Trong kinh doanh, doanh số, doanh thu, lợi nhuận, chi phí… là những thuật ngữ mà nhà quản lý cần thuộc lòng để đưa ra chiến lược phù hợp trong từng giai đoạn thị trường. Trong đó, tăng doanh thu và lợi nhuận luôn được công ty chú trọng. Vậy doanh số là gì? Đâu là sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu chi tiết? Cùng chúng xem qua bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

1. Doanh số là gì?

Đầu tiên cùng xem xét doanh số là gì. Doanh số bán hàng là tổng giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty được bán ra trong một khoảng thời gian xác định. Để xác định doanh số bán hàng, doanh nghiệp tính tổng các đơn hàng đã nhận và các đơn hàng chưa nhận (ví dụ: đơn hàng chưa thanh toán hoặc doanh số bán theo lô hàng).

Không giống như doanh thu, doanh số bán hàng của công ty chỉ xem xét các dòng tiền trực tiếp liên quan đến việc xử lý doanh số bán hàng hóa hoặc dịch vụ. Và được coi là một tập hợp con của tổng doanh số do công ty tạo ra.

2. Doanh thu là gì?

Sau khi phân tích doanh số là gì, hãy cùng chuyển qua khái niệm doanh thu. Doanh thu là tổng giá trị lợi nhuận kinh tế của doanh nghiệp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường và các hoạt động khác của doanh nghiệp trong kỳ kế toán. Không bao gồm vốn góp của cổ đông hoặc chủ sở hữu góp phần làm tăng vốn. (theo tiêu chuẩn VAS 01).

Doanh thu là giá trị mà một công ty thu được từ việc bán sản phẩm hoặc hàng hóa trong quá trình kinh doanh của mình. Doanh thu là một trong những chỉ số quan trọng phản ánh thời điểm phân tích quy trình kinh doanh của một công ty. Điều này cho phép bạn đánh giá tình trạng hiện tại của doanh nghiệp có đang hoạt động hiệu quả hay không.

3. Phân biệt doanh số và doanh thu 

Sau khi tìm hiểu doanh số là gì và doanh thu là gì, hãy cùng xem sự khác biệt giữa hai khái niệm trên. 

– Khái niệm

  • Doanh số: Số tiền mà một công ty tạo ra trong một khoảng thời gian bằng cách cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho khách hàng.
  • Doanh thu: Tổng doanh thu được tạo ra bởi một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian.

– Phương pháp tính toán

  • Doanh số: Nhân tổng số hàng hóa hoặc dịch vụ đã bán với đơn giá. Các chi phí khác (thuế, khấu hao,…) không được khấu trừ khỏi thu nhập.
  • Doanh thu: Cộng doanh thu và tất cả thu nhập khác (đầu tư, bán tài sản, tiền thuê, tiền lãi,…) và trừ đi các chi phí khác (thuế, khấu hao,…).

– Khả năng phản ánh

  • Doanh số: Khả năng bán hàng hóa và dịch vụ của một công ty để kiếm lợi nhuận.
  • Doanh thu: Khả năng tạo ra lợi nhuận của một công ty bằng cách sử dụng các nguồn lực của mình để tối đa hóa lợi nhuận.

– Vị trí trong báo cáo tài chính 

  • Doanh số: Dòng đầu tiên
  • Doanh thu: Dòng cuối cùng 

4. Tầm quan trọng của doanh số trong doanh nghiệp 

Cùng đánh giá tầm quan trọng của doanh số trong doanh nghiệp sau khi đã hiểu rõ doanh số là gì.

– Đánh giá hiệu quả kinh doanh

Chọn một địa điểm kinh doanh tốt sẽ mang lại một sản phẩm/dịch vụ tuyệt vời. Nhưng đó cũng chỉ là một khoản chi phí có thể dẫn đến thua lỗ trong hoạt động kinh doanh của bạn nếu bạn không thể tạo ra doanh thu.

Doanh số bán hàng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau và hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều có chiến lược cụ thể cho từng kênh bán hàng. Dựa trên hiệu suất bán hàng của mình, bạn có thể xác định xem chiến lược của mình có hiệu quả hay không và trong trường hợp doanh số bán hàng tiếp tục giảm và lợi nhuận của công ty bạn đang bị ảnh hưởng xấu, bạn có thể thực hiện hành động kịp thời để khắc phục tình hình.

– Quản lý dòng tiền

Quản lý dòng tiền luôn là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững của công ty. Không có bộ phận nào có tác động lớn hơn đến tăng trưởng dòng tiền hơn doanh thu.

Mục tiêu của một công ty là liên tục tạo ra dòng tiền dương. Tức là số tiền nhận được nhiều hơn số tiền bỏ ra. Một trong những cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề này là tăng doanh số bán hàng của công ty bạn.

– Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng chỉ nhận ra thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của bạn khi họ thấy doanh nghiệp của bạn phát triển, đặc biệt là thông qua bán hàng. Từ đó, khách hàng có thể đánh giá trải nghiệm chân thực và giới thiệu thương hiệu của bạn cho gia đình và bạn bè.

Chỉ bằng cách đạt được doanh số và doanh thu tốt hàng tháng, bạn mới có thể xây dựng lòng trung thành và các mối quan hệ của khách hàng. Điều này trực tiếp cải thiện khả năng tiếp cận và phát triển thương hiệu của bạn.

– Thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Nếu công ty đạt doanh số tốt, tất nhiên nhân viên sẽ rất vui và có động lực để làm tốt công việc của mình. Lợi nhuận họ nhận được không chỉ được đo lường bằng số chiết khấu họ nhận được khi đạt KPI mà còn bằng phần thưởng tinh thần của họ.

Do đó, nếu nhiều nhân viên hài lòng với doanh số bán hàng và tốc độ tăng trưởng của công ty, điều đó sẽ ảnh hưởng đến dịch vụ mà họ cung cấp cho người tiêu dùng. Điều này tạo ra một môi trường và văn hóa công ty tuyệt vời, thúc đẩy sự phát triển tích cực cho tất cả nhân viên.

Trên đây là toàn bộ thông tin về bài viết doanh số là gì. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những kiến thức thiết thực. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được tư vấn sớm nhất!

 

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

Thẻ: doanh số

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT