Bảng hệ thống tài khoản kế toán là bảng tập hợp các tài khoản kế toán được sử dụng, phản ánh sự biến đổi của các đối tượng hạch toán kế toán trong doanh nghiệp.

Đối với bộ phận kế toán doanh nghiệp, việc nắm vững các nghiệp vụ kế toán là điều hết sức cần thiết và quan trọng. Điều đó đòi hỏi người kế toán phải nắm vững được hệ thống tài khoản kế toán một cách đầy đủ nhất. Và bảng hệ thống tài khoản kế toán được xem như một “công cụ” hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động này. Cùng BEPRO tìm hiểu xem bảng hệ thống tài khoản kế toán là gì cũng như ý nghĩa của nó ra sao thông qua bài viết này nhé!

bảng hệ thống tài khoản kế toán

Bảng hệ thống tài khoản kế toán là gì?

Bảng hệ thống tài khoản kế toán là bảng tập hợp các tài khoản kế toán được sử dụng, phản ánh sự biến đổi của các đối tượng hạch toán kế toán. Hiện nay, hệ thống tài khoản kế toán dựa trên Thông tư 200/2014/TT-BTC. Các tài khoản kế toán trong bảng được áp dụng thống nhất cho toàn bộ các doanh nghiệp tại Việt Nam thuộc mọi lĩnh vực và mọi thành phần kinh tế.

Các tài khoản kế toán trong bảng ngoài tên gọi thông thường còn được ký hiệu bằng chữ số để thuận tiện và đơn giản hóa việc ghi chép. Ví dụ, với tài khoản cấp 1 sẽ có 3 chữ số:

– Số đầu tiên: chỉ loại tài khoản

– Số thứ 2: chỉ nhóm tài khoản trong loại

– Số thứ 3: chỉ thứ tự tài khoản trong nhóm.

Xem bảng danh mục hệ thống các tài khoản kế toán tại đây.

bảng hệ thống tài khoản kế toán

Bảng hệ thống tài khoản kế toán

Ý nghĩa của bảng hệ thống tài khoản kế toán

Đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, việc sử dụng bảng này giúp hỗ trợ theo dõi được chính xác những sự thay đổi của các đối tượng kế toán trong quá trình hoạt động kinh doanh một cách cụ thể. Cụ thể, nhà quản lý có thể so sánh và phân tích được những sự tăng, giảm, chênh lệch về tình hình tài sản, nguồn vốn và các chi phí ,… để từ đó kiểm soát được sự biến động và có những giải pháp kịp thời cho doanh nghiệp.

Việc sử dụng bảng tài khoản kế toán giúp cho công việc phân loại, sắp xếp và thực hiện các hạch toán của bộ phận kế toán được thực hiện nhanh gọn, chính xác và quá trình xử lý thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhờ đó mà tiết kiệm được thời gian, công sức khi muốn kiểm kê các tài sản, nguồn thu chi. Cùng với đó, quá trình kê khai các khoản thuế theo quy định cũng dễ dàng hơn, đảm bảo kê khai đầy đủ và chính xác các khoản thu theo quy định pháp luật.

Các loại tài khoản kế toán trong bảng hệ thống tài khoản

Bảng hiện hành được phân làm các loại:

Tài khoản kế toán loại 1 và loại 2

Nhóm tài khoản loại 1 và 2 lần lượt là tài sản ngắn hạn và tài sản dài hạn của doanh nghiệp. Nhóm tài khoản này phản ánh giá trị các tài sản mà doanh nghiệp hiện đang sở hữu trong thời điểm lập bảng. Nhóm này bao gồm các tài sản như: tiền, tài sản chính, tài sản trong thanh toán, các khoản tạm ứng, hàng tồn kho, tài sản cố định hoặc đầu tư dài hạn,…

Tài khoản kế toán loại 3 và loại 4

Nhóm tài khoản loại 3 phản ánh những khoản nợ phải trả của doanh nghiệp. Các nợ phải trả có thể kể đến như: các khoản phải trả cho người bán, lương cho người lao động, thuế, các khoản chi nội bộ cùng nhiều quỹ phúc lợi, ký quỹ, ký cược khác. Còn tài khoản loại 4 giúp thể hiện nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tính đến hiện tại như: nguồn vốn đầu tư ban đầu, nguồn kinh phí sự nghiệp hay các quỹ đầu tư phát triển,…

Tài khoản kế toán loại 5 và loại 7

Hai loại tài khoản này phản ánh lần lượt là doanh thu và các khoản thu nhập khác của doanh nghiệp.

Tài khoản kế toán loại 6 và loại 8

Tài khoản loại 6 và 8 thể hiện những chi phí phát sinh trong sản xuất kinh doanh (chi phí nhân công, chi phí máy móc, nguyên vật liệu, chi phí sản xuất chung…) và một số khoản chi phí có liên quan khác.

bảng hệ thống tài khoản kế toán

Các loại tài khoản kế toán trong bảng hệ thống tài khoản kế toán

Tài khoản kế toán loại 9

Loại tài khoản này là tài khoản trung gian, được sử dụng để kết chuyển tổng doanh thu và chi phí khi xác định kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vào cuối kỳ.

Tài khoản kế toán loại 0

Đây là các tài khoản nằm bên ngoài bảng, áp dụng phương pháp ghi đơn để tính toán. 

Lựa chọn tài khoản kế toán căn cứ vào đâu?

Dựa trên bảng này áp dụng cho toàn bộ các doanh nghiệp, các kế toán sẽ lựa chọn các tài khoản phù hợp để phản ánh những nghiệp vụ, hoạt động kinh tế của doanh nghiệp mình.

Và việc lựa chọn các tài khoản kế toán sẽ căn cứ vào:

– Kết cấu tài sản – nguồn vốn cũng như quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. 

– Yêu cầu quản lý cũng như nhu cầu thông tin cho quản lý đơn vị

– Kết cấu của các tài khoản trong bảng hệ thống tài khoản được Bộ tài chính ban hành cho toàn bộ doanh nghiệp.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bảng hệ thống tài khoản. Nếu bạn gặp các thắc mắc hoặc gặp các vấn đề liên quan đến hoạt động kế toán. Hãy liên hệ ngay với BEPRO để được tư vấn cụ thể hơn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm các dịch vụ Kế toán của BEPRO tại đây bạn nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT