Bạo lực gia đình nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung là một vấn đề mang tính toàn cầu. Bởi vì, hiện tượng này xảy ra ở khắp nơi trên thế giới, đe dọa đến sự an toàn, tính mạng, sức khoẻ của nạn nhân. Gây thiệt hại nền kinh tế, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu bạo lực gia đình là gì và những vấn đề liên quan.

1. Khái niệm bạo lực gia đình

Đầu tiên, hãy cùng trả lời cho câu hỏi, bạo lực gia đình là gì. Điều 2 Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã làm rõ nội hàm khái niệm bạo lực gia đình bằng cách liệt kê các hành vi được xác định là hành vi bạo lực gia đình. Theo đó, hành vi bạo lực gia đình bao gồm:

– Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng;

– Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm;

– Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng;

– Ngăn cản thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và các cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị em với nhau;

– Cưỡng ép quan hệ tình dục;

– Cưỡng ép tảo hôn; cưỡng ép kết hôn, ly hôn hoặc cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ;

– Chiếm đoạt, huỷ hoại, đập phá;

– Cưỡng ép thành viên khác trong gia đình lao động quá sức;

– Có hành vi trái pháp luật buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở. 

Như vậy, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã định nghĩa hành vi bạo lực gia đình theo cách liệt kê các hành vi bạo lực gia đình. Định nghĩa này cũng chỉ rõ được các hình thức bạo lực gia đình bao gồm các dạng thức bạo lực về thể xác, tình dục, tinh thần và kinh tế. 

2. Đặc điểm của bạo lực gia đình

Sau khi trả lời được câu hỏi bạo lực gia đình là gì, hãy đến với đặc điểm của bạo lực gia đình. 

Thứ nhất, bạo lực gia đình là hành vi vi phạm pháp luật, chủ yếu xảy ra giữa những người là thành viên gia đình với nhau

Nghĩa là giữa người thực hiện hành vi và nạn nhân có mối liên hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng. Gia đình là sự liên kết của nhiều người dựa trên cơ sở của hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng. Sự liên kết đặc biệt này không chỉ tạo nên sợi dây liên hệ tình cảm bền chặt giữa các thành viên gia đình. Mà còn là căn cứ xác định quyền và nghĩa vụ giữa các chủ thể với những mối quan hệ ràng buộc. 

Thứ hai, bạo lực gia đình có nhiều dạng thức, có thể thực hiện bằng hành động hoặc không hành động

Bạo lực gia đình có nhiều dạng thức khác nhau. Mỗi dạng thức bạo lực gia đình đều có những đặc trưng nhất định. Bạo lực gia đình, thể hiện bằng các hành động cụ thể như hành vi đánh đập, chửi mắng, ép buộc nạn nhân bạo lực phải làm những việc trái với ý muốn,… Song cũng có những hành vi bạo lực gia đình thể hiện dưới dạng không hành động. Ví dụ như hành vi bỏ mặc, không chăm sóc thành viên gia đình, không thực hiện nghĩa vụ. 

Sự đa dạng của các hành vi bạo lực gia đình cũng phản ánh tính chất hết sức phức tạp của bạo lực gia đình. Điều này cũng gây khó khăn cho các công tác thực thi pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình. 

3. Hậu quả của bạo lực gia đình 

Bên cạnh việc hiểu bạo lực gia đình là gì, thì hậu quả của bạo lực gia đình cũng cần được đề cập đến. 

Hậu quả của bạo lực gia đình là tất cả những thiệt hại, tổn thất mà hành vi bạo lực gia đình gây ra hoặc đe dọa gây ra đối đối với nạn nhân bạo lực, cho gia đình và xã hội. Hậu quả của bạo lực gia đình không chỉ xâm hại tới các quyền con người của cá nhân nạn nhân bạo lực gia đình, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Đe dọa trực tiếp đến sự bền vững của gia đình, cũng như ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội. Bạo lực gia đình là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của bạo lực trên cơ sở giới, ảnh hưởng sâu sắc đến tiến trình bảo đảm bình đẳng giới. 

Hậu quả này, xét về mặt tính chất có thể đi từ ít nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng. Xét về mặt hình thức có thể là thiệt hại về thể xác hay tinh thần hoặc kinh tế. Tuy nhiên, tựu chung lại đều cho chung một kết quả là tình trạng nguy hiểm của hành vi này. Vì vậy, nhận diện hậu quả đối với hành vi bạo lực gia đình có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện các hoạt động bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình nói riêng và phòng, chống bạo lực gia đình nói chung.  

Trên đây là một vài thông tin về bạo lực gia đình là gì. Hy vọng bài viết trên là hữu ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc, vui lòng liên hệ để nhận được lời giải đáp trong thời gian sớm nhất!

 

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT