Hiện nay bảo hiểm thai sản được khá nhiều các chị em phụ nữ và người có gia đình quan tâm đến. Bởi vì bảo hiểm giúp giảm gánh nặng tài chính cho các gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng am hiểu về vấn đề này. Sau đây, bePro.vn sẽ hướng dẫn các bạn những quy định và chế độ của loại hình bảo hiểm này. 

Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm

Căn cứ theo Điều 31, Luật Bảo bảo hiểm xã hội quy định người lao động được hưởng chế độ thai sản. Khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

    a) Lao động nữ mang thai.​

    b) Lao động nữ sinh con.

    c) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi.

    d) Người lao động nữ đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

   đ) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

    e) Người lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con. 

Bảo hiểm thai sản và các chế độ dành cho các mẹ bầu

Theo quy định người lao động thuộc các trường hợp trên phải tham gia BHXH như sau:

– Người lao động quy định tại các điểm b, c và d phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên. Trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

– Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên. Mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Thủ tục hưởng chế độ thai sản

Sau khi hoàn thành hồ sơ, NLĐ sẽ thực hiện thủ tục hưởng chế độ thai sản gồm 3 bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

– Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Đúng với trường hợp của mình cho người sử dụng lao động.

– Trường hợp thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi. Thì người lao động sẽ nộp hồ sơ và xuất trình sổ BHXH cho cơ quan BHXH.

Bước 2: Người lao động chờ xét duyệt 

Căn cứ theo Điều 102, Luật bảo hiểm xã hội 2014. Sau khi nộp đủ hồ sơ theo quy định NLĐ sẽ phải chờ để được xử lý hồ sơ. Trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ tổng hợp theo quy định nộp lên cơ quan BHXH. Thời gian chờ xét duyệt giải quyết và chi trả cho NLĐ. Từ cơ quan BHXH như sau: 

– 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người sử dụng lao động.

– 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ NLĐ thôi việc trước khi sinh, nhận con nuôi.

Bảo hiểm thai sản và các chế độ dành cho các mẹ bầu

Bước 3. Nhận chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội

Trong thời gian chờ giải quyết NLĐ sẽ nhận được thông báo chi trả của cơ quan BHXH. Tối đa trong vòng 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Trường hợp cơ quan BHXH không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau khi nhận được thông báo chi trả, NLĐ sẽ nhận chi trả từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Thời gian nhận tối đa không quá 20 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

Chế độ được hưởng thai sản 

a) Trường hợp sinh con thông thường

– Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh 6 tháng. Trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 2 tháng. Sinh đôi trở lên, cứ mỗi con nghỉ thêm 1 tháng. 

– Thời gian nghỉ tính cả nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, Tết.

b) Trường hợp nhận con nuôi

– Trường hợp nhận con nuôi thì người mẹ được nghỉ đến khi con đủ 6 tháng tuổi

c) Trường hợp con chết

– Trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh mà thai chết lưu. Nếu đủ điều kiện (đóng 6 tháng) thì ngoài chế độ thai sản. Đối với thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước khi sinh. Lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ thời điểm thai chết lưu.

– Lao động nữ nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh, sau khi sinh con mà con bị chết. Nếu đủ điều kiện (đóng 6 tháng) thì ngoài thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh. Còn hưởng chế độ do con chết. Nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá 6 tháng. 

Bảo hiểm thai sản và các chế độ dành cho các mẹ bầu

Cụ thể như sau:

– Con dưới 02 tháng tuổi bị chết. Thì mẹ được nghỉ việc 04 tháng tính từ ngày sinh con. 

– Con từ 02 tháng tuổi trở lên bị chết. Thì mẹ được nghỉ việc 02 tháng tính từ ngày con chết. Nhưng thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản không vượt quá 6 tháng.

– Thời gian nghỉ tính cả nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, Tết.

d) Trường hợp mẹ chết sau sinh

Trường hợp mẹ chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ theo thời gian còn lại của mẹ. Nếu không nghỉ thì ngoài tiền lương. Còn được hưởng tiền chế độ cho thời gian còn lại của người mẹ.

– Nếu cha nghỉ chăm con thì nộp hồ sơ tại đơn vị của cha.

– Nếu cha không nghỉ chăm con thì nộp hồ sơ tại đơn vị của mẹ.

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ về các chế độ, điều kiện được hưởng thai sản. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại hình bảo hiểm xã hội này. Nếu bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan khác. Hãy liên hệ với bePro.vn để được tư vấn tận tình và miễn phí nhé. Chúc bạn thành công!  

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT