“Đơn vị công tác ” hẳn là cụm từ không quá xa lạ trong đời sống của chúng ta. Cụm từ này thường xuyên được xuất hiện ở trong các loại giấy tờ liên quan đến pháp lý. Chẳng hạn như: Đơn đề nghị xem xét, Đơn xin đề nghị, Đơn xin thuyên chuyển và các mẫu đơn có kê khai thông tin cá nhân. Để điền mẫu đơn một cách chính xác nhất, hãy cùng BEPRO.VN tìm hiểu thông qua bài viết.

don-vi-cong-tac-la-gi

Đơn vị công tác là gì?

don-vi-cong-tac

Theo như Wikipedia định nghĩa thì đơn vị công tác còn được gọi là đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế hoặc nói một cách đơn giản hơn là đơn vị. Đây là cụm từ dùng để chỉ nơi làm việc của cả hai nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Việt Nam. Cho đến ngày nay thì cụm từ này vẫn còn được sử dụng một cách rộng rãi.

Trong một đơn vị công tác thì có hai yếu tố cấu thành nên là nhân lực và vật lực. Nhân lực ở đây là sự ám chỉ con người. Nó được tổ chức từ theo cấp bậc trên xuống dưới bao gồm có quản lý và nhân viên. Còn vật lực là tài chính, cơ sở vật chất hạ tầng để vận hành và phát triển đơn vị công tác.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu đó là nơi làm việc của một cá nhân hay nhóm người.

Cách điền đơn vị công tác chính xác nhất

Dựa theo những thông tin trên thì việc điền đơn vị công tác trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong trường hợp, bạn đang làm việc tại một công ty thì chỉ cần điền tên của công ty đó.

Còn nếu bạn đang đi học thì hãy điền tên trường nơi mà bạn đang học tập.

Phân biệt cụm từ đơn vị công tác (công lập) với cơ quan nhà nước

phan-biet-cum-tu-don-vi-cong-tac-voi-co-quan-nha-nuoc

Đây là một trong những khái niệm dễ gây hiểu nhầm nhất. Nếu bạn không phân biệt rõ được hai khái niệm này thì sẽ dẫn đến thông tin trong giấy tờ không được kê khai chính xác.

Vậy các bạn hãy cùng Công ty dịch vụ kế toán BEPRO.VN tìm hiểu sâu hơn về hai khái niệm này nhé!

+ Về khái niệm:

– Cơ quan nhà nước là những phòng ban chịu sự điều hành trực tiếp từ của Bộ máy nhà nước. Do đó, nó có thẩm quyền thực thi, áp dụng pháp luật theo các quyền và nghĩa vụ mà nhà nước quy định, giao phó.

– Đơn vị công tác công lập là đơn vị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thành lập hoặc các tổ chức chính trị, xã hội thành lập theo quy định của pháp luật.

+ Về đặc tính:

– Cơ quan nhà nước đại diện được nhà nước trao quyền để thực thi, thi hành pháp luật hoặc có quyền công bố, ban hành các văn bản pháp luật.

– Nó có tư cách pháp nhân độc lập, thường cung cấp các dịch vụ công để phục vụ cơ quan nhà nước. Nên nó không có quyền đại diện nhà nước thi hành hoặc ban bố các văn bản pháp luật.

CÔNG TY CỔ PHẦN BE PRO

Công ty cổ phần BE PRO chuyên cung cấp các dịch vụ kế toán chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Với sứ mệnh: Luôn đồng hành hữu ích cùng Doanh nghiệp trong suốt quá trình phát triển, giúp cho mọi Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chuyên nghiệp hóa hoạt động kế toán hiệu quả với chi phí hợp lý.

Chúng tôi tự tin mang đến các giải pháp giải quyết triệt để cho doanh nghiệp của bạn.

Liên hệ ngay hôm nay!

Địa chỉ: Tầng 6 – Tòa nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP. HCM.

Email: hotro@bepro.vn

TỔNG ĐÀI HỖ TRỢ TƯ VẤN 24/7: 093.196.8383

TỔNG ĐÀI NHẬN KHIẾU NẠI 24/7: 093.192.8383

Link website

Link fanpage

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT