Bảo hiểm thất nghiệp luôn là vấn đề được người lao động hiện nay quan tâm hàng đầu. Đây cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình sử dụng nhân lực của xã hội. Mỗi người lao động và chính những doanh nghiệp cần phải luôn cập nhật thông tin và quy định về vấn đề này để thực hiện đúng nghĩa vụ đối với người lao động. Do đó, hãy cùng Bepro.vn tìm hiểu vấn đề được nhiều người lao động hiện nay quan tâm đó là đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu 02

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu? Các thủ tục cơ bản hiện nay

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Bảo hiểm thất nghiệp có thể hiểu là chế độ bù đắp phần nào thu nhập cho người lao động khi họ bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm dựa trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (theo khoản 4 Điều 3 Luật Việc làm 2013).

Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Cũng theo như quy định tại điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì cả người lao động và sử dụng lao động đề sẽ có phải trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Ngoại trừ người lao động đang hưởng lương hưu hay người lao động đang giúp việc cho gia đình thì không cần phải tham gia.

Quyền lợi khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

4 chế độ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm thất nghiệp được nhắc tới trong điều 42 Luật việc làm năm 2013, đó là:

  • Trợ cấp thất nghiệp.
  • Hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm.
  • Hỗ trợ học nghề.
  • Hỗ trợ đào tạo và nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp để duy trì việc làm,

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • Đã chấm dứt HĐLĐ với doanh nghiệp.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong quá trình làm việc.
  • Đã nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
  • Chưa tìm được việc làm mới sau 15 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ.

Hỗ trợ học nghề

  • Đã chấm dứt hợp đồng lao động, trừ các trường hợp NLĐ đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hoặc đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
  • Đã nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ.
  • Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian là 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với doanh nghiệp.

Hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm (áp dụng cho người sử dụng lao động)

  • Áp dụng đối với người đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động liên tục từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ.
  • Gặp các khó khăn do suy giảm về kinh tế hoặc vì các lý do bất khả kháng, điều này dẫn đến buộc phải thay đổi cơ cấu và công nghệ.
  • Không đủ kinh phí để có thể tổ chức đào tạo và bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động.
  • Có các phương án đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất được tính như sau:

Mức hưởng hàng tháng = Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x60%

Theo đó thì mức hưởng này tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở  (7,45 triệu đồng từ ngày 01/01/2020 và 08 triệu đồng từ ngày 01/7/2020) hoặc mức lương tối thiểu vùng  (22,1 triệu đồng vùng I; 19,6 triệu vùng II; 17,15 triệu vùng III; 15,35 triệu vùng IV) tùy theo từng đối tượng.

đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu 01

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định sẽ bao gồm như sau:

  • Đề nghị trợ hưởng cấp thất nghiệp.
  • Bản chính ( hoặc bản sao có chứng thực) của một trong các giấy tờ như hợp đồng lao động đã hết thời hạn, giấy tờ về việc chấm dứt HĐLĐ….
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Bước 1: Trong phạm vi thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, cần phải nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tới trung tâm dịch vụ việc làm.

Bước 2: Tiến hành đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn được cung cấp.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động tới cơ quan bảo hiểm xã hội nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

Bước 4: Hàng tháng sẽ đến trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định của Pháp luật.

đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu

Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu?

Người lao động có thể nhận bảo hiểm thất nghiệp tại các cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện theo nơi đăng ký ban đầu. Trong trường hợp đã hưởng ít nhất 1 tháng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu thì người lao động cũng có thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác.

Theo đó, dù bạn là người lao động hay sử dụng lao động cũng đều nên biết những thông tin này, đặc biệt là đăng ký bảo hiểm thất nghiệp ở đâu để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân mình.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT