Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao là vấn đề được nhiều người đặc biệt quan tâm. Bởi vì chữ ký số được sử dụng rất phổ biến trong hoạt động của các đơn vị hành chính sự nghiệp công lập. Hoặc cho các công ty, doanh nghiệp để thực hiện các hoạt động như kê khai thuế, kê khai bảo hiểm…. Cụ thể các thông tin chi tiết sẽ được bePro.vn cập nhật trong bài viết dưới đây! 

 

Khái niệm

Chữ ký số là gì? 

Chữ ký số hay còn được gọi là chứng thư số, token điện tử…. Đây là một thiết bị được mã hóa tất cả các dữ liệu, thông tin của một doanh nghiệp. Dùng để ký thay cho chữ ký viết tay hoặc dấu đỏ tổ chức trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong các giao dịch điện tử qua mạng Internet.

Chữ ký số là phương tiện được sử dụng để xác thực nhân dạng của người gửi tin nhắn. Hoặc của người ký tài liệu và để đảm bảo chắc chắn rằng nội dung gốc của tin nhắn hoặc tài liệu đã gửi sẽ không bị thay đổi.

Thiết bị thể hiện chữ ký số chính là USB Token hoặc hệ thống ký số tập chung (HSM). Đây là thiết bị phần cứng có vai trò dùng để tạo ra cặp khóa công khai. Và khóa bí mật cũng như lưu trữ thông tin của khách hàng.

Chữ ký số được bảo mật an toàn bằng mật khẩu được gọi là mã PIN.

 

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao?  

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao?  

 

Định nghĩa các thuật ngữ của chữ ký số

– Khóa bí mật: là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng. Chúng được dùng để tạo chữ ký số.

– Khóa công khai: là một khóa trong cặp khóa thuộc hệ thống mật mã không đối xứng. Chúng được dùng để kiểm tra chữ ký số được tạo bởi khóa bí mật tương ứng trong cặp khóa.

– Ký số là việc đưa khóa bí mật vào một chương trình phần mềm. Để tự động tạo và gắn chữ ký số vào thông điệp dữ liệu.

– Người ký là thuê bao dùng đúng khóa bí mật của mình để ký số vào một thông điệp dữ liệu dưới tên của mình.

– Người nhận: là cá nhân, doanh nghiệp nhận được thông điệp dữ liệu được ký số bởi người ký. Sử dụng chứng thư số của người ký để kiểm tra chữ ký số trong thông điệp dữ liệu nhận được. Sau đó tiến hành các hoạt động, giao dịch có liên quan.

 

Cơ sở pháp lý của token điện tử

Luật Giao dịch điện tử 2005 và Nghị định 130/2018/NĐ-CP ngày 27/09/2018 quy định. Khi tiến hành giao dịch điện tử trong hoạt động công cộng, người sử dụng là cá nhân, cơ quan, tổ chức phải sử dụng chữ ký số công cộng. Do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp. 

 

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao?  

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao?  

 

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì ?

Kê khai thuế và hải quan điện tử

Đây được xem là chức năng quan trọng nhất của chứng thư số. Sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện nghiệp vụ khai báo thuế ban đầu, nộp thuế môn bài. Thay vì nộp hồ sơ thuế trực tiếp tới cơ quan Nhà nước. Doanh nghiệp có thể kê khai và đóng thuế trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi với chữ ký số. Ngoài ra, khi làm thủ tục hải quan để nhập, xuất một lô hàng. Doanh nghiệp cũng cần đến chứng thư số để khai báo điện tử.

Thực hiện các giao dịch điện tử khác

Một câu trả lời nữa cho câu hỏi chữ ký số được dùng cho mục đích gì là chúng thường áp dụng trong các giao dịch. Các giao dịch với ngân hàng, giao dịch chứng khoán điện tử, ký kết hợp đồng với đối tác, … Tất cả những văn bản giữa 2 bên trong quá trình làm việc đều có thể chuyển giao qua Internet. Và sử dụng chữ ký số thay cho con dấu và chữ ký tay. Như vậy việc trao đổi thông tin, dữ liệu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Khắc phục những hạn chế về khoảng cách địa lý, thời gian. Bỏ qua những công đoạn rườm rà như in ấn, chứng thực hồ sơ, giấy tờ.

Xác thực nguồn gốc của dữ liệu điện tử

Không chỉ là trợ thủ đắc lực cho các cơ quan, tổ chức trong giao dịch điện tử. Chữ ký số còn được dùng với mục đích định danh dữ liệu. Thông qua đó xác nhận trách nhiệm của doanh nghiệp đối với thông tin đó. Đồng thời bảo vệ quyền lợi, tính pháp lý, tính bản quyền, bảo mật toàn vẹn cho dữ liệu. Trên mỗi chứng thư số đều được mã hóa bởi mã PIN. Mang thông tin của cá nhân hoặc tổ chức ký nên không cho phép bên thứ ba đọc tài liệu nếu chưa được đồng ý.

 

Chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao?  

Cách sử dụng chữ ký số theo nhu cầu của doanh nghiệp

 

Cách sử dụng chữ ký số 

Tùy theo loại chữ ký số mà cơ quan, doanh nghiệp lựa chọn. Cũng như chữ ký số được dùng cho mục đích gì thì tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp cụ thể. Thì việc sử dụng sẽ khác nhau. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng chữ ký số cần lưu ý :

– Phải kiểm tra thời hạn của chữ ký số để gia hạn kịp thời. Tránh trường hợp để chữ ký hết hiệu lực, ảnh hưởng đến quá trình kê khai hồ sơ.

– Sử dụng chữ ký số của bên đơn vị nào thì tải phần mềm ứng dụng của đơn vị cung cấp.

– Sử dụng chữ ký số thì luôn phải bảo mật thông tin, tránh trường hợp cung cấp tài khoản cho nhiều người biết.

– Mỗi chữ ký số chỉ nên dùng kê khai sử dụng cho một công ty, doanh nghiệp.

 

Kết luận: 

Vừa rồi là những chia sẻ của bePro.vn về chữ ký số được dùng cho mục đích gì và sử dụng ra sao. Ngoài ra bạn có thắc mắc về các dịch vụ kế toán liên quan. Hãy liên hệ đến dịch vụ kế toán thuế bePro.vn để được tư vấn tận tình, miễn phí nhé. 

 

 

Thẻ: #chukyso

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT