dịch vụ kế toán

Khi nghỉ việc, người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu có đủ điều kiện theo luật định. Bảo hiểm thất nghiệp được tính như thế nào? Tham khảo bài viết dưới đây của bePro.vn để biết cách tính bảo hiểm thất nghiệp chi tiết nhất.

 

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Theo khoản 4 tại điều 3 của Luật Việc làm 2013. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ bù đắp một phần kinh tế. Hay còn gọi là thu nhập của người lao động sau khi nghỉ việc. Đồng thời, người lao động còn được hỗ trợ tìm kiếm việc làm, học nghề. Và dựa trên cơ sở thực hiện đúng yêu cầu đóng vào bảo hiểm thất nghiệp.

 

Điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

– Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

– Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

 

2. Đã đóng BHTN từ đủ:

– 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn.

– 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. Đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ. Hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

 

        Cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

3. Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày. Kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

– Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

– Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

– Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

– Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

– Tử vong.

 

Lưu ý: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. NLĐ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

 

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

 

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định mức tiền bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp của NLĐ như sau:

 Mức hưởng hàng tháng  = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp  x 60% 

Lưu ý:

  • Trường hợp những tháng cuối cùng trước khi thất nghiệp. NLĐ có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì 06 tháng liền kề. Để tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp là bình quân tiền lương của 06 tháng đóng BHTN. Trước khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.
  • Mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở. Đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định. Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương. Do người sử dụng lao động quyết định.

 

            Cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Đóng đủ 12 – 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ ngày thứ 16. Kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

 

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm

– Photo CMND (1 bản không cần công chứng, mang theo bản gốc đối chiếu).

– Công chứng quyết định thôi việc (1 bản).

– Photo sổ Bảo hiểm xã hội. (1 bản, không cần công chứng, mang theo bản gốc đối chiếu).

– Sao kê số Tài Khoản ngân hàng mở tại các ngân hàng trong tỉnh. Nếu muộn nhận tiền qua chuyển khoản, nếu không có sẽ phải đến nhận bằng tiền mặt.

– Đơn đề nghị xin trợ cấp thất nghiệp. Thường không cần, tới trung tâm sẽ đưa mẫu, khai và ký tên vào là xong.

 

              Cách tính bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động

Thời hạn giải quyết hồ sơ

– Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. NLĐ chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm. Thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

– Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho NLĐ.

– Trường hợp NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

Nhận tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp

– Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp. Cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho NLĐ kèm theo thẻ BHYT.

– Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày. Tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó. Nếu không  nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là các kiến thức cũng như cách tính bảo hiểm thất nghiệp dành cho người lao động. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có thắc mắc và cần hỗ trợ về nghiệp vụ kế toán, quyết toán thuế, bạn có thể liên hệ đến Công ty dịch vụ kế toán Bepro.vn để được tư vấn chi tiết hơn nhé !