Sổ bảo hiểm xã hội khá quan trọng đối với từng người tham gia. Tuy nhiên khi bạn bị mất hoặc thất lạc thì thủ tục cấp lại như thế nào? Có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia hay không? Hãy cùng bePro.vn tìm hiểu về thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội khi mất hoặc thất lạc qua bài viết bên dưới nhé.
Sổ bảo hiểm xã hội là gì?
Sổ BHXH là căn cứ để giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia theo quy định của pháp luật. Những thông tin trong sổ gồm thời gian làm việc, quá trình đóng và hưởng BHXH. Mỗi cá nhân sẽ có một số sổ BHXH duy nhất. Đó cũng là mã định danh ghi nhận quá trình tham gia các loại bảo hiểm. Cùng các chế độ, chính sách được hưởng trọn đời. Người tham gia bảo hiểm chỉ cần cung cấp mã số này sẽ được hưởng các chế độ của BHXH trên toàn quốc.
Thủ tục cấp sổ BHXH
1. Cấp mới:
Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện. Được cấp không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2. Cấp lại sổ BHXH
Vì một số lý do như sau sẽ được cấp lại sổ không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
– Thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch;
– Sổ BHXH do mất, hỏng;
– Cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ
Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác. Hoặc nhiều đơn vị nơi NLĐ có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày. Nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
3. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
Được cấp lại sổ không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
4. Xác nhận sổ BHXH:
Được cấp lại không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH
Hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH gồm các giấy tờ sau đây:
– Đơn trình báo mất sổ BHXH có xác nhận của cơ quan công an. Nơi xảy ra vụ việc hoặc chính quyền địa phương nơi cư trú.
– Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH theo mẫu số 06/SBH. Có sự xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú
– Giấy xác nhận quá trình đóng BHXH của cơ quan BHXH liên quan.
– Giấy xác nhận chưa được giải quyết trợ cấp 1 lần tại cơ quan BHXH địa phương nơi cư trú.
– Tờ khai cấp sổ. Nếu đã bị mất thì phải liên hệ đơn vị cũ hoặc cơ quan BHXH nơi cấp sổ để sao y.
– Bản sao chứng minh nhân dân (có chứng thực).
Thủ tục cấp lại sổ BHXH
Để hoàn thành thủ tục này nhanh chóng, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH. Đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện. Hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia.
Cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu hồ sơ cấp lại đối với hồ sơ. Và dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý. Nếu đủ điều kiện và xác định người bị mất sổ BHXH chưa hưởng trợ cấp 01 lần. Thì sẽ thực hiện cấp lại sổ BHXH.
Thời hạn giải quyết không quá 45 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ, theo quy định cho cơ quan BHXH.
Thanh toán BHXH một lần khi mất sổ BHXH
Người lao động muốn hưởng chế độ BHXH một lần thì phải nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH để được xem xét, giải quyết. Trong hồ sơ có sổ BHXH nhưng không may bạn làm mất. Trong trường hợp này, bạn phải thực hiện các bước sau:
Bước 1: Xin cấp lại sổ BHXH
Người lao động bị mất sổ bảo hiểm thì chuẩn bị. Tờ khai điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 888/QĐ-BHXH). Nộp đến cơ quan BHXH để được xem xét và cấp lại sổ BHXH.
Bước 2: Hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Sau khi được cơ quan BHXH cấp lại sổ BHXH, NLĐ tiến hành thủ tục đề nghị hưởng BHXH một lần. Hồ sơ bao gồm:
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị (theo mẫu số 14-HSB ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH).
- Một số giấy tờ liên quan khác.
Kết luận:
Vừa rồi là những hướng dẫn các bước thủ tục yêu cầu cấp lại sổ BHXH dành cho người lao động bị mất hoặc thất lạc thẻ. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan, vui lòng liên hệ đến công ty kế toán bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé!