Mẫu bảng mô tả công việc là tài liệu cập nhật thông tin đầy đủ và chi tiết nhất từ nhà tuyển dụng dành cho ứng viên. Chúng mang đến cho các bạn cái nhìn toàn diện. Đồng thời cung cấp mẫu bảng để các bạn có thể tham khảo và nghiên cứu, áp dụng vào công việc. Giúp các bạn có thể nắm rõ hơn những yêu cầu. Sau đây, bepro.vn sẽ hướng dẫn bạn cách lập bảng và những vấn đề cần chú ý. 

 

Khái niệm

 

Một bản mô tả cho một vị trí công việc (hay “chức danh công việc”), tiếng anh là Job Description (JD). Chúng là cơ sở để người quản lý giao việc, theo dõi thực hiện công việc, tuyển dụng, đào tạo nhân viên. Và đánh giá kết quả công việc nhân viên. 

 

Đồng thời, JD cũng là cơ sở để nhân viên đảm nhận vị trí công việc đó biết rõ mục tiêu của công việc. Chức năng và nhiệm vụ, yêu cầu kết quả đối với các công việc được giao, quyền hạn. Và trách nhiệm có được khi thực hiện các chức năng đó. Như vậy, JD không chỉ là bản cam kết công việc giữa người quản lý và nhân viên. Mà còn là cơ sở hướng dẫn để nhân viên thực hiện công việc của mình một cách phù hợp nhất. Đóng góp vào việc hoàn thành kế hoạch hoạt động của bộ phận. Cũng như của công ty, tổ chức.

 

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

Cấu trúc của một bản mô tả tốt

Bản JD tốt cần bao gồm các thành phần chủ yếu sau:

– Tên vị trí công việc

– Các thông tin sơ bộ khác về công việc

– Mục đích công việc

– Nhiệm vụ, chức năng

– Tần suất thực hiện nhiệm vụ, chức năng

– Yêu cầu kết quả đầu ra mang tính định tính tương ứng với nhiệm vụ, chức năng

– Yêu cầu trình độ năng lực để hoàn thành công việc

– Quyền hạn (tài chính, nhân sự, đại diện)

– Điều kiện môi trường công việc

– Mối quan hệ với các công việc khác.

 

Các bước xây dựng JD

 

Thiết kế chuỗi giá trị để xác định các chức năng cần thiết cho doanh nghiệp. Tương ứng với ngành nghề và mô hình kinh doanh

– Thiết kế cơ cấu tổ chức công ty và bộ phận

– Phân bổ chức năng công ty cho các bộ phận

– Phân bổ chức năng bộ phận cho các vị trí

– Chuẩn hóa/thiết kế mô tả công việc

 

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

Bản JD chuẩn là như thế nào?

– Sắp xếp các nhiệm vụ và trách nhiệm theo đúng trình tự thực hiện. Hãy bắt đầu bằng nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian nhất. Hoặc mang tính trách nhiệm lớn nhất.

– Sử dụng cách diễn đạt “các nhiệm vụ cơ bản” ở đầu và kết thúc với câu. “thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác theo yêu cầu”. Đừng cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ.

– Thể hiện các nhiệm vụ riêng biệt một cách rõ ràng và ngắn gọn. Không sử dụng ngôn ngữ chuyên môn. Và đưa vào các ví dụ cụ thể về nhiệm vụ bất cứ lúc nào có thể.

– Đề cập đến các chức danh và vị trí hơn là những người cụ thể.

– Sử dụng các động từ hành động. Nhấn mạnh những gì mà người đảm nhận công việc cần phải làm. Mà không giải thích qui trình cần được áp dụng.

– Đơn giản và ngắn gọn, dễ nhớ đối với người thực hiện. Không nên viết JD quá rườm rà. Sự dài dòng của JD không làm tăng tầm quan trọng của công việc.

 

Mẫu bảng mô tả công việc phổ biến đạt chuẩn

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC

….., Ngày….tháng…năm ….

Người thiết lập

Người kiểm soát Người phê duyệt

(ký tên)

Họ tên:………………………

Chức vụ:………………………

Ngày:……………………………

(ký tên)

Họ tên:………………………..

Chức vụ:…………………….

Ngày:………………………..

(ký tên)

Họ tên:………………………..

Chức vụ:……………………..

Ngày:…………………………..

Chức danh công việc:…………………………………………….

Mã số công việc:……………

Khối:…………………………… Phòng:………………………

Bộ phận:………………………

Địa điểm làm việc:………………………………………………………………………………..
Chức danh cấp trên trực tiếp:…………………………………………………………………

 

I. MỤC ĐÍCH CÔNG VIỆC

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

 

II. VỊ TRÍ TRONG TỔ CHỨC

TỔNG GIÁM ĐỐC – TRƯỞNG BỘ PHẬN – NHÂN VIÊN

 

III. CÁC ĐỐI TƯỢNG CHÍNH CÓ QUAN HỆ LÀM VIỆC

 

Bên trong

Bên ngoài

 

IV. NHIỆM VỤ

 

STT

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

 

V. QUYỀN HẠN

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

…………………………………………………………………………………………………………………..

 

VI. ĐIỀU KIỆN LÀM VIỆC

– Số ngày làm việc trong tuần: 05 ngày, Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

– Thời gian làm việc trong ngày như sau:

  • Sáng từ 08 giờ đến 12 giờ
  • Chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30

– Công ty trang bị các phương tiện làm việc chính: Điện thoại, máy vi tính, văn phòng phẩm.

– Các chế độ hỗ trợ khác theo chính sách Công ty.

 

VII. CÁC YÊU CẦU CẦN CÓ CHO VỊ TRÍ NÀY

1

Giới tính / Độ tuổi / Ngoại hình / Sức khỏe

2

Trình độ học vấn / chuyên môn

3

Trình độ ngoại ngữ / tin học

4

Năng lực / kỹ năng

5

Số năm kinh nghiệm làm việc
6

Số năm kinh nghiệm yêu cầu trong công việc

7

Các yêu cầu khác (nếu có)

8

Ưu tiên

 

NGƯỜI NHẬN VIỆC

(Ký tên & ghi rõ họ tên)

(Tôi đã hiểu và đồng ý các công việc được giao)

NGƯỜI GIAO VIỆC

(Ký tên & ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

Mẫu bảng mô tả công việc chuẩn nhất 2020

 

Ví dụ về JD kế toán tổng hợp đạt chuẩn cần phải có

 

1. Nghiệp vụ chuyên môn

2. Kỹ năng sử dụng máy tính và công cụ hỗ trợ

3. Tính trung thực và sự tỉ mỉ

4. Khả năng chịu áp lực công việc cao

5. Biết thêm ngoại ngữ

6. Kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về cách lập cũng như những điểm lưu ý về JD mô tả công việc kế toán. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.  Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan khác. Hãy liên hệ với bePro.vn để được tư vấn tận tình và miễn phí nhé! Chúc bạn thành công.  

 

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT