Đa cấp là mô hình kinh doanh thường gặp hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về đa cấp và những thông tin liên quan ngay nhé

Trong thời gian qua mọi người thường nghe nhắc tới công ty đa cấp hoặc kinh doanh đa cấp mà không biết rằng chúng có thực sự tốt hay không. 

Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn về mô hình kinh doanh đa cấp ngay trong bài viết này nhé!

Đa cấp là gì?

Chắc hẳn bất cứ sinh viên ngành marketing, ngoại thương hay thương mại đều được học qua thuật ngữ “đa cấp”.  

Đa cấp là tên gọi của một kênh hay chiến lược phân phối hàng hóa thông qua một hệ thống gồm nhiều người tham gia và được chia thành các cấp, nhánh khác nhau.

Trên thực tế, đa cấp hay còn được gọi với tên gọi khác là kênh phân phối hàng hóa hoặc chiến lược bán hàng thông qua một hệ thống có nhiều cấp bậc và nhánh được tham gia bởi nhiều người.

Kinh doanh hay bán hàng đa cấp chính là hình thức cung cấp và phân phối sản phẩm đến trực tiếp tay người mua hàng. Thông qua phương pháp kinh doanh qua từng cấp bậc ở từng nơi. Sau đó, người bán sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng hoặc tiền thưởng trích từ lợi nhuận sản phẩm. 

Kinh doanh đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh. Trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới (khoản 1 Điều 2 Nghị định 40/2018/NĐ-CP).

Theo đó, kinh doanh đa cấp có những đặc điểm sau đây:

– Kinh doanh đa cấp là một hình thức bán lẻ hàng hóa: Công ty kinh doanh đa cấp có thể là công ty trực tiếp sản xuất và tiếp thị, bán lẻ sản phẩm hoặc phân phối hàng hóa do các công ty khác sản xuất. Công ty đa cấp bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới tiếp thị.

– Việc bán hàng được thực hiện bởi mạng lưới người tham gia với nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau: 

Các doanh nghiệp thường bán hàng qua đại lý, cửa hàng hoặc siêu thị… Còn trong hoạt động bán hàng đa cấp, không có các đại lý, cửa hàng, siêu thị mà hàng hóa được các nhà phân phối trực tiếp sử dụng hoặc giới thiệu và bán cho người tiêu dùng.

– Người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng từ kết quả bán hàng của mình và của người khác trong mạng lưới do mình tổ chức: 

Người tham gia kinh doanh đa cấp được hưởng thù lao từ 2 nguồn: 

  • Hoa hồng trực tiếp được tính trên doanh số bán hàng;
  • Hoa hồng gián tiếp là khoản tiền thưởng khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ của người tham gia bán hàng đa cấp.

Như vậy, người kinh doanh đa cấp sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng và được trả hoa hồng chứ không phải là người tham gia đầu tư để hưởng lợi nhuận.

Đặc điểm của kinh doanh đa cấp

Dựa vào định nghĩa, chúng ta có thể nhận biết được đặc điểm của bán hàng đa cấp như sau:

Bán hàng đa cấp là một hình thức bán lẻ hàng hóa

Công ty bán hàng đa cấp có thể là công ty trực tiếp sản xuất và tiếp thị, bán lẻ sản phẩm hoặc phân phối hàng hóa do các công ty khác sản xuất. Công ty đa cấp bán lẻ hàng hóa thông qua mạng lưới tiếp thị.

Những người tham gia sẽ thực hiện quá trình tiếp thị và bán sản phẩm dưới những cấp độ, những nhánh khác nhau

Nếu như các công ty, doanh nghiệp hoạt động bình thường chọn kênh phân phối hàng hóa là cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, sàn thương mại điện tử … thì mô hình bán hàng đa cấp lại được các nhà phân phối trực tiếp sử dụng hoặc giới thiệu và bán cho người tiêu dùng.

Người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng

Đối với hình thức bán hàng đa cấp người bán hàng không nhận lương cơ bản kèm doanh số như mô hình truyền thống mà thông qua hai nguồn:

  • Hoa hồng trực tiếp được tính trên doanh số bán hàng;
  • Hoa hồng gián tiếp là khoản tiền thưởng khi xây dựng mạng lưới tiêu thụ của người tham gia bán hàng đa cấp.

Để thu được nhiều lợi nhuận, tiền thưởng cao thì những người trong đội ngũ bán hàng của công ty phải nỗ lực không ngừng nghỉ. Nói cách khác, mỗi hệ thống sẽ áp dụng chiến lược kinh doanh khác nhau để bán được lượng lớn hàng hóa. Điều này sẽ giúp họ thu được khoản tiền lớn nhờ vào cách phân phối sản phẩm đến đúng khách hàng. 

Bên cạnh đó, đây cũng là cách để giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm nhanh chóng, không cần phải qua nhiều khâu trung gian. Cũng như giúp xã hội giảm bớt vấn đề việc làm cho nhiều người. 

Nguyên tắc hoạt động của kinh doanh đa cấp

Nhằm đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhiều hơn, chúng hoạt động như sau: 

  • Sản phẩm của công ty từ nơi sản xuất được đem tới trực tiếp cho người mua hàng. Thông qua các hình thức bán bởi nhà phân phối được quản lý bởi hệ thống đa cấp này. 
  • Nhà phân phối được phân chia thành nhiều tầng và nhánh theo mô hình kim tự tháp. Trong đó, những người ở tuyến trên sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuyển thêm nhiều người để gia nhập vào mô hình (được gọi là đại lý, cộng tác viên hoặc nhân viên tuyến dưới).

Sau mỗi lần bán được sản phẩm, nhà phân phối sẽ hưởng phần trăm hoa hồng và tiền thưởng nhiều hơn. Thậm chí họ còn hưởng thêm hoa hồng từ đơn hàng bán thành công bởi các tuyến dưới. Còn đại lý, cộng tác viên sẽ hưởng mức hoa hồng và tiền thưởng tùy vào doanh thu và số lượng hàng hóa bán được.

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu?

Chúng ta thường sẽ nghĩ đa cấp là xấu tuy nhiên, đây được xem là một kênh bán hàng cực hiệu quả và nếu vận hành đúng tiêu chuẩn, sẽ mang đến lợi nhuận cao.

Tại các quốc gia trên thế giới, bán hàng đa cấp là phương thức kinh doanh mang lại hiệu quả cao, kích thích tiềm năng bán hàng của nhân viên và tiết kiệm thời gian cũng như hệ thống phân phối sản phẩm đến tay khách hàng.

Bán hàng truyền thống Nhà sản xuất => Nhà Phân Phối => Đại lý cấp 1 => Đại lý cấp 2 => Cửa hàng bán lẻ => Người tiêu dùng
Bán hàng đa cấp Nhà sản xuất => Người tiêu dùng

Điều kiện đăng ký bán hàng đa cấp

Về thủ tục đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp

 Dưới góc độ của doanh nghiệp đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp thì thủ tục đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp bao gồm các thủ tục sau:

  • Phải lập và nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể quản lý bán hàng đa cấp thì cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là văn phòng Cục quản lý canh tranh.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm các giấy tờ, tài liệu:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo mẫu của Thông tư số 24/2014/TT – BTC;
  • Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Văn bản xác nhận một ngân hàng thương mại hoạt động tại Việt Nam về số tiền ký quỹ;
  • Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh trong trường hợp kinh doanh hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa kinh doanh có điều kiện;
  • Danh sách và lý lịch của những người đứng đầu doanh nghiệp;
  • Chương trình bán hàng có các nội dung về cách thức trả lương; hợp đồng mẫu mà doanh nghiệp sẽ ký với người tham gia và mọi thảo thuận khác quy định về quyền và nghĩa vụ của người tham gia; thông tin tiêu chuẩn chất lượng hoặc chứng chỉ chất lượng (nếu có), giá cả, công dụng và cách thức sử dụng hàng hóa được bán; quy định liên quan đến bảo hành, trả lại, mua bán hàng hóa được bán;
  • Tài liệu chứng minh vốn pháp định: xác nhận của tổ chức tín dụng ề số tiền trong tài khoản của doanh nghiệp, kết quả kiểm toán,..

Kinh doanh đa cấp bất chính là gì?

Hiện nay, hình thức kinh doanh đa cấp trở nên rất tinh vi và khiến cho nhiều người sập bẫy, tiền mất tật mang. Vậy làm thế nào để nhận biết kinh doanh đa cấp xấu?

– Người tham gia phải đặt cọc, mua hàng hoặc đóng tiền: Khi được mời tham gia một doanh nghiệp bán hàng đa cấp, lưu ý nếu phải bỏ ra một khoản tiền để đặt cọc, mua hàng thì cần phải cẩn trọng.

Việc tiêu dùng hoặc bán hàng hóa của doanh nghiệp là tùy thuộc nhu cầu, khả năng của bản thân người tham gia, công ty không được yêu cầu người tham gia phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp.

Nhiều công ty bán hàng đa cấp bất chính tồn tại nhờ số tiền những người mới gia nhập bỏ ra mua hàng. Khi không tuyển thêm được người hoặc khi người được tuyển không mua hàng, công ty sẽ rất khó để tồn tại.

– Chỉ tập trung tìm kiếm người tham gia vào hệ thống: Công ty cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận “hoa hồng” từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hệ thống mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó.

Một công ty bán hàng đa cấp chân chính, việc tuyển dụng sẽ không mang lại lợi ích nếu những người được tuyển dụng không bán hàng. Bởi vì chỉ có bán hàng mới giúp hàng hóa được tiêu thụ, mang về doanh thu cho doanh nghiệp, và từ đó nhà phân phối được trả hoa hồng.

– Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn: Bán hàng đa cấp là một hình thức bán hàng, phân phối hàng hóa, không phải là một hình thức đầu tư, do đó phải cân nhắc khi nghe những lời hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận.

Người tham gia chỉ có thu nhập khi bán được hàng hóa và những người trong cùng hệ thống bán được hàng hóa.

– Không cho trả hàng trong thời hạn 30 ngày: Theo khoản 1 Điều 47 Nghị định 40, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền trả lại hàng hóa đã mua từ công ty đa cấp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Nếu công ty không cho phép người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa đã mua thì cần xem xét cẩn trọng.

– Không có giấy phép bán hàng đa cấp

Truy cập website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: http://www.vca.gov.vn/DNBHDC.aspx?CateID=424 để kiểm tra.

Trên đây chỉ là một số tiêu chí để xác định doanh nghiệp đa cấp có hoạt động bất chính không, do hiện nay có quá nhiều biến tướng của loại hình kinh doanh này nên người dự định tham gia cần phải xem xét, đánh giá toàn diện các yếu tố liên quan đến hoạt động của công ty đa cấp đó.

KẾT LUẬN

Bài viết đã cung cấp một số thông tin về giấy xác nhận dân sự và những thông tin liên quan. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn. Đừng quên theo dõi BEPRO để không bỏ lỡ những kiến thức bổ ích nhé! Hoặc tham khảo thêm các dịch vụ của BEPRO tại đây bạn nhé!

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

Thẻ: đa cấp

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT