Việc thuê mặt bằng, thuê cửa hàng để kinh doanh là việc thường gặp và bạn cần phải làm hợp đồng cho vấn đề này để đảm bảo quyền lợi cho mình về mặt pháp lý. Cùng Bepro.vn tìm hiểu về hợp đồng thuê cửa hàng dưới đây!

hợp đồng thuê cửa hàng

Cập nhật nội dung hợp đồng thuê cửa hàng chi tiết

Định nghĩa về hợp đồng thuê cửa hàng

Hợp đồng thuê cửa hàng chính là một văn bản giao kết giữa bên cho thuê và bên thuê về việc sử dụng cửa hàng đó làm nơi buôn bán, kinh doanh. Hợp đồng thuê cửa hàng kinh doanh bao gồm các thông tin đầy đủ về bên thuê, bên cho thuê, địa điểm và quy mô, giá cho thuê, thời hạn thuê cùng các vấn đề liên quan khác. 

Hướng dẫn soạn hợp đồng thuê cửa hàng

Trong hợp đồng thuê cửa hàng cần phải cung cấp đầy đủ các thông tin dưới đây.

Thông tin của các bên

  • Các bên tham gia cho thuê cửa hàng bao gồm bên cho thuê và bên thuê. Các bên cần khai báo đầy đủ thông tin cá nhân của mình như tên đầy đủ, chức thực cá nhân, địa chỉ, số tài khoản…
  • Thông tin liên quan đến cửa hàng, mặt bằng cho thuê.
  • Hợp đồng phải có đầy đủ các đặc điểm của mặt bằng thương mại như địa chỉ, diện tích sử dụng, diện tích mặt tiền…

Thời hạn cho thuê

  • Thời hạn của hợp đồng thuê là yếu tố không thiếu, theo đó các bên phải thỏa thuận và xác nhận trong mẫu hợp đồng. Thời hạn của hợp đồng thuê cửa hàng sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào thỏa thuận giữa chủ nhà và người thuê nhà, có thể là một tháng, một năm hoặc một vài năm.
  • Mức phí cho thuê, cách thanh toán, thời hạn hoàn tiền thanh toán. Các bên đồng ý về giá cho thuê mặt bằng, hiện tại không có quy định về mức giá trần và mức hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh.
  • Phương thức thanh toán có thể bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.
  • Người thuer có thể trả tiền hàng tháng, hàng quý hoặc cũng có thể hàng năm, điều này sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận của cả hai bên.

Lưu ý

  • Ngoài việc cho thuê thì các bên phải chú ý đến cam kết không tăng giá cho thuê và cam kết trả tiền thuê mặt bằng kinh doanh đúng thời hạn nếu đã có sự chấp thuận hợp đồng của cả 2 bên.
  • Trong quá trình cho thuê, hợp đồng chính thức còn hiệu lực thì các điều khoản vẫn còn có thể thay đổi, bổ sung trên phụ lục hợp đồng thuê dựa trên thỏa thuận của 2 bên và hiệu lực sẽ tính theo phụ lục.

hợp đồng thuê cửa hàng 01

Hướng dẫn soạn hợp đồng thuê cửa hàng

Quyền và nghĩa vụ mỗi bên trong hợp đồng thuê cửa hàng

Cần phải xác định quyền và nghĩa vụ của bên thuê và bên cho thuê rõ ràng.

Người thuê nhà có quyền và nghĩa vụ sau

  • Nhận mặt bằng kinh doanh và xác thiết bị phương tiện phụ trợ theo thỏa thuận của các bên.
  • Yêu cầu chủ nhà sửa chữa mặt bằng thuê trong trường hợp chúng bị hỏng, xuống cấp…
  • Tiếp tục được thuê tiếp theo các điều kiện đã thỏa thuận với bên cho thuê mặt bằng thương mại trong trường hợp thay đổi quyền sở hữu mặt bằng thương mại.
  • Đối với hợp đồng thuê được ký ưu tiên nếu hợp đồng thuê đã hết hạn, mặt bằng thương mại vẫn được sử dụng cho mục đích thuê.

Bên cho thuê có quyền và nghĩa vụ sau

  • Yêu cầu người thuê thanh toán đầy đủ và đúng hạn tiền thuê cửa hàng.
  • Có quyền cải tạo, sửa chữa và hiện đại hóa mặt bằng thương mại nếu có sự đồng ý của người thuê trong thời hạn của hợp đồng thuê.
  • Có quyền đồng ý với người thuê để điều chỉnh giá cho thuê theo giá của thị trường trong thời hạn của hợp đồng thuê.
  • Yêu cầu bên thuê chịu trách nhiệm sửa chữa các bộ phận hư hỏng cũng như bồi thường thiệt hại do lỗi của bên thuê.
  • Có thể lấy lại mặt bằng kinh doanh trong trường hợp hết thời hạn cho thuê nhà.

Các điều khoản khác

  • Cách giải quyết tranh chấp.
  • Chấm dứt hợp đồng cho thuê cửa hàng.
  • Cam kết của các bên.

hợp đồng thuê cửa hàng 02

Quyền và nghĩa vụ mỗi bên trong hợp đồng thuê cửa hàng

Những điều khoản cần bắt buộc cần chú ý

Tiền đặt cọc thuê nhà

Bạn cần chú ý đến hợp đồng quy định rằng chủ sở hữu sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cược khi đến khi hợp đồng kết thúc hay không và các điều kiện có liên quan làm cho việc hoàn trả tiền đặt cọc bị hủy.

Tiền thuê nhà kinh doanh hàng tháng

Bạn cần phải xem xét cẩn thận về giá thuê mặt bằng kinh doanh hàng tháng và khi họ định tăng giá, phải đưa ra thông báo trước bao nhiêu tháng để có thể tránh được khỏi tình trạng khi thỏa thuận một giá còn lúc ghi trong hợp đồng lại là một giá khác.

Diện tích mặt bằng cho thuê

Bạn cần kiểm tra mặt bằng kỹ lưỡng để tránh bị chủ nhà lấn chiếm trong suốt thời gian thuê. Thời gian bắt đầu thuê

Đây chính là thông số để xác định thời gian để bạn thuê nhà trên cơ sở thanh toán hàng tháng và bạn phải trao đổi liệu thời này có bị thay đổi trong một vài ngày hay không, nếu nó được nộp sau thời gian quy định thì có bị chịu phạt gì hay không.

Thời gian thuê

Cần chú ý đặc biệt đến thời gian thuê và các điều kiện bồi thường cụ thể khi hủy hợp đồng đơn phương trước thời hạn nhằm tránh bị lấy lại mặt bằng khi mình đang kinh doanh mà không được bồi thường. Ngoài ra để hạn chế đền bù hợp đồng thuê thì bạn phải chọn hợp đồng thuê ngắn hạn từ 3 đến 6 tháng, hoặc đến 1 năm nếu như kinh doanh theo thời vụ.

Vừa rồi là những thông tin về hợp đồng thuê cửa hàng mà Bepro giới thiệu đến bạn. Cần chú ý và lưu ý kỹ khi cho thuê hoặc nếu bạn cần thuê mặt bằng để kinh doanh để bảo vệ quyền lợi pháp lý của mình.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT