Chi phí quản lý của doanh nghiệp là khoản chi phí mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu bởi chúng rất dễ phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Đây được xem là loại chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để vận hành hoạt động kinh doanh của mình. Cùng tìm hiểu về loại chi phí này rõ hơn trong bài viết dưới đây.

chi phí quản lý doanh nghiệp

Chi phí quản lý của doanh nghiệp thường gặp nhất trong năm 2019

Chi phí quản lý doanh nghiệp là gì?

Chi phí quản lý của doanh nghiệp chính là khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để vận hành các hoạt động của mình có liên quan đến toàn bộ hoạt động doanh nghiệp chứ không đơn thuần tách riêng cho từng hoạt động cụ thể.

Theo đó CPQLDN là một nhân tố cấu thành quan trọng trong hệ thống chi phí của doanh nghiệp. Do đó mà nhà quản trị cần phải quản lý tố chi phí này sao cho hợp lý nhất với doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Quyết toán thuế là gì? Cần lưu ý gì trong quyết toán thuế 2019?

Chi phí quản lý doanh nghiệp gồm những khoản nào?

Trong kế toán thì CPQLDN thường sẽ hạch toán thông qua tài khoản 642. Theo đó tài khoản 642 có 8 tài khoản cấp 2:

Tài khoản 6421 –  Chi phí nhân viên quản lý

Tài khoản phản ánh các khoản phải trả cho cán bộ nhân viên quản lý doanh nghiệp nhu tiền lương, các khoản phụ cấp hàng tháng, khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn hay bảo hiểm thất nghiệp của ban giám đốc, nhân viên quản lý ở các phòng, ban của doanh nghiệp.

Tài khoản 6422 –  Chi phí vật liệu quản lý

Tài khoản phản ánh chi phí vật liệu xuất dùng cho công tác quản lý doanh nghiệp như văn phòng phẩm… vật liệu sử dụng cho việc sửa chữa tài sản cố định, công cụ, dụng cụ.. Có giá thuế hoặc chưa có thuế giá trị gia tăng

Tài khoản 6423 – Chi phí đồ dùng văn phòng

Tài khoản này phản ánh chi phí dụng cụ, các đồ dùng văn phòng dùng công tác quản lý (giá có thuế, hoặc chưa có thuế GTGT).

Tài khoản 6424 – Chi phí khấu hao TSCĐ

Tài khoản 6424 phản ánh chi phí khấu hao TSCĐ dùng chung cho doanh nghiệp như nhà cửa làm việc của các phòng ban, kho tàng, vật kiến trúc, phương tiện vận tải truyền dẫn, các máy móc thiết bị quản lý trên văn phòng.

chi phí quản lý doanh nghiệp 01

CPQL của doanh nghiệp thường gặp nhất trong năm 2019

Tài khoản 6425 – Thuế, phí và lệ phí

Tài khoản này sẽ phản ánh chi phí về thuế, phí và lệ phí như thuế môn bài, tiền thuê đất… các khoản phí hay lệ phí của doanh nghiệp.

Tài khoản 6426 – Chi phí dự phòng

Tài khoản phản ánh các khoản dự phòng thường phải thu khó đòi, dự phòng phải trả tính vào chi phí sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tài khoản 6427 – Chi phí dịch vụ mua ngoài

Tài khoản phản ánh các chi phí dịch vụ mua ngoài phục vụ cho công tác quản lý của doanh nghiệp, các khoản mua chi, sử dụng tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế…. Đây được tính theo phương pháp phân bổ dần vào chi phí này, tiền thuê TSCĐ, chi phí trả cho nhà thầu phụ.

Tài khoản 6428 – Chi phí bằng tiền khác

Tài khoản này phản ánh các loại chi phí khác thuộc quản lý chung của doanh nghiệp, ngoài các chi phí trên như chi phí tiếp khách, tổ chức hội nghị, công tác phí, tàu xe, khoản chi cho lao động nữ…

Các loại chi phí quản lý doanh nghiệp thường gặp

Lương và các khoản theo lương

Lương và các khoản chi liên quan đến tiền lương của nhân viên thuộc bộ phận quản lý như bảo hiểm xã hội, phụ cấp, chi phí may đồng phục… Có thể kể đến một số vị trí trực thuộc bộ phận quản lý như giám đốc, kế toán, nhân viên IT, bảo vệ, tạp vụ…

Văn phòng phẩm, dụng cụ, đồ dùng trong công tác quản lý

Có thể liệt kê một số khoản thường phát sinh như là giấy in, bút, thước, các chi phí dùng để in ấn namecard, brochure, bao thư…

chi phí quản lý doanh nghiệp 02

CPQL của doanh nghiệp thường gặp nhất trong năm 2019

Chi phí thuê văn phòng

Hiện nay văn phòng sẽ có rất nhiều dạng như văn phòng chia sẻ, thuê văn phòng trọn gói, thuê mặt bằng kinh doanh hoặc thuê nhà nguyên căn để làm văn phòng công ty. Trong đó việc thuê mặt bằng hoặc nhà nguyên căn của cá nhân không kinh doanh thường không có hóa đơn chứng từ nên doanh nghiệp thường bỏ sót loại chi phí này. Do đó hãy yêu cầu cá nhân cho thuê mặt bằng, nhà đến chi cục thuế mua hóa đơn bán hàng bán hàng để xuất cho công ty, và lúc này công ty được ghi nhận khoản chi phí vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.

Các khoản thuế, phí, lệ phí 

Loại chi phí này có thể kể đến như thuế đất, lệ phí môn bài, chứng thực, sao y, phí cầu đường… lưu ý là khoản phí cầu đường là khoản vay hay bị bỏ sót nhất do không tập hợp lại được các biên lai thu phí, lệ phí đi bộ. Hãy phối hợp với tài xế hoặc giám đốc tự lái xe đi công tác thì hãy giữ lại các biên lai này.

Chi phí phân bổ công cụ dụng cụ

Chi phí này có thể kể đến như phân bổ máy in, máy tính, photocopy được sử dụng tại bộ phận văn phòng.

Chi phí khấu hao tài sản cố định

Chi phí này có thể kể đến như chi phí khấu hao xe ô tô, khấu hao xây dựng văn phòng, nhà bảo vệ… 

Vừa rồi là tổng hợp những loại CPQLDN thường phát sinh tại các doanh nghiệp. Nếu bạn còn đang không rõ về vấn đề này hãy liên hệ với Bepro.vn để được hỗ trợ chi tiết hơn.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT