Đăng ký tạm trú, tạm vắng là trách nhiệm đồng thời là nghĩa vụ của mỗi công dân Việt Nam. Ngày nay, khi thời đại công nghệ ngày càng phát triển, người dân không cần tốn nhiều thời gian tới các cơ quan phụ trách, thay vào đó họ chọn đăng ký tạm trú tạm vắng online. Vậy hình thức đăng ký tạm trú, tạm vắng online là gì? Thực hiện như thế nào? Và lợi ích ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết nhé!

dang-ky-tam-tru-tam-vang

Khái niệm tạm trú là gì? Vì sao phải đăng ký tạm trú tạm vắng online?

Theo Điều 12 Luật Cư trú 2006, tạm trú là nơi công dân sinh sống tạm thời ngoài nơi thường trú và nơi đã được đăng ký tạm trú.

Theo quy định của pháp luật, tạm trú phải được đăng ký tại các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở địa phương nơi tạm trú.

Đăng ký tạm trú giúp công dân thực hiện các thủ tục thanh toán thuận tiện và nhanh chóng hơn, chẳng hạn như đăng ký mua nhà, mua xe hơi, giao dịch bất động sản, huy động nguồn vốn từ ngân hàng,… Ngoài ra, thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng cũng giúp Nhà nước dễ dàng quản lý và giám sát an ninh, an toàn xã hội chặt chẽ.

dang-ky-tam-tru-tam-vang

Theo Điều 27 Luật cư trú 2020, khi công dân tới định cư, sinh sống tạm thời ngoài đơn vị đã đăng ký thường trú với mục đích học tập, làm việc,… sau 30 ngày phải tiến hành đăng ký tạm trú, tạm vắng.

Trường hợp định cư sinh sống sau 30 ngày vẫn không đăng ký tạm trú, nếu Công an phát hiện thì cá nhân đó sẽ bị phạt hành chính từ 100.000 – 300.000 đồng theo Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Vì hiện nay nhiều trường hợp với những lý do cá nhân khác nhau nhiều người không thể đến cơ quan chức năng để đăng ký tạm trú tạm vắng. Do đó, hình thức đăng ký tạm trú tạm vắng online được xem là giải pháp phù hợp với nhiều người.

Hướng dẫn cách đăng ký tạm trú tạm vắng online

Theo quy định của Luật Cư trú 2020, từ ngày 1/7/2021 mọi công dân có thể lựa chọn đăng ký tạm trú tạm vắng online thông qua 3 cổng chính: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quản lý cư trú.

dang-ky-tam-tru-tam-vang

Các bước đăng ký như sau:

Bước 1: Truy cập đường link Cổng dịch vụ công quản lý cư trú rồi chọn đăng nhập bằng tài khoản dịch vụ công quốc gia.

Bước 2: Màn hình sẽ chuyển qua 2 sự lựa chọn là “Tài khoản Cơ sở cho thuê lưu trú” và “Tài khoản Cổng DVC Quốc Gia”. Chọn 1 trong 2 loại hình trên.

Bước 3: Tiếp theo màn hình hệ thống sẽ hiển thị như hình ảnh bên dưới. Nếu chưa có tài khoản, chọn “Đăng ký” để đăng ký tài khoản. Trường hợp đã có sẵn tài khoản trước đó, bạn chỉ việc điền lần lượt các thông tin yêu cầu và nhấn “Đăng nhập”.

Bước 4: Sau khi đã đăng nhập thành công, màn hình sẽ chuyển qua mẫu đăng ký tạm trú, tạm vắng online và bạn cần điền đầy đủ thông tin bên dưới. Đừng quên đính kèm các tập tin bao gồm ảnh và giấy tờ liên quan rồi bấm chọn “Lưu và gửi hồ sơ” là xong. Hệ thống sẽ lưu trữ các thông tin đó chuyển cho Cơ quan chức năng xác minh và giải quyết.

Ngoài ra, sau khi gửi hồ sơ, công dân có thể theo dõi tiến độ bằng cách nhập Mã hồ sơ và chọn Thủ tục hành chính tại trang Quản lý hồ sơ dịch vụ công.

Lưu ý về đăng ký tạm trú tạm vắng online: 

– Các thông tin kê khai phải trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Nếu không công dân buộc phải tới Công an phường/xã bổ sung lại.

– Khi nộp hồ sơ online, công dân buộc đính kèm bản scan giấy tờ và các tài liệu cần thiết.

Vậy là chỉ với 4 bước đơn giản, bạn đã có thể đăng ký tạm trú, tạm vắng online tại nhà. Quá tiện lợi và hiệu quả phải không nào? Hy vọng qua bài viết này, tất cả mọi người có thể dành ít thời gian đăng ký tạm trú, tạm vắng theo đúng quy định của pháp luật để tránh những rủi ro không đáng có. Và đừng quên chia sẻ thông tin cho bạn bè và người thân trong gia đình cùng biết nhé!

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin và dịch vụ của BePro.vn tại đây:

Liên kết trang web

Liên kết fanpage

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

BÀI VIẾT MỚI NHẤT