi thuế quy định tại khoản này. Kể từ ngày 01/01/2016 áp dụng thuế suất 17%.

 

Ưu đãi về thời gian miễn thuế, giảm thuế

 

1. Miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 09 năm tiếp theo đối với trường hợp áp dụng. 

– Thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn 

– Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới. Trong lĩnh vực xã hội hóa. Thực hiện tại địa bàn có điều kiện KTXH khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

 

2. Miễn thuế 04 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 05 năm tiếp theo

Đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới trong lĩnh vực xã hội hóa. Thực hiện tại địa bàn không thuộc danh mục địa bàn có điều kiện KTXH khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

 

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

3. Miễn thuế 02 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 04 năm tiếp theo

– Thu nhập từ thực hiện dự án đầu tư mới tại địa bàn hoặc lĩnh vực theo quy định.

– Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư mới. Tại Khu công nghiệp, trừ Khu công nghiệp nằm trên địa bàn có điều kiện KTXH thuận lợi.

 

4. Thời gian miễn thuế, giảm thuế

Được tính liên tục từ năm đầu tiên doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế. Từ dự án đầu tư mới được hưởng ưu đãi thuế. 

 

Lưu ý: 

Các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo kê khai. 

Trong cùng một thời gian, nếu doanh nghiệp được hưởng nhiều mức ưu đãi thuế khác nhau đối với cùng một khoản thu nhập thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi nhất.

Vừa rồi là những chia sẻ khá hữu ích đối với các kế toán và doanh nghiệp. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ liên quan đến kế toán. Hãy liên hệ ngay với Công ty dịch vụ kế toán bePro.vn. Chúng tôi sẽ sẵn sàng hỗ trợ tận tình, miễn phí. 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT